WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

05 เมษายน 2564 : 12:56 น.

ยอดติดโควิด-19 ของจีนสูงสุดในรอบ 2 เดือน โดยเฉพาะที่เมืองชายแดนเมียนมา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่พุ่งสูงที่สุดในรอบกว่าสองเดือน โดยเมืองที่ติดชายแดนเมียนทางตะวันตกเฉียงใต้ของมณฑลยูนนานมีจำนวนผู้ติดเชื้อมากที่สุดและเกือบทั้งหมดมาจากที่นี่

รัฐบาลท้องถิ่นของเมืองรุ่ยลี่ ที่ชายแดนเมียนมา กำหนดให้ผู้อยู่อาศัยในเขตเมืองอยู่ภายใต้การกักกันบ้าน และทางการดำเนินการตรวจเชื้อครั้งใหญ่และเริ่มจำกัดไม่ให้ผู้คนออกและเข้าเมืองตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วหลังจากรายงานผู้ป่วยโควิด-19

ทางการท้องถิ่นได้เริ่มดำเนินการฉีดวัคซีนในเมืองรุ่ยลี่เพื่อป้องกันไวรัสโควิด -19 และสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้กับประชาชนในเมือง

รายงานเมื่อวันที่ 4 เมษายน เมืองนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้งหมด 15 รายในท้องถิ่น โดยทั้งประเทศจีนมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่รวมถึงการติดเชื้อที่นำเข้าจากต่างประเทศอยู่ที่ 32 รายซึ่งเป็นจำนวนสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 31 มกราคม

การวิเคราะห์ทางพันธุกรรมของกรณีที่ค้นพบในรุ่ยลี่ชี้ให้เห็นว่าการติดเชื้อในท้องถิ่นใหม่เกิดจากไวรัสที่นำเข้าจากเมียนมาสื่อของรัฐรายงาน จากรายงานผู้ป่วยรายใหม่ในเมืองนี้ 11 รายระบุว่าเป็นสัญชาติเมียนมา

รุ่ยลี่เป็นจุดขนส่งสำคัญของมณฑลยูนนานที่ติดต่อกับเมียนมาและพยายามตรวจตราการอพยพอย่างผิดกฎหมายแต่ทำได้ยากเพราะภูมิประเทศเป็นภูเขา ท่ามกลางคลื่นการหนีเข้าเมืองที่ไม่ได้รับอนุญาตที่เพิ่มขึ้นเมื่อปีที่แล้วโดยผู้คนจากเมียนมาที่หนีจากการระบาดในประเทศตน

ตำรวจรุ่ยลี่จับกุมชาวเมือง 2 คนในข้อหาลักลอบนำชาวเมียนมา 2 คนที่ติดเชื้อโควิด-19 เข้ามาในเมืองเมื่อปีที่แล้วและก่อให้เกิดการแพร่กระจายในท้องถิ่น ส่งผลให้มีการล็อคดาวน์และทดสอบครอบคลุมทั้งเมืองเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ตั้งแต่วันที่ 14 กันยายน 2020

เจ้าของโรงแรมในรุ่ยลี่คนหนึ่งบอกกับ South China Morning Post ว่าตำรวจได้สั่งให้ชาวบ้านรายงานว่ามีคนจากเมียนมาที่เข้าพักที่โรงแรมรุ่ยลี่ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์หรือไม่ เจ้าของโรงแรมคนนี้คิดว่าทางการอาจกังวลว่าความวุ่นวายในเมียนมาจะทะลักเข้ามา และจะเป็นปัญหาหากมีผู้ลี้ภัยจำนวนมากหลั่งไหลจากเมียนมาเข้ามาในเมือง

ทั้งนี้ ทางการจีนได้ปิดชายแดนเมืองรุ่ยลี่-เมียนมาตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคม หลังจากมีประชาชน 9 คนรวมทั้งชาวเมียนมาได้รับการยืนยันใหม่ว่าติดเชื้อโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ สำนักข่าว Kyodo รายงานอ้างแหล่งข่าวกล่าวว่า

เมื่อเร็วๆ นี้รัฐบาลจีนได้เริ่มห้ามไม่ให้ชาวเมียนมาเข้าพักที่โรงแรมในรุ่ยลี่และบางครั้งก็กักตัวพวกเขาไว้ แสดงถึงความกังวลว่าผู้ลี้ภัยจำนวนมากจากประเทศเพื่อนบ้านจะทำให้สถานการณ์ด้านความปลอดภัยในจีนแย่ลง

ในเมืองรุ่ยลี่มีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดใกล้ชายแดนเมียนมาร์และถนนบางสายถูกปิด ทางการจีนยังจับกุมชาวเมียนมาหลายคนในเมืองที่พยายามประท้วงการทำรัฐประหาร

Photo by Ye Aung THU / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ