WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

06 เมษายน 2564 : 16:00 น.

คริปโตกำลังมาแรงแต่ทำไมสิงคโปร์เตือนให้ระวัง? พร้อมเฝ้าระวังกำหนดมาตรการป้องกันการฉ้อโกงคริปโตกำลังมาแรงแต่ทำไมสิงคโปร์เตือนให้ระวัง? พร้อมเฝ้าระวังกำหนดมาตรการป้องกันการฉ้อโกง

บลูมเบิร์กรายงานว่าสิงคโปร์เตือนประชาชนอีกครั้งเกี่ยวกับความเสี่ยงในการลทุนสกุลดิจิทัลอย่างเช่น Bitcoin ซึ่งแม้จะเป็นตลาดที่มีขนาดค่อนข้างเล็กในสิงคโปร์แต่ก็เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงปีที่ผ่านมา

ถารมัน ศันมุครัตนัม (Tharman Shanmugaratnam) ประธานคณะกรรมการการเงินของสิงคโปร์กล่าวว่า "สกุลเงินดิจิทัลอาจมีความผันผวนสูงเนื่องจากมูลค่าของสกุลเงินมักไม่ขึ้นอยู่กับปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจใดๆ จึงมีความเสี่ยงสูงและไม่เหมาะกับนักลงทุนรายย่อย นักลงทุนควรใช้ความระมัดระวังอย่างยิ่งในการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล"

พร้อมเสริมว่าธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) มีอำนาจในการกำหนดมาตรการเพิ่มเติมสำหรับผู้ให้บริการโทเคนดิจิทัล ซึ่งการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลจะได้รับการควบคุมตามความจำเป็น เพื่อให้แน่ใจว่ากฎระเบียบยังคงมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับความเสี่ยงที่เกิดขึ้น

พร้อมกันนี้ MAS ได้เพิ่มการเฝ้าระวังและติดตามอย่างใกล้ชิดเพื่อป้องกันการฉ้อโกงที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัล และสร้างความตระหนักเกี่ยวกับความเสี่ยงในการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล

คำเตือนครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่มูลค่าตลาดรวมของคริปโตพุ่งทะลุ 2 ล้านล้านเหรียญสหรัญเป็นครั้งแรก โดยเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าในระยะเวลาประมาณ 2 เดือนเท่านั้น

ทั้งนี้ การซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลในสิงคโปร์ยังคงมีขนาดเล็กเมื่อเทียบกับการซื้อขายหุ้นและพันธบัตร โดยปริมาณในการซื้อขาย Bitcoin, Ethereum และ XRP คิดเป็น 2% ของปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์โดยเฉลี่ยต่อวันในตลาดหลักทรัพย์หลักของปีที่แล้ว

แม้ว่านักลงทุนและนักธุรกิจผู้มีชื่อเสียงหลายคนจะให้การสนับสนุนสกุลเงินดิจิทัลไม่ว่าจะเป็นอีลอน มัสก์ (Elon Musk), มาร์ก คิวบัน (Mark Cuban) และะพอล ทิวดอร์ โจนส์ (Paul Tudor Jones)

แต่สิงคโปร์ไม่ใช่หน่วยงานกำกับดูแลเพียงแห่งเดียวที่แสดงความกังวลถึงความเสี่ยงของการลงทุนสกุลเงินดิจิทัล แต่ยังมีอีกหลายแห่งทั่วโลก อาทิ หน่วยงานกำกับดูแลของสหภาพยุโรปที่เพิ่งเตือนถึงความเสี่ยงของนักลงทุน

ถึงกระนั้น แกรี่ เกนสเลอร์ (Gary Gensler) ผู้ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นผู้นำสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์กล่าวว่าการตรวจสอบให้แน่ใจว่าตลาดคริปโตปราศจากการฉ้อโกงเป็นความท้าทายสำหรับหน่วยงาน

AFP PHOTO / Karen BLEIER

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ