WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

10 เมษายน 2564 : 15:12 น.

บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่าง Alibaba โดนปรับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ฐานละเมิดกฎระเบียบในการต่อต้านการผูกขาดตลาด

รอยเตอร์สรายงานว่าสำนักงานบริหารจัดการกฎระเบียบตลาดแห่งรัฐของจีน (SAMR) สั่งปรับบริษัท Alibaba (อาลีบาบา) เป็นเงิน 2,750 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 86,515 ล้านบาท ฐานละเมิดกฎระเบียบในการต่อต้านการผูกขาดตลาด ซึ่งเงินจำนวนดังกล่าวคิดเป็น 4% ของรายได้ทั้งหมดของบริษัทในปี 2019

พร้อมกันนี้ยังได้สั่งให้ Alibaba ดำเนินการแก้ไขเพื่อให้ธุรกิจเป็นไปตามกฎระเบียบตลอดจนปกป้องสิทธิของผู้บริโภค

แม้จะเป็นค่าปรับที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์แต่นักวิเคราะห์มองว่าคงไม่ใช่เรื่องใหญ่นัก เพราะเงินจำนวนนั้นยังไม่ถึง 1% ของมูลค่าตลาดของ Alibaba เสียด้วยซ้ำ และหากการจ่ยค่าปรับครั้งนี้จะทำให้บริษัทหลุดพ้นจากสภาวะกดดันเช่นนี้ได้มันก็คุ้มค่า นักวิเคราะห์ยังไม่คิดว่าอำนาจของ Alibaba จะลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

ขณะที่อีกส่วนหนึ่งมองว่าสิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้คือจะเกิดความเสียหายต่อยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีรายอื่นๆ ในประเทศจีน และเป็นการส่งสัญญาณว่ากฎระเบียบในการต่อต้านการผูกขาดตลาดจะเริ่มเข้มงวดขึ้น

ทั้งนี้ แจ็ค หม่า และ Alibaba ถูกเพ็งเล็งโดยรัฐบาลจีนนับตั้งแต่ที่เขาออกมาวิพากษ์วิจารณ์ระบบกำกับกฎระเบียบทางการเงินของจีนเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว จนส่งผลให้ Ant Group (แอนท์ กรุ๊ป) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือถูกระงับการเปิดขายหุ้น IPO มูลค่าราว 37,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และยิ่งตึงเครียดขึ้นเมื่อรัฐบาลจีนเริ่มตรวจสอบการผูกขาดของ Alibaba และ Ant Group เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้เมื่อเดือนมีนาคมรัฐบาลจีนกดดันให้ Alibaba ขายหุ้นสื่อในมือรวมถึงเซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ เนื่องจากกังวลถึงอิทธิพลของบริษัทยักษ์ใหญ่ที่มีต่อความคิดเห็นของสาธารณชน

Photo by Philippe LOPEZ / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ