WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

12 เมษายน 2564 : 11:02 น.

นักวิเคราะห์คาดสถานการณ์เลวร้ายสุดสำหรับเศรษฐกิจเมียนมาคือ การเติบโตหดตัว 20%

ธนาคารโลก (World Bank) เผยรายงานคาดการณ์ว่า ปีนี้เศรษฐกิจเมียนมาอาจหดตัวถึง 10% เนื่องจากการชุมนุมประท้วงทั่วประเทศ ซึ่งถือว่าแย่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียที่เศรษฐกิจของหลายประเทศกำลังฟื้นตัวจากผลกระทบของ Covid-19

อาทิตยา มัตตู หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำภูมิภาคเอเชียของธนาคารโลกเผยว่า “เรากังวลอย่างยิ่ง การเติบโตติดลบ 10% สำหรับประเทศยากจนสำหรับผมคือหายนะ และหากคำนวณต้นทุนอื่นๆ ซึ่งมีผลกระทบต่อการเติบโตในระยะยาวเข้าไปด้วยแล้ว ผมว่าสถานการณ์มันน่าสิ้นหวังมาก”

ขณะที่นักวิเคราะห์รายื่นมองว่าสถานการณ์จะแย่ยิ่งกว่าที่ธนาคารโลกคาดไว้ เช่น ศูนย์วิจัย Fitch Solutions คาดว่าเศรษฐกิจเมียนมาจะเติบโตติดลบ 20% ในปีงบประมาณ 2020-2021 โดยระบุว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากการชุมนุมประท้วงที่เพิ่มขึ้น บวกกับความไม่สงบในบ้านเมืองหมายความว่า รายจ่ายที่จะก่อให้เกิดจีดีพีมีแนวโน้มจะล่มสลาย และในขณะนี้ยังไม่สามารถมองในแง่ดีได้เลย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นับตั้งแต่เกิดรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ความวุ่นวายทางการเมืองเป็นตัวฉุดการเติบโตของเศรษฐกิจเมียนมา ไม่ว่าจะเป็น นักลงทุนต่างประเทศพากันถอนตัว บวกกับชาติตะวันตกพากันคว่ำบาตร อีกทั้งการทำอารยะขัดขืนด้วยการไม่ซื้อสินค้าจากธุรกิจของกองทัพยังทำให้เศรษฐกิจซบเซา

นอกจากนี้ ธุรกิจการเดินเรือขนส่งตู้สินค้ายังยุติการให้บริการเนื่องจากพนักงานขับรถบบรทุกหยุดงานประท้วง ส่งผลให้ตู้สินค้าติดอยู่ที่ท่าเรือ ไปจนถึงการจำกัดการถอนเงินซึ่งทำให้ธุรกิจหลายแห่งไม่สามารถจ่ายค่าจ้างพนักงาน การตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ตที่เป็นการตัดช่องทางการค้าขายออนไลน์ ล้วนเป็นปัจจัยให้เศรษฐกิจชะลอตัว

Photo by STR / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ