WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

12 เมษายน 2564 : 18:28 น.

ชาวฮ่องกงหลายร้อยคนพากันไปอุดหนุนร้านค้าปลีกจำหน่ายสินค้าไทยแสดงพลังหนุนเจ้าของที่ถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง

South China Morning Post รายงานว่า ชาวฮ่องกงพากันไปอุดหนุนร้านค้าปลีก AbouThai ที่จำหน่ายสินค้าไทยอย่างเนื่องแน่น 3 วันติดต่อกัน เพื่อแสดงพลังสนับสนุน ไมค์ หลั่ม (Mike Lam) ผู้ก่อตั้ง AbouThai ที่พวกเขาเชื่อว่าถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง

ไมค์ หลั่ม เป็นหนึ่งในจำเลย 47 คนซึ่งเป็นฝ่ายต่อต้านรัฐบาลจีนที่ถูกดำเนินคดีตามกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในข้อหามีส่วนเกี่ยวข้องกับการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว ขณะนี้เจ้าตัวอยู่ระหว่างประกันตัวเพื่อสู้คดีในชั้นศาล

เมื่อวันที่ 8 เม.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ศุลกากรและสรรพสามิตฮ่องกงกว่า 100 คนบุกตรวจค้นหนึ่งในสาขา 26 แห่งและโกดังสินค้าในย่านฉวิ่นว้าน (Tsuen Wan)ของ AbouThai และยึดสินค้า 8,805 รายการ อาทิ ครีมอาบน้ำ น้ำยาทำความสะอาด มูลค่ากว่า 400,000 เหรียญฮ่องกง หรือ 1,616,482 บาท ส่วนผู้จัดการสาขาถูกจับกุมและได้รับการประกันตัวออกมาภายหลัง

เจ้าหน้าที่ศุลกากรตั้งข้อหาติดฉลากสินค้าไม่ถูกต้อง เนื่องจากสินค้าในร้านไม่มีฉลากภาษาจีนอธิบายวิธีการเก็บสินค้าให้ถูกต้อง รวมทั้งวิธีใช้หรือบริโภค และวิธีทิ้งบรรจุภัณฑ์

เฉพาะวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีลูกค้าต่อแถวยาวเหยียดเพื่อรอซื้อสินค้าของร้าน AbouThai สาขาควีนส์เวย์พลาซ่าในย่านแอดมิรัลตีกว่า 100 คน ส่วนใหญ่เชื่อว่าการบุกค้นร้านเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง

จง ลูกค้าชายวัยเกษียณเผยว่า “ศุลกากรต้องยุติธรรม ไม่ใช่เลือกเล่นงานเฉพาะร้านใดร้านหนึ่ง ธุรกิจไหนที่ทำผิดกฎหมายก็ต้องลงโทษ และถึงมันจะพิสูจน์ยาก แต่กรณีนี้ใครๆ ก็เห็นว่าการตรวจค้นมีประเด็นแอบแฝง” และยังมองว่าเป็นเรื่องสองมาตรฐาน เพราะร้านอื่นที่ทำผิดเหมือนกันกลับไม่ถูกตรวจค้น

สกาย โฮ หนุ่มวัย 30 ปีเผยว่า มาซื้อสินค้าของ AbouThai เป็นครั้งแรก และต้องต่อคิวกว่าชั่วโมง โดยซื้อสินค้าราว 300 เหรียญฮ่องกง “ผมต้องการสนับสนุนร้านนี้หลังจากเกิดเรื่องขึ้น ผมให้เงินสนับสนุนพวกเขาโดยตรงไม่ได้ เลยมาซื้อสินค้าที่ร้าน”

เช่นเดียวกับ วิกกี ที่บอกว่าต้องการสนับสนุนร้านที่อยู่ใน “วงกลมสีเหลือง” ซึ่งหมายถึงบรรดาธุรกิจที่เปิดหน้าสนับสนุนการประท้วงต่อต้านรัฐบาลจีนเมื่อปี 2019

ขณะที่กรมศุลกากรออกมาโต้ว่าการตรวจค้นร้าน AbouThai ไม่เกี่ยวกับการเมือง

REUTERS/Jessie Pang

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ