WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

22 เมษายน 2564 : 12:16 น.

สหรัฐเดินหน้าลงดาบต่อขึ้นบัญชีดำธุรกิจกองทัพเมียนมาเพิ่มอีก 2 แห่ง

กระทรวงการคลังสหรัฐขึ้นบัญชีดำบริษัทของกองทัพเมียนมาเพิ่มเติมอีก 2 แห่งคือ Myanma Timber Enterprise (MTE) และ Myanmar Pearl Enterprise (MPE) บริษัททำไม้และไข่มุกซึ่งเป็นธุรกิจส่งออกที่เป็นแหล่งรายได้ของกองทัพเมียนมา

การขึ้นบัญชีดำนี้ส่งผลให้เอกชนและบริษัทสัญชาติสหรัฐ รวมทั้งธนาคารไม่สามารถติดต่อทำธุรกิจกับสองบริษัทนี้ เพื่อเป็นการจำกัดไม่ให้บริษัทดังกล่าวเข้าถึงการค้าในระดับโลกและระบบการเงิน

นอกจากนี้ ทางการสหรัฐยังอายัดทรัพย์สินของทั้งสองบริษัทข้างต้นที่อยู่ในขอบเขตอำนาจของสหรัฐ

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเผยว่า “การกระทำของเราวันนี้เป็นการเน้นย้ำสารไปยังกองทัพเมียนมาว่า สหรัฐจะเดินหน้าเล่นงานช่องทางการหาเงินของกองทัพและทำให้กองทัพต้องรับผิดชอบกับการทำรัฐประหารและการใช้ความรุนแรง”

บลิงเคนกล่าวต่อว่า “เราจะเดินหน้าสนับสนุนชาวเมียนมาในการต่อต้านการทำรัฐประหารนี้ และเราเรียกร้องให้กองทัพยุติการใช้ความรุนแรง ปล่อยคนที่ถูกคุมขังโดยไม่เป็นธรรม และฟื้นฟูเส้นทางสู่ประชาธิปไตยของเมียนมา”

Environmental Investigation Agency ซึ่งเป็นหน่วยงานระดับสากลที่ติดตามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าในเมียนมาและที่อื่นๆ เผยว่า กองทัพเมียนมาทำกำไรจากการส่งออกไม้สักผ่านบริษัท MTE

Photo by Thet AUNG / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ