WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

26 เมษายน 2564 : 18:07 น.

อีกหนึ่งความพยายามที่จะต่อต้านการยึดอำนาจคือการแสดงการขัดขืนต่อำนาจรัฐที่ไม่ชอบธรรม ล่าสุดคือการรวมพลังกันไม่จ่ายบิลที่เกี่ยวข้องกับโครงการของรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นักเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลทหารของเมียนมาเรียกร้องให้ประชาชนหยุดจ่ายค่าไฟฟ้าและเงินกู้การเกษตรตั้งแต่วันจันทร์และไม่ให้ลูกๆ ไปโรงเรียน

"พวกเราทุกคนในเมือง ในเขต และภูมิภาคและรัฐต่างๆ ต้องร่วมมือกันเพื่อให้การคว่ำบาตรต่อต้านรัฐบาลทหารประสบความสำเร็จ" Khant Wai Phyo นักเคลื่อนไหวกล่าวในการกล่าวสุนทรพจน์ในการประท้วงในเมืองโมนยวาตอนกลางของประเทศ

"เราจะไม่มีส่วนร่วมในระบบของพวกเขา เราจะไม่ร่วมมือกับพวกเขา"

ในวันจันทร์ผู้ประท้วงหลายร้อยคนออกมาแสดงพลังตามท้องถนนในหลายเมือง แต่เบื้องตันยังไม่มีรายงานความรุนแรง อย่างไรก็ตาม หน่วยงานช่วยเหลือระหว่างประเทศได้เตือนว่าการรณรงค์ต่อต้านการยึดอำนาจโดยอารยะขัดขืนทำให้เศรษฐกิจพิการและเพิ่มโอกาสที่จะเกิดความอดอยากในเมียนมา

นอกจาก ประกาศแสดงอารยะขัดขืนแล้ว นักเคลื่อนไหวยังวิพากษ์วิจารณ์ข้อตกลงที่ออกมาจากการประชุมอาเซียนซึ่งเรียกว่า "ฉันทามติ 5 ประการ" ซึ่งรวมถึงการยุติความรุนแรง, เริ่มการเจรจาระหว่างทุกฝ่าย, การยอมรับความช่วยเหลือและแต่งตั้งทูตพิเศษอาเซียนที่จะได้รับอนุญาตให้ไปเยือนเมียนมา

แต่ข้อตกลงดังกล่าวไม่ได้กล่าวถึงนักโทษการเมืองแม้ว่าแถลงการณ์จะกล่าวว่าที่ประชุมได้ยินเสียงเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษเหล่านั้น กลุ่มผู้สนับสนุนสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองกล่าวว่าประชาชน 3,431 คนถูกคุมขังเนื่องจากต่อต้านการรัฐประหาร นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าในร่างแถลงการณ์ของอาเซียนยังมีข้อความเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษด้วย แต่ได้มีการแก้ไขก่อนที่จะมีการแถลงจริง

กระนั้นก็ตาม สหภาพยุโรปยินดีต่อฉันทามติ 5 ประการซึ่งเป็นก้าวย่างที่เป็นกำลังใจในความพยายามของอาเซียนในการแก้ไขวิกฤตและพร้อมที่จะช่วยสนับสนุนการเจรจากับ "ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่สำคัญทั้งหมด" โจเซฟ บอร์เรล (Josep Borrell) หัวหน้านโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรปกล่าวในแถลงการณ์

“สหภาพยุโรปจะยังคงเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนักโทษการเมืองทั้งหมดในทันที” เขากล่าว

Photo by STR / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ