WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

27 เมษายน 2564 : 16:47 น.

รัฐบาลจีนไม่หยุดแค่ แจ็ก หม่า เดินหน้าเช็กบิล Meituan ยักษ์ใหญ่ฟู้ดเดลิเวอรี่ ด้วยข้อหาเดียวกัน

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สำนักงานบริหารจัดการกฎระเบียบตลาด (SAMR) ของจีนเตรียมสอบสวน Meituan (เหม่ยถวน) ผู้ให้บริการฟู้ดเดลิเวอรี่รายใหญ่ของจีน ในข้อหาเดียวกับ Alibaba (อาลีบาบา) คือ ผูกขาดทางการค้า

ด้าน Meituan ออกแถลงการณ์ว่า จะร่วมมือกับการสอบสวนของทางการและจะเพิ่มความพยายามในการปฏิบัติตามกฎระเบียบของทางการ

ก่อนหน้านี้ SAMR สั่งให้บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ 34 แห่งรวมทั้ง Meituan แก้ไขแนวทางปฏิบัติทางธุรกิจที่ต่อต้านการแข่งขันภายใน 1 เดือน โดยหลังจากเข้าพบ SAMR ทาง Meituan เผยว่าจะไม่บังคับให้ผู้ค้า “เลือก 1 จาก 2” คือให้เลือกระหว่าง Meituan หรือคู่แข่ง ด้วยวิธีการที่ไม่สมเหตุสมผล

ทางการจีนกังวลว่า บริษัทเทคโนโลยีเหล่านี้จะมีอิทธิพลกับชีวิตของชาวจีนในทุกแง่มุม และยังครอบครองข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าจำนวนมหาศาล

สำนักข่าวท้องถิ่นรายงานว่า Meituan เคยถูกตัดสินว่าแข่งขันไม่เป็นธรรมในการฟ้องร้องอย่างน้อย 2 คดีในปีนี้และต้องชดใช้ค่าเสียหาย และยังถูกกล่าวหาว่าคิดค่าคอมมิสชันจากร้านอาหารค่อนข้างสูงในช่วงที่ Covid-19 ระบาดเมื่อปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ตามกฎหมายต่อต้านการผูกขาดทางการค้า หากพบว่าทำผิดจริง Meituan อาจถูกปรับไม่เกิน 10% ของรายได้ ขณะที่ Alibaba ของ แจ็ก หม่า ถูกปรับ 2,800 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็น 4% ของรายได้ในประเทศจีนในปี 2019

Photo by GREG BAKER / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ