WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

28 เมษายน 2564 : 13:46 น.

หุ้น Tesla ดิ่งกว่า 4.5% แม้ผลกำไรสุทธิและยอดขายในไตรมาสแรกจะสูงกว่าปีก่อน

หุ้นของ Tesla Inc (เทสลา) ร่วงลง 4.53% ในช่วงปิดตลาดของวันที่ 27 เม.ย. หลังจากที่ผลประกอบการในไตรมาสแรกต่ำกว่าที่นักลงทุนคาดการณ์แม้ว่าะมีผลกำไรสุทธิสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ประกอบกับปัญหาขาดแคลนชิปเซมิคอนดักเตอร์ซึ่งส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมเทคโนโลยีหลายแห่งทั่วโลกโดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมยานยนต์ ตลอดจนการแข่งขันในตลาดที่เพิ่มสูงขึ้น

ขณะนี้หุ้นของ Tesla อยู่ที่ 704.74 เหรียญสหรัฐซึ่งเมื่อเทียบกับระดับสูงสุดเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาแล้วลดลงถึง 20% ทั้งนี้ หุ้นของ Tesla พุ่งขึ้นกว่า 700% เมื่อปีที่แล้วส่งผลให้เป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่มีมูลค่าทางการตลาดมากที่สุดในโลก

แต่การปรับตัวลดลงครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ Tesla รายงานผลประกอบการในไตรมาสแรกเมื่อวันจันทร์ (26 เม.ย.) ที่ผ่านมาโดยมีผลกำไรสุทธิอยู่ที่ 438 ล้านเหรียญสหรัฐซึ่งเป็นผลกำไรรายไตรมาสที่สูงเป็นประวัติการณ์แต่ผลการดำเนินงานก็ยังไม่เป็นที่น่าพอใจของนักลงทุนบางส่วน

แม้ว่ายอดขายรถยนต์ของ Tesla จะพุ่งสูงขึ้นถึงประมาณ 184,800 คันในช่วง 3 เดือนแรกของปีซึ่งมากกว่า 2 เท่าเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าโดยเฉพาะรุ่นยอดนิยมอย่าง Model Y แต่ก็มีการระงับการผลิต Model S หรือ Model X SUV ในไตรมาสแรกเพื่อเตรียมเปิดตัวรถรุ่นใหม่

นอกจากนี้บริษัทเผยว่าทำรายได้ 518 ล้านเหรียญสหรัฐจากการขายคาร์บอนเครดิตซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าถึง 46% ขณะที่ Frank Schwope นักวิเคราะห์ของ NordLB มองว่านั่นหมายความว่ากำไรส่วนใหญ่ของบริษัทไม่ได้มาจากการขายรถยนต์แต่มาจากการขายคาร์บอนเครดิตและบิตคอยน์

นักวิเคราะห์มองว่าอุปสรรคสำคัญอีกประการหนึ่งคือปัญหาขาดแคลนชิปที่ทั่วโลกกำลังเผชิญ ซึ่งหากยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวอาจคุกคามและลดโอกาสในการเติบโตของผู้ผลิตยานยนต์หลายแห่งทั่วโลกรวมถึง Tesla

Photo by Patrick T. Fallon / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ