WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

28 เมษายน 2564 : 16:24 น.

นายทหารเกษียณอายุในฝรั่งเศสร่วมเขียนจดหมายเตือนรัฐบาลอาจต้องรัฐประหารหากยังไม่สามารถจัดการกับปัญหาความขัดแย้งระหว่างชาวมุสลิม

เว็บไซต์ข่าว Daily Mail รายงานว่านายทหารชั้นนายพลที่เกษียณอายุราชการแล้ว 20 นาย พร้อมด้วยนายทหารเกษียณอายุอีก 80 นายร่วมลงนามเขียนจดหมายเปิดผนึกก่อนที่จะถึงกำหนดเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งถัดไปในปีหน้า โดยเรียกร้องให้ฝรั่งเศสมีการปกครองด้วยระบอบทหารหากประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ยังไม่สามารถจัดการกับปัญหาความขัดแย้งระหว่างฝรั่งเศสกับชาวมุสลิมได้

จดหมายดังกล่าวยังสามารถล่ารายชื่อจากอดีตนายทหารเกษียณอายุที่เห็นด้วยได้อีกนับพันรายชื่อ โดยมีการตีพิมพ์จดหมายเปิดผนึกบนนิตยสารข่าว Valeurs Actuelles ของฝรั่งเศสระบุว่า "อาจต้องทำรัฐประหารเพื่อยุติสงครามกลางเมืองในฝรั่งเศส" ก่อนที่จดหมายดังกล่าวจะถูกประณามโดยรัฐบาลของมาครงโดยอ้างถึงความพยายามในการก่อรัฐประหารที่ล้มเหลวในสมัยอดีตประธานาธิบดีชาร์ล เดอ โกล เมื่อ 60 ปีก่อน

ผู้ลงนามหลักบนจดหมายคือนายพลคริสเตียน ปิเกมัล วัย 80 ปี อดีตผู้บังคับบัญชากองทหารต่างชาติซึ่งเคยถูกจับกุมขณะเข้าร่วมการประท้วงต่อต้านศาสนาอิสลามในปี 2016

ข้อความส่วนหนึ่งบนจดหมายระบุว่า "ฝรั่งเศสกำลังตกอยู่ในอัตรายร้ายแรงหลายอย่างที่กำลังคุกคามประเทศ แม้พวกเราจะเกษียณแต่ก็ยังคงเป็นทหารของฝรั่งเศส และในสถานการณ์ปัจจุบันเราไม่อาจนิ่งเฉยยอมรับชะตากรรมของประเทศที่สวยงามของพวกเราได้...ต้องแยกตัวออกจากชาวมุสลิมในเขตชานเมืองที่กำลังแบ่งแยกดินแดนและขัดต่อรัฐธรรมนูญของพวกเรา"

"ประเทศจะเข้าสู่สงครามกลางเมืองหากรัฐบาลยังนิ่งเฉยซึ่งจะส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก"

พร้อมวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีมาครงและรัฐบาลที่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงเสื้อกั๊กเหลืองอย่างโหดร้ายทารุณ พร้อมด้วยมารีน เลอ แปง นักการเมืองฝ่ายขวาร่วมให้การสนับสนุนแนวคิดดังกล่าว

ขณะที่ฟลอเรนซ์ ปาร์ลี รัฐมนตรีกลาโหมแย้งว่าจดหมายได้รับการลงนามโดยทหารเกษียณอายุซึ่งไม่มีหน้าที่ใดๆ ในกองทัพอีกต่อไป ความเป็นกลางและความภักดีเป็นหลักการสำคัญสองประการในการปฏิบัติทางทหาร

ทั้งนี้ มีประชาชนชาวมุสลิมประมาณ 5 ล้านคนอาศัยอยู่ในฝรั่งเศสซึ่งเป็นชุมชนที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปตะวันตก

AFP PHOTO / JOEL SAGET

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ