WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

04 พฤษภาคม 2564 : 13:45 น.

ผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นกว่า 300,000 รายเป็นวันที่ 12 ติดต่อกัน และจุดสูงสุดของกราฟการติดเชื้ออาจเกิดขึ้นในวันที่ 3 ถึง 5 พฤษภาคมจากการประเมินโดยแบบจำลอง ขณะที่นักระบาดวิทยาเรียกร้องให้ออกคำสั่งให้ประชาชนอยู่บ้านเหตุ

รอยเตอร์รายงานว่าอินเดียต้องเลื่อนการสอบแพทย์และพยาบาลฝึกหัดในวันจันทร์โดยปล่อยให้พวกเขามาช่วยแบกรับการรักษาผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสครั้งใหญ่ที่สุดในโลกเนื่องจากระบบสาธารณสุขล่มสลายหลังมีผู้ป่วยรายใหม่ล้นและเตียงกับออกซิเจนของโรงพยาบาลหมดลง

เนื่องจากสถานพยาบาลใกล้ถึงจุดแตกหัก รัฐบาลจึงเลื่อนการสอบสำหรับแพทย์และพยาบาลเพื่อให้บางคนเข้าร่วมการต่อสู้กับโคโรนาไวรัสร่วมกับบุคลากรที่มีอยู่ ในเมืองปูเนซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสองในรัฐมหาราษฏระ ดร. เมกุนด์ เปนูร์การ์ (Dr. Mekund Penurkar ) กลับมาทำงานเพียงไม่กี่วันหลังจากสูญเสียพ่อของเขาจากโควิด -19 แม่และพี่ชายของเขาอยู่ในโรงพยาบาลด้วยโรคไจากวรัส แต่ผู้ป่วยกำลังรอพบเขา

“มันเป็นสถานการณ์ที่ยากลำบากมาก” เขากล่าว "เพราะผมเคยผ่านสถานการณ์เช่นนี้มาแล้วผมจึงไม่สามารถปล่อยให้คนไข้คนอื่นๆ ต้องเผชิญชะตากรรมได้"

จำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดจนถึงขณะนี้เพิ่มขึ้นมาเป็น 20 ล้านรายโดยเป็นวันที่ 12 ติดต่อกันที่มีผู้ป่วยรายใหม่มากกว่า 300,000 ราย ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์กล่าวว่าตัวเลขที่แท้จริงในอินเดียอาจสูงกว่าที่รายงานไว้ 5-10 เท่า

ขีดความสามารถของโรงพยาบาลเต็มที่แล้ว อุปกรณ์ออกซิเจนทางการแพทย์เหลือน้อยและห้องเก็บศพและเมรุเผาศพก็เต็มไปด้วยซากศพ เต็มไปด้วยผู้ป่วยกำลังจะเสียชีวิตบนเตียงในโรงพยาบาล ในรถพยาบาลและในที่จอดรถด้านนอก

“ทุกๆ ครั้งเราต้องดิ้นรนเพื่อให้ได้โควต้าถังออกซิเจน” บี. เอช. นารายณ์ ราว (B.H. Narayan Rao) เจ้าหน้าที่เขตในเมือง Chamarajanagar ทางตอนใต้กล่าว ซึ่งเมืองนี้มีผู้ป่วยเสียชีวิต 24 รายบางรายสงสัยว่าตายเพราะขาดแคลนอุปกรณ์ออกซิเจน "มันเป็นการต่อสู้แบบวันต่อวัน" นารายณ์ ราว กล่าวเสริมขณะที่เขาอธิบายถึงการแย่งอุปกรณ์ช่วยชีวิตที่แสนโกลาหล

ในหลายกรณีกลุ่มอาสาสมัครได้เข้ามาช่วยเหลือ เช่น ที่ด้านนอกวัดในเมืองหลวงนิวเดลีอาสาสมัครชาวซิกข์ช่วยกันให้ออกซิเจนแก่ผู้ป่วยที่นอนอยู่บนม้านั่งภายในเต็นท์ชั่วคราวโดยเกี่ยวเข้ากับถังขนาดยักษ์ ทุกๆ 20 นาทีจะมีผู้ป่วยรายใหม่เข้ามา

"ไม่ควรมีใครตายเพราะขาดออกซิเจนไม่ แต่ก่อนมันเป็นเรื่องเล็กๆ แต่ปัจจุบันมันเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการ" คุรปรีต สิงห์ รุมมี (Gurpreet Singh Rummy) ผู้ให้บริการผู้ป่วยกล่าวกับรอยเตอร์

การติดเชื้อทั้งหมดนับตั้งแต่เริ่มระบาดมีถึง 19.93 ล้านคนในอินเดียเพิ่มขึ้น 368,147 รายใหม่ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาในขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 3,417 เป็น 218,959 ราย ขณะนี้มีผู้เข้ารับการรักษาอย่างน้อย 3.4 ล้านคน

กระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่ามีความหวังในเชิงบวกเมื่อเทียบกับจำนวนการติดเชื้อที่ลดลงในวันจันทร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 15 เมษายนเป็นอย่างน้อย

การสร้างแบบจำลองโดยทีมที่ปรึกษาของรัฐบาลแสดงให้เห็นว่าผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาอาจถึงจุดสูงสุดภายในวันพุธของสัปดาห์นี้ซึ่งเร็วกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ไม่กี่วันเนื่องจากไวรัสแพร่กระจายเร็วกว่าที่คาด

อย่างน้อย 11 รัฐและภูมิภาคได้สั่งระงับการเคลื่อนไหวเพื่อยับยั้งการติดเชื้อ แต่รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดีซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางว่าปล่อยให้วิกฤตจนเกินการควบคุมไม่เต็มใจที่จะประกาศการปิดประเทศโดยกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจ

"ในความคิดของผมมีเพียงการอยู่บ้านตามคำสั่งระดับชาติและการประกาศภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์เท่านั้นที่จะช่วยตอบสนองความต้องการด้านการรักษาพยาบาลในปัจจุบันได้" ภรามร มุเคอร์จี (Bhramar Mukherjee) นักระบาดวิทยาของมหาวิทยาลัยมิชิแกนกล่าวในทวิตเตอร์

Photo by TAUSEEF MUSTAFA / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ