WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

05 พฤษภาคม 2564 : 13:31 น.

ผลร้ายที่รุนแรงมากจากการปล่อยให้ข่วปลอมแพร่ในวงกว้าง ทำให้อินเดียต้องประสบกับอุปสรรคในการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ที่เลวร้ายที่สุดในโลกแล้ว ณ เวลานี้

สำนักข่าว DW รายงานว่าการทำงานของเจ้าหน้าที่อินเดียในการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ต้องพบกับอุปสรรคอย่างหนักจากการแพร่หลายของข้อมูลเท็จ ข่าวปลอม ทฤษฎีสมคบคิดและข้อมูลที่ไม่ได้รับการยืนยันที่เผยแพร่บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

เนื้อหาในข้อความและโพสต์เหล่านี้มีตั้งแต่สาเหตุ (ผิดๆ) เกี่ยวกับการระบาดคลื่นลูกที่สองในอินเดียไปจนถึงประสิทธิภาพของวัคซีนและคำแนะนำในการเพิ่มภูมิคุ้มกันโดยใช้วัตถุดิบที่ปรุงขึ้นเองที่หาตามบ้านได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปล่อยข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับวัคซีน

ไซเอ็ด นาซากัต (Syed Nazakat) ผู้ก่อตั้ง Health Analytics Asia ซึ่งเป็นโครงการริเริ่มด้านการตรวจสอบข้อเท็จจริงกล่าวกับ DW ว่าข้อมูลที่ผิดๆ ด้านสาธารณสุขส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของโรคและในช่วงที่ประเทศกำลังอยู่ในช่วงของการฉีดวัคซีนครั้งใหญ่

ผู้สังเกตการณ์และนักเคลื่อนไหวกล่าวว่าทางการไม่ได้ดำเนินการเพียงพอที่จะหยุดข้อมูลที่ผิดยิ่งไปกว่านั้นบุคคลสาธารณะและเจ้าหน้าที่ระดับสูงบางคนยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับการแพร่กระจายของขาวปลอมด้วย

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าเพราะความไว้วางใจที่ต่ำของผู้คนต่อสื่อมวลชนและสื่อบริการสาธารณะที่อ่อนแอ ประกอบกับผู้ติดตามสื่อหลักที่น้อยและการใช้โซเชียลมีเดียจำนวนมากมีส่วนทำให้เกิดการแพร่กระจายข้อมูลที่ผิดอย่างรวดเร็วและกว้างขวาง

เช่น มีข้อมูลเท็จเกี่ยวกับความปลอดภัยของวัคซีนในผู้ที่มีภาวะโรคมาก่อน เช่น โรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงและในกลุ่มผู้หญิงด้วย ซึ่งการแพร่กระจายข่าวลือเกี่ยวกับผลเสียของวัคซีนส่งผลกระทบต่อการขับเคลื่อนการฉีดวัคซีนของประเทศ

ด้าน Indian Television รายงานอ้างข้อมูลที่ปรึกษาด้านสื่อ Ormax Media ว่าผู้ติดตามข่าวสาร 2 - ใน 3 คนมองว่าข่าวปลอมเป็นความท้าทายที่สำคัญที่องค์กรข่าวของประเทศอินเดียต้องเผชิญ

Photo by Tauseef MUSTAFA / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ