WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

05 พฤษภาคม 2564 : 16:35 น.

วัคซีนโควิด-19 หนึ่งเข็มจาก AstraZeneca Plc และ Pfizer มีประสิทธิภาพ 86.6% ในการป้องกันการติดเชื้อในผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นจากการรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

ข้อมูลโดยหน่วยงานควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลี (KDCA) แสดงให้เห็นว่าวัคซีน Pfizer ซึ่งพัฒนาร่วมกันโดย BioNTech มีประสิทธิภาพ 89.7% ในการป้องกันการติดเชื้ออย่างน้อยสองสัปดาห์หลังจากได้รับการฉีดแรกในขณะที่การฉีด AstraZeneca ได้ผล 86.0%

การวิเคราะห์นี้อ้างอิงจากผู้คนมากกว่า 3.5 ล้านคนในเกาหลีใต้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปเป็นเวลาสองเดือนตั้งแต่วันที่ 26 กุมภาพันธ์และรวม 521,133 คนที่ได้รับวัคซียPfizer หรือ AstraZeneca ครั้งแรก

ข้อมูลข้างต้นมีผู้ติดเชื้อโควิด-19จำนวน 1,237 รายและมีเพียง 29 รายเท่านั้นที่มาจากกลุ่มที่ได้รับวัคซีน KDCA กล่าว

"ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าวัคซีนทั้งสองชนิดให้การป้องกันโรคสูงหลังจากได้รับวัคซีนครั้งแรก (ประชาชน) ควรได้รับการฉีดวัคซีนครบตามกำหนดเวลาที่แนะนำเนื่องจากอัตราการป้องกันจะเพิ่มขึ้นอีกหลังจากฉีดครั้งที่สอง" KDCA กล่าว

การค้นพบประสิทธิภาพนี้เกิดขึ้นในขณะที่เกาหลีใต้พยายามที่จะมีส่วนร่วมในการผลักดันการสร้างภูมิคุ้มกันหลังจากมีรายงานเกี่ยวกับปัญหาด้านความปลอดภัยที่อาจเกิดขึ้นทำให้บางคนไม่ได้รับการฉีดวัคซีน

“ประมาณ 95% ของผู้ที่เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาในประเทศของเราเป็นผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปและวัคซีนดังกล่าวจะช่วยลดความเสี่ยงของคนเหล่านั้นลงอย่างมาก” ยุน แท-โฮเจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขกล่าวกับการบรรยายสรุปเมื่อวันพุธ

ยุนกล่าวว่าความเป็นไปได้ของผลข้างเคียงรวมถึงการแข็งตัวของเลือดนั้น "ต่ำมาก" และส่วนใหญ่รักษาให้หายได้

จนถึงขณะนี้เกาหลีใต้ได้ฉีดวัคซีนแล้ว 6.7% จากประชากร 52 ล้านคน แต่ได้ตั้งเป้าหมายที่ทะเยอทะยานในการให้วัคซีนแก่ผู้คน 70% ภายในเดือนกันยายนและเข้าถึงภูมิคุ้มกันหมู่ภายในเดือนพฤศจิกายน

เริ่มตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมาชาวเกาหลีใต้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนอย่างครบถ้วนและแสดงผลการตรวจเชื้อชที่เป็นลบและไม่มีอาการใดๆ จะได้รับการยกเว้นจากการกักกันภาคบังคับเป็นเวลาสองสัปดาห์หลังจากเดินทางกลับจากต่างประเทศเพื่อกระตุ้นให้มีการฉีดวัคซีนมากขึ้น

KDCA รายงานผู้ติดเชื้อ รายใหม่ 676 รายเมื่อเที่ยงคืนของวันอังคารทำให้ประเทศมีผู้ติดเชื้อ 124,945 รายเสียชีวิต 1,847 ราย

Photo by Chung Sung-Jun / POOL / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ