WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

12 พฤษภาคม 2564 : 16:30 น.

Xiaomi Corp. และรัฐบาลสหรัฐได้บรรลุข้อตกลงในการลบชื่อของบริษัทจีนแห่งนี้จากบัญชีดำที่รัฐบาลทรัมป์ทำขึ้นเพื่อจำกัดการลงทุนของชาวอเมริกันในผู้ผลิตสมาร์ทโฟนของจีน

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่าสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่ของจีนได้ฟ้องร้องรัฐบาลสหรัฐเมื่อต้นปีนี้หลังจากที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐสมัยอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ระบุว่า Xiaomi เป็นบริษัททหารจีน ซึ่งการขึ้นบัญชีดำดังกล่าวจะทำให้ Xiaomi ถูกปลดจากดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐและดัชนีมาตรฐานระดับโลก แต่ขณะนี้กระทรวงกลาโหมสหรัฐได้ยอมตกลงในคำสั่งสุดท้ายที่ยกเลิกการขึ้นบัญชีดำ Xiaomi ตามข้อมูลการยื่นฟ้องต่อศาลสหรัฐเมื่อวันอังคาร

ข้อมูลการยื่นฟ้องระบุว่า “ภาคีได้ตกลงกันที่จะดพำเนินการต่อไปข้างหน้าว่าจะแก้ไขการดำเนินคดีนี้โดยไม่จำเป็นต้องมีการโต้แย้ง” แต่ไม่ได้ระบุว่าข้อตกลงดังกล่าวมีเงื่อนไขในการถอดถอนหรือไม่ ฝ่ายที่เกี่ยวข้องกำลังเจรจาเกี่ยวกับข้อกำหนดเฉพาะและจะยื่นข้อเสนอร่วมแยกต่างหากก่อนวันที่ 20 พฤษภาคม

Xiaomi ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น ตัวแทนของเพนตากอนไม่สามารถแสดงความคิดเห็นได้ทันที ด้าน หัวชุนอิ๋ง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวในงานแถลงข่าวประจำวันที่กรุงปักกิ่งว่าเธอไม่ทราบถึงข้อตกลงใดๆ ที่บริษัท อาจทำกับสหรัฐ

หุ้นของ Xiaomi เพิ่มขึ้นมากถึง 6.7% ในการซื้อขายที่ฮ่องกงเมื่อวันพุธ

ทั้งนี้ ในเดือนมีนาคมผู้พิพากษาของรัฐบาลกลางได้ระงับการบังคับใช้บัญชีดำชั่วคราวโดยอ้างว่ากระบวนการของรัฐบาลสหรัฐ "มีข้อบกพร่องอย่างมาก" ในการนำเอา Xiaomi มารวมไว้ในบัญชีดำ

Huawei Technologies Co Ltd ซึ่งเป็นคู่แข่งกับสมาร์ทโฟนในตลาดจีนของ Xiaomi ก็ถูกขึ้นบัญชีดำในการส่งออกในปี 2019 และห้ามไม่ให้เข้าถึงเทคโนโลยีที่สำคัญที่มีแหล่งกำเนิดในสหรัฐซึ่งส่งผลต่อความสามารถในการออกแบบชิปของ Huawei และส่วนประกอบต้นทางขจากผู้ขายภายนอก มาตรการดังกล่าวทำให้แผนกสมาร์ทโฟนของ Huawei ต้องหยุดชะงักลง

ต่อมากระทรวงกลาโหมสหรัฐได้วางข้อจำกัดที่คล้ายคลึงกันกับบริษัท Semiconductor Manufacturing International Corporation ของจีนซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการขับเคลื่อนระดับชาติของจีนในการผลักดันภาคการผลิตชิปในประเทศ

Reuters รายงานว่าหลังจากที่ศาลของรัฐบาลกลางสหรัฐมีคำวินิจฉัยเกี่ยวกับ Xiaomi เมื่อเดือนมีนาคม บริษัทจีนอื่นๆ ที่อยู่ในบัญชีดำเดียวกันก็กำลังพิจารณาที่จะยื่นฟ้องรัฐบาลสหรัฐเหมือนกับ Xiaomi

Photo - AFP PHOTO / FRED DUFOUR

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ