WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

24 พฤษภาคม 2564 : 15:30 น.

อองซานซูจีลั่นวาจาต่อต้านความพยายามยุบพรรค NLD ระหว่างปรากฏตัวต่อศาลด้วยตนเองเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่รัฐประหาร

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อองซานซูจีผู้นำของเมียนมาที่ถุกโค่นอำนาจจากการทำรัฐประหาร ปรากฏตัวต่อหน้าศาลเมื่อวันจันทร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่รัฐบาลของเธอถูกโค่นโดยกองทัพเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ โดยทนายความของอองซานซูจีเปิดเผยเรื่องนี้กับรอยเตอร์

แท หม่อง หม่อง ทนายความของอดีตผู้นำเมียนมากล่าวว่าซูจีมีสุขภาพที่แข็งแรงและได้ประชุมแบบตัวต่อตัวกับทีมกฎหมายเป็นเวลาประมาณ 30 นาทีก่อนการพิจารณาคดี

ซูจีวัย 75 ปีผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปี 1991 จากความพยายามในการสร้างประชาธิปไตยเป็นหนึ่งในผู้คนมากกว่า 4,000 คนที่ถูกควบคุมตัวตั้งแต่รัฐประหาร ซูจีต้องเผชิญกับข้อหาต่างๆ ตั้งแต่การครอบครองวิทยุเครื่องส่งรับวิทยุอย่างผิดกฎหมายไปจนถึงการละเมิดกฎหมายความลับของรัฐ

อองซานซูจี "ขอให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดี" โดยกล่าวในการพบปะกับทนายความของเธอและยังกล่าวถึงพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ที่อาจถูกยุบในไม่ช้า

“เธอบอกว่าพรรคนี้จัดตั้งขึ้นเพื่อประชาชนดังนั้นพรรคจะคงอยู่ต่อไปตราบเท่าที่ประชาชนยังอยู่” แท หม่อง หม่อง Tกล่าวกับรอยเตอร์

คณะกรรมการการเลือกตั้งที่ได้รับการแต่งตั้งโดยรัฐบาลทหารของเมียนมาจะยุบพรรคการเมืองของซูจีเนื่องจากการทุจริตคะแนนเสียงในการเลือกตั้งเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว โดยสื่อรายงานเรื่องนี้เมื่อวันศุกร์โดยอ้างถึงคณะกรรมาธิการที่ขู่ว่าจะดำเนินการกับ "ผู้ทรยศ" ที่เกี่ยวข้อง

กองทัพยึดอำนาจโดยอ้างว่ามีการฉ้อโกงในการเลือกตั้งที่พรรคของซูจีชนะในเดือนพฤศจิกายน แต่คณะกรรมการการเลือกตั้งชุดก่อนไม่ยอมรับข้อกล่าวหานี้

ในการให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศครั้งแรกนับตั้งแต่การรัฐประหาร พลเอกอาวุโส มิน ออง หล่าย ผู้นำคณะรัฐประหารกล่าวว่าซูจีมีสุขภาพที่ดี แต่มิน ออง หล่ายยังโต้แย้งจำนวนผู้คนที่ถูกสังหารโดยกองกำลังความมั่นคงในการประท้วงของประชาชนที่เกิดขึ้นทุกหย่อมหญ้านับตั้งแต่รัฐประหาร

เมียนมาตกอยู่ในความสับสนวุ่นวายนับตั้งแต่กองทัพเข้ายึดอำนาจโดยมีการประท้วงการเดินขบวนและการนัดหยุดงานทั่วประเทศเพื่อต่อต้านรัฐบาลทหารซึ่งตอบโต้ด้วยกำลังที่รุนแรงคร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 800 คนตามข้อมูลของกลุ่มเคลื่อนไหวของสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง

มิน ออง หล่ายให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมกล่าวว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตจริงประมาณ 300 คนและตำรวจ 47 คนก็ถูกสังหารเช่นกัน

Photo by STR / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ