WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

25 พฤษภาคม 2564 : 11:15 น.

จับตามาตรการตอบโต้ของสหรัฐหลังตรวจสอบพบไทยกดราคายางรถยนต์ให้ต่ำกว่าคู่แข่งในสหรัฐ

กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐแถลงผลการตรวจสอบการยางรถยนต์นำเข้าจากไทย เวียดนาม เกาหลีใต้ และไต้หวันว่ามีการจำหน่ายราคาที่เป็นธรรมกับคู่แข่งรายอื่นในตลาดหรือไม่เมื่อวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่น

การตรวจสอบพบว่ายางรถยนต์โดยสารและรถบรรทุกขนาดเล็กจากไทย เวียดนาม เกาหลีใต้ และไต้หวันมีการดัมพ์ราคา หรือกดราคาให้ต่ำกว่าราคาในท้องตลาดในสหรัฐเพื่อให้ได้เปรียบธุรกิจในท้องถิ่น

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐกล่าวว่าอัตราการทุ่มตลาดของไทยอยู่ที่ 21%, เวียดนาม 22%, เกาหลีใต้ 27% และไต้หวันสูงถึง 102%

นอกจากนี้ ยังพบว่ายางรถยนต์นำเข้าจากเวียดนามได้รับเงินอุดหนุนเพื่อทำให้ต้นทุนลดลงอย่างไม่เป็นธรรมต่อคู่แข่งในตลาด เนื่องจากค่าเงินเวียดนามต่ำเกินจริง

ยางรถยนต์จากเวียดนามได้รับเงินอุดหนุนในอัตราระหว่าง 6.23%-7.89% จากการแปลงค่าเงินเหรียญสหรัฐเป็นค่าเงินด่องของเวียดนามในอัตราแลกเปลี่ยนที่ต่ำเกินจริง

ปี 2020 สหรัฐนำเข้ายางรถยนต์โดยสารและยางรถบรรทุกขนาดเล็กจากไทยมูลค่า 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ จากเกาหลีใต้มูลค่า1,200 ล้านเหรียญสหรัฐ จากไต้หวัน 373 ล้านเหรียญสหรัฐ และจากเวียดนาม 470 ล้านเหรียญสหรัฐ

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ