WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

28 พฤษภาคม 2564 : 12:22 น.

จีนชี้รัฐบาลไบเดนสืบต้นตอโควิดมีนัยทางการเมือง พร้อมเรียกร้องสหรัฐเปิดห้องแล็บด้วยเช่นกัน

จ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนแถลงรายงานประจำวันเมื่อวันที่ 27 พ.ค. ที่ผ่านมาโดยกล่าวถึงคำสั่งของประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐที่มอบหมายให้หน่วยข่าวกรองตรวจสอบเพิ่มเติมเกี่ยวกับต้นตอของโควิด-19 ที่พบครั้งแรกในประเทศจีนอีกครั้งว่ามีนัยทางการเมืองและปัดความรับผิดชอบ

พร้อมระบุว่าการกระทำดังกล่าวแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลสหรัฐไม่สนใจถึงข้อเท็จจริงที่ถูกต้องหรือแม้แต่การติดตามสืบหาแหล่งต้นตอของไวรัสด้วยวิทยาศาสตร์อย่างจริงจัง

นอกจากนี้ยังกล่าวว่าสหรัฐต้องยินยอมให้มีการตรวจสอบในห้องปฏิบัติการของสหรัฐด้วยเช่นเดียวกัน

"สหรัฐอ้างว่าต้องการให้จีนให้ความร่วมมือในการสืบสวนระหว่างประเทศที่ครอบคลุมและโปร่งใส ทางเราก็ต้องการให้สหรัฐทำเช่นเดียวกัน ตลอดจนให้ความร่วมมือกับองค์การอนามัยโลกในการติดตามต้นตอของไวรัสตามแนวทางวิทยาศาสตร์" จ้าว ลี่เจียนกล่าว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 26 พ.ค. ที่ผ่านมาประธานาธิบดีโจ ไบเดนมีคำสั่งให้หน่วยงานด้านข่าวกรองของสหรัฐดำเนินการตรวจสอบเพิ่มเติมถึงต้นกำเนิดของโควิด-19 โดยรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลให้มีความใกล้เคียงกับข้อสรุปมากที่สุด ก่อนรายงานกลับมาอีกครั้งภายในเวลา 90 วัน และอาจมีการรวบรวมคำถามเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมจากรัฐบาลจีนด้วย

โดยรายงานของคณะะกรรมาธิการจากพรรครีพับลิกันที่เผยแพร่เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาชี้ว่ามีหลักฐานสำคัญที่สร้างความกังวลว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ซึ่งเป็นสาเหตุของโควิด-19 อาจเล็ดลอดมาจากห้องปฏิบัติการในอู่ฮั่นซึ่งกำลังวิจัยอาวุธชีวภาพที่ทางการจีนพยายามปกปิด

ขณะที่รายงานจากทีมองค์การอนามัยโลกที่เข้าไปตรวจสอบในเมืองอู่ฮั่นซึ่งเปิดเผยเมื่อเดือนมี.ค. ชี้ว่าเชื้อไวรัสอาจแพร่ระบาดมาจากค้างคาวไปยังสัตว์อีกชนิดหนึ่ง พร้อมระบุว่าทฤษฎีที่ว่าเชื้อไวรัสมาจากห้องปฏิบัติการในอู่ฮั่นนั้นไม่น่าเป็นไปได้อย่างยิ่ง

Photo by GREG BAKER / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ