WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

28 พฤษภาคม 2564 : 17:35 น.

อินเดียเจอผู้ป่วยติดเชื้อราขาว เชื้อราเหลือง ผลพวงโควิดที่อันตรายกว่าเชื้อราดำ

ขณะที่อินเดียพบผู้ติดเชื้อราดำมรณะทะลุ 10,000 คนซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 250 คนท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังคงอยู่นสภาวะวิกฤต ล่าสุดนอกจากเชื้อราดำแล้ว ยังพบเชื้อราขาว และเชื้อราเหลืองในผู้ป่วยที่หายจากโรคโควิด-19 ซึ่งอันตรายขึ้นกว่าเดิม

เชื้อราขาว

เชื้อราขาว (candidiasis) เรียกตามแผลสีขาวที่จะเกิดขึ้นในผู้ป่วย โดยมักพบแผลดังกล่าวบริเวณหลอดอาหารซึ่งส่งผลให้กลืนอาหารลำบาก นอกจากนี้ยังพบรอบสีขาวได้ทั่วไปในปากของผู้ป่วย

โดยผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขกล่าวว่าการติดเชื้อราขาวนั้นอันตรายมากกว่าเชื้อราดำ (mucormycosis) และอาจส่งผลกระทบต่อร่างกายหลายส่วน อาทิ เล็บ ปาก ผิวหนัง กระเพาะอาหาร ไต ปอด และสมอง

เชื้อราดังกล่าวอาจเกิดจากเชื้อราที่มีอยู่ในสิ่งแวดล้อมหรืออุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ฆ่าเชื้อไม่เหมาะสมหรืออาจเป็นการขาดสุขอนามัยส่วนบุคคลก็เป็นได้

โดยผู้ที่มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อ ได้แก่ ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ผู้ที่รับประทานสเตียรอยด์เป็นเวลานาน รวมถึงผู้ป่วยโรคเบาหวาน มะเร็ง และผู้ป่วยที่ได้รับการปลูกถ่ายอวัยวะ

ซึ่งหากผู้ป่วยพบเชื้อราสีขาวควรรีบพบแพทย์เพื่อตรวจอย่างละเอียด ซึ่งมีวิธีการตรวจเชื้อด้วยเสมหะ น้ำมูก หรือการเอ็กซ์เรย์หน้าอกเพื่อดูระดับความรุนแรงและการแพร่กระจายของเชื้อราในร่างกาย และทำการรักษาด้วยการให้ยาต้านเชื้อราต่อไป

เชื้อราเหลือง

ขณะนี้ยังพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อราสีเหลืองไม่มากนักแต่แพทย์กังวลว่าอาจส่งผลรุนแรงต่ออวัยวะภายในร่างกาย โดยเชื้อราเหลืองจะทำให้แผลหายช้าและมีหนองไหล หรือในกรณีร้ายแรงอาจส่งผลให้อวัยวะภายในล้มเหลว หรือเนื้อเยื่อตายเฉียบพลัน เป็นต้น

โดยผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อราเหลืองมักมีอาการร่วมกันคืออ่อนเพลียมาก มีไข้ ไอ ไม่อยากอาหาร อวัยวะภายในทำงานผิดปกติ และตาบวม ซึ่งแพทย์จะทำการรักษาด้วยการให้ยาต้านเชื้อรา Amphotericin B

กระทรวงสาธารณสุขอินเดียระบุว่าเชื้อราเหลืองมีความอันตรายมากกว่าเชื้อราดำ โดยผู้ติดเชื้ออาจมีโอกาสเสียชีวิตมากถึงร้อยละ 96-97

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาพบผู้ป่วยชายวัย 45 ปี ในรัฐอุตรประเทศได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อราทั้ง 3 ชนิดหลังได้รับการรักษาโรคโควิด-19 ซึ่งนับเป็นผู้ป่วยเคสแรกในอินเดียที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อราเหลืองหลังหายจากโรคโควิด-19

โดยชายคนดังกล่าวมีอาการตาบวมและมีเลือดไหลออกจากจมูกซึ่งแพทย์ระบุว่าเป็นอาการของการติดเชื้อราเหลือง

อย่างไรก็ตามแพทย์กล่าวว่าการติดเชื้อราเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่สิ่งที่น่ากังวลคืออัตราการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างมากโดยมีผลพวงมาจากผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีจำนวนมากประเทศ

Photo by NOAH SEELAM / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ