WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

31 พฤษภาคม 2564 : 17:00 น.

จีนผ่อนปรนนโยบายเพื่อเพิ่มจำนวนประชากรโดยอนุญาตให้คู่รักมีลูกได้ 3 คน

จีนผ่อนปรนนโยบายวางแผนครอบครัวโดยอนุญาตให้คู่รักมีลูกได้ 3 คนหลังการสำรวจสำมะโนประชากรชี้ว่าประชากรของจีนเติบโตในอัตราที่ช้าที่สุดนับตั้งแต่ 1960 และใกล้ข้ามเส้นสังคมผู้สูงอายุอย่างรวดเร็ว พร้อมกับจำนวนคนวัยทำงานที่ลดลงอย่างรวดเร็วและทำให้เกิดความกลัวอีกครั้งว่าจะเกิดวิกฤตด้านประชากรศาสตร์

เป็นเวลาเกือบ 40 ปีที่จีนบังคับใช้นโยบายลูกคนเดียวซึ่งเป็นหนึ่งในกฎระเบียบด้านการวางแผนครอบครัวที่เข้มงวดที่สุดในโลก ก่อนที่จะผ่อนปรนเป็นนโยบายลูก 2 คนในปี 2016 เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับแรงงานสูงอายุและเศรษฐกิจที่ซบเซา

แม้ว่ารัฐบาลจะพยายามส่งเสริมให้คู่รักมีบุตร แต่สำนักงานสถิติแห่งชาติเปิดเผยข้อมูลเมื่อเดือนที่แล้วพบว่าจำนวนการเกิดประจำปีของจีนยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 12 ล้านคนในปี 2020

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติเผยอัตราการเจริญพันธุ์ หรีอ Fertility Rate ของจีนอยู่ที่ 1.3 ซึ่งต่ำกว่าระดับที่จำเป็นในการรักษาจำนวนประชากรให้คงที่

นอกจากนี้ความสมดุลทางเพศของจีนยังถูกบิดเบือนด้วยนโยบายลูกคนเดียวและความนิยมมีลูกชายซึ่งกระตุ้นให้เกิดการทำแท้งลูกสาว

อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะมีการผ่อนปรนนโยบายลูกคนเดียวไปแล้วแต่ก็ไม่ได้กระตุ้นให้มีการเพิ่มขึ้นของประชากรอย่างที่คาดหวัง เนื่องจากอัตราการแต่งงานที่ลดลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากค่าครองชีพที่สูงขึ้นและผู้หญิงไม่ค่อยต้องการมีลูก

มีการคาดการณ์ว่าประเทศจีนจะมีประชากรสูงอายุถึง 1 ใน 3 ภายในปี 2050 ซึ่งสร้างแรงกดดันมหาศาลต่อรัฐบาลในการให้เงินบำนาญและการรักษาพยาบาล

ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงทางประชากรศาสตร์ในประเทศจีนมีนัยสำคัญทางเศรษฐกิจและการเมืองสำหรับประเทศที่เศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก

Photo by GREG BAKER / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ