WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

03 มิถุนายน 2564 : 17:51 น.

ยอดตายโควิดลด 95% หลังเมืองในบราซิลฉีดวัคซีนของซิโนแวคไปแล้ว 3 ใน 4 ของประชากรทั้งหมด

เมื่อวันที 2 มิ.ย. สำนักข่าวเอพีรายงานว่าขณะนี้ในเมืองเมืองเซร์รานา (Serrana) รัฐเซาเปาลู ประเทศบราซิล มีผู้ป่วยโควิด-19 ที่อยู่ในขั้นอาการหนักเพียงรายเดียวจากประชากรทั้งหมดเกือบ 46,000 คน หลังจากที่ได้ฉีดวัคซีนของซิโนแวค (Sinovac) ให้แก่ประชากรในเมืองไปแล้ว 75% ซึ่งพบว่าสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ดีกว่าผลการทดลองทางคลินิก

โดย 3 ใน 4 หรือ 75% ของประชากรทั้งหมดได้รับวัคซีนดังกล่าวครบ 2 เข็มแล้ว แต่หากนับเฉพาะผู้ใหญ่อัตราดังกล่าวจะสูงถึง 95% ซึ่งภายใน 5 สัปดาห์หลังจากที่ระดมฉีดวัคซีนพบว่าอัตราการเสียชีวิตลดลง 95% อัตราการป่วยหนักและการรักษาในโรงพยาบาลลดลง 86% และอัตราการติดเชื้อแบบมีอาการลดลง 80%

ขณะที่ผลข้างเคียงรุนแรงจากวัคซีนและการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เป็นศูนย์ในระยะเวลา 14 วัน หลังจากได้รับวัคซีนเข็มที่ 2

นอกจากนี้ ริการ์โด ปาลาซิออส ผู้อำนวยการฝ่ายการวิจัยของสถาบันบูตันตันผู้ทำการทดลองควบคุมการแพร่ระบาดในครั้งนี้ที่มีชื่อว่า "โปรเจกต์ เอส" เผยว่าวัคซีนของซิโนแวคยังมีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิดสายพันธุ์ P.1 หรือแกมมา ที่พบครั้งแรกในบราซิลอีกด้วย

ทั้งนี้ ผลการทดลองควบคุมการแพร่ระบาดในครั้งนี้ชี้ว่าเราสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ในระดับหนึ่งแม้ประชาชนยังฉีดวัคซีนไม่ครบทุกคน เนื่องจากมีการหมุนเวียนของไวรัสลดลงส่งผลให้ผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนได้รับการป้องกันไปด้วย อย่างไรก็ตามการศึกษาดังกล่าวยังไม่ได้รับการตรวจสอบยืนยันจากนักวิชาการอื่นๆ

ขณะที่เดนิส การ์เร็ตต์ รองประธานสถาบันวัคซีนซาบินซึ่งสนับสนุนการเพิ่มการเข้าถึงวัคซีนทั่วโลกกล่าวว่าผลลัพธ์ของวัคซีนซิโนแวคครั้งนี้เป็นเรื่องน่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง

แต่ยังคงมีคำถามที่ยังไม่ได้รับคำตอบและจำเป็นต้องได้รับข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อวิเคราะห์ผลลัพธ์อย่างเหมาะสม รวมถึงการที่ผู้ได้รับวัคซีนบางคนไม่เกิดการสร้างภูมิคุ้มกันด้วย

Photo by Lillian SUWANRUMPHA / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ