WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

08 มิถุนายน 2564 : 15:53 น.

ซูจีขอความช่วยเหลือจากทีมทนายลั่นไม่ต้องการความช่วยเหลือจากผู้ที่กักขังตน

The Irrawaddy รายงานว่าอองซานซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมาซึ่งกำลังถูกควบคุมตัวขอให้ทีมทนายความของตนช่วยจัดหาอาหารให้ตนและอีก 8 คนที่กำลังถูกควบคุมตัวอยู่ด้วยกัน รวมถึงสุนัขของเธอที่ชื่อไทจิโดด้วย

ในระหว่างการไต่สวนของศาลในกรุงเนปิดอว์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาซูจีกล่าวกับทีมทนายความว่าเธอและผู้ต้องขังคนอื่นๆ ต้องใช้เงินของตนเองเพื่อซื้ออาหาร ท่ามกลางความขาดแคลนเงินสด รวมถึงมีความจำเป็นในการใช้ยาและเวชภัณฑ์อื่นๆ ซึ่งเธอไม่ต้องการการสนับสนุนจากผู้ที่กักขังเธอและของให้ทนายความช่วยเหลือหากเป็นไปได้

ดอว์ มิน มิน โซ หนึ่งในทีมทนายความเผยว่า "ซูจีกล่าวว่าเธอและคนอื่นๆ ที่ถูกควบคุมตัวด้วยกันต้องการเงินสดสำหรับค่าอาหารและเสบียงทุกสองสัปดาห์ ผู้ที่กักขังเธอกล่าวว่าพวกเขาจะให้การสนับสนุนแต่เธอต้องการจัดการเอง ซูจีกล่าวว่าเงินสด 5 ล้านจ๊าด (94,800 บาท) ก็เพียงพอแล้วสำหรับอาหารและของใช้อื่นๆ ในตอนนี้"

ทั้งนี้ รัฐบาลทหารได้ยื่นฟ้องซูจีรวมทั้งสิ้น 6 ข้อหา ซึ่งเธอได้ปรากฏตัวต่อศาลเมื่อวันที่ 24 พ.ค. และ 7 มิ.ย. ที่ผ่านมาใจการพิจารณาคดีที่จัดขึ้นในรูปแบบออนไลน์ ขณะที่ผู้พิพากษาจะรับฟังข้อกล่าวหา 5 ใน 6 ภายใน 180 วันนับตั้งแต่วันที่เธอถูกจับกุม

ขณะที่ตัวแทนจากกลุ่มประเทศในสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ได้เข้าพบหารือกับพลเอก อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐประหารเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. โดยขอให้รัฐบาลทหารปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองและปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อที่ประเทศสมาชิกบรรลุร่วมกันเมื่อเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา

โดยฉันทามติ 5 ข้อ ได้แก่ ยุติความรุนแรง, จัดการเจรจาอย่างสร้างสรรค์ระหว่างทุกฝ่าย, ทูตพิเศษอาเซียนจะอำนวยความสะดวกในการเจรจา, การยอมรับความช่วยเหลือ และการเดินทางเยือนของทูตพิเศษ

ขณะที่รอยเตอร์สรายงานเมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ว่ารัฐบาลทหารดูเหมือนจะไม่สนใจข้อเรียกร้องของอาเซียนที่ให้ปฏิบัติตามฉันทามติแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามวันนา หม่อง ลวิน รัฐมนตรีต่างประเทศที่แต่งตั้งโดยรัฐบาลทหาร กล่าวในที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-จีนว่ากองทัพมีความคืบหน้าตามแผนการ 5 ประการของตนเองเพื่อรองรับประชาธิปไตยที่มีระเบียบวินัยและแท้จริง

แผนการดังกล่าวของรัฐบาลเมียนมารวมถึงมาตรการป้องกันโควิด-19 และการจัดตั้งคณะกรรมการการเลือกตั้งชุดใหม่ด้วยโดยอ้างว่าคณะกรรมการชุดเก่าเพิกเฉยต่อการร้องเรียนเรื่องการฉ้อโกง

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนแสดงความผิดหวังในการประชุมที่ประเทศจีนเมื่อวันจันทร์เกี่ยวกับความล่าช้าของเมียนมาในการยุติความวุ่นวายนับตั้งแต่ก่อรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ.

ทั้งนี้ นับตั้งแต่การก่อรัฐประหารรัฐบาลเมียนมาได้จับกุมประชาชนไปแล้วกว่า 4,500 คน ขณะที่ประชาชนอย่างน้อย 849 คนถูกสังหารตามรายงานของกลุ่มสิทธิมนุษยชน

Photo by Ye Aung THU / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ