WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

11 มิถุนายน 2564 : 15:16 น.

รัฐบาลจีนไม่พอใจเป็นอย่างยิ่งเมื่อผู้นำญี่ปุ่นเรียกรวมไต้หวันเป็นประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่าหลังจากที่นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ ของญี่ปุ่นอภิปรายในรัฐสภาเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมาโดยกล่าวถึงออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์ และไต้หวัน ว่า "สามประเทศดังกล่าวได้กำหนดมาตรการที่เข้มงวดเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่" ส่งผลให้รัฐบาลจีนไม่พอใจเป็นอย่างยิ่ง

โดยหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวต่อผู้สื่อข่าวในวันต่อมา (10 มิ.ย.) ว่ารัฐบาลจีนไม่พอใจเป็นอย่างยิ่งต่อคำพูดที่ผิดพลาดของญี่ปุ่น พร้อมเน้นย้ำถึงนโยบายจีนเดียว และเรียกร้องให้ญี่ปุ่นระมัดระวังคำพูดและการกระทำเกี่ยวกับไต้หวันมากขึ้น ตลอดจนหลีกเลี่ยงการส่งสัญญาณที่สั่นคลอนอธิปไตยของจีน

รัฐบาลจีนยังได้เรียกร้องการชี้แจงอย่างเป็นทางการจากรัฐบาลญี่ปุ่นในประเด็นดังกล่าว ขณะที่ญี่ปุ่นยังไม่แสดงท่าทีใดๆ

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาจีนและญี่ปุ่นเกิดความขัดแย้งกันในหลายประเด็น รวมถึงข้อพิพาทดินแดนในทะเลจีนตะวันออกและการปราบปรามฮ่องกง เมื่อเร็วๆ นี้รัฐบาลญี่ปุ่นยังแสดงท่าทีสนับสนุนประชาธิปไตยของไต้หวัน

รวมถึงการประชุมสุดยอดในกรุงวอชิงตันเมื่อเดือนเม.ย. ซูงะยืนยันกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐถึงความสำคัญของสันติภาพและความมั่นคงในช่องแคบไต้หวัน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 52 ปีที่ผู้นำญี่ปุ่นและสหรัฐกล่าวถึงไต้หวันในแถลงการณ์ร่วม

นอกจากนี้จีนยังได้ประณามญี่ปุ่นที่บริจาควัคซีนต้านโควิด-19 ให้แก่ไต้หวันโดยระบุว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการปฏิบัติโดยมีเป้าหมายทางการเมือง

Photo by Behrouz MEHRI and BEHROUZ MEHRI / POOL / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ