WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

14 มิถุนายน 2564 : 12:56 น.

อีกครั้งที่มัสก์กับบริษัทของเขาเปลี่ยนท่าทีเกี่ยวกับคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในโลก จับตาตลาดอีกครั้งว่าจะตอบรับหรือเมินเฉย

อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Tesla กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่าบริษัทจะยอมรับการชำระเงินด้วย Bitcoin อีกครั้งเมื่อสกุลเงินเสมือนสกุลนี้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

ผู้ผลิตชาวอเมริกันได้สร้างความฮือฮาในเดือนกุมภาพันธ์เมื่อประกาศว่าลูกค้าสามารถชำระเงินเป็นสกุลเงินดิจิทัลได้ แต่แล้วมัสค์ก็เปลี่ยนใจ โดยระบุว่าไม่ยอมรับ Bitcoin อีกต่อไปแล้ว เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม เนื่องจากการขุด Bitcoin ใช้พลังงานมหาศาลซึ่งส่วนใหญ่เป็นพลังงานที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกมหาศาล

นอกจากนี้ Tesla ยังเคยประกาศเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ว่าได้ลงทุนเงินสดจำนวน 1,500 พันล้านดอลลาร์ใน Bitcoin แต่ต่อมาประกาศว่าได้ขายส่วนหนึ่งของมันไปแล้ว ท่าทีกลับไปกลับมาของ Tesla มัสก์สร้างความสับสนให้กับตลาดเป็นอย่างมากและเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้มูลค่าของ Bitcoin ตกยาวมาถึงวันนี้

“เมื่อมีการยืนยันการใช้พลังงานสะอาดอย่างสมเหตุสมผล (ประมาณ 50%) โดยผู้ขุดและมีแนวโน้มที่ดีในอนาคต Tesla จะกลับมาอนุญาตให้ทำธุรกรรม Bitcoin” มหาเศรษฐีมัสก์เขียนบน Twitter เมื่อวันอาทิตย์

วารสารวิทยาศาสตร์ Nature เพิ่งตีพิมพ์ผลการศึกษาที่แสดงให้เห็นว่าเหมือง Bitcoin ของจีน ซึ่งครอบคลุมเกือบ 80% ของการค้าคริปโตของโลก เสี่ยงต่อการทำให้จีนไปไม่ถึงเป้าหมายแก้ปัญหาด้านสภาพอากาศ เพราะการมทำเหมืองขุดคริปโตบางส่วนใช้ไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าที่ใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิง

มัสก์ถูกโจมตีมาตลอดว่าพยายามปั่นป่วยราคาของ Bitcoin และมีบทความหนึ่งที่วิเคราะห์ว่ามัสก์ทวีตเรื่อง Bitcoin เพื่อหวังประโยชน์ทางธุรกิจของเขา ซึ่งมัสก์ทวีตตอบโต้ข้อกลาวหานี้เมื่อวันอาทิตย์

“เรื่องนี้ไม่ถูกต้อง Tesla ขายเพียง 10% ของการถือครองเพื่อยืนยันว่า BTC (Bitcoin) สามารถชำระบัญชีได้อย่างง่ายดายโดยไม่ต้องย้ายตลาด"

Photo by Frederic J. BROWN / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ