WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

15 มิถุนายน 2564 : 16:26 น.

Paul Tudor Jones สร้างความสนใจอย่างแรงในตลาดเมื่อเขาเปรยถึงปัญหาเงินเฟ้อ และบอกว่าสนใจลงทุนใน Bitcoin

หลังจากที่อีลอน มัสก์ (Elon Musk) กล่าวเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า Tesla จะเริ่มรับหน่วยนี้อีกครั้งเมื่อมีการขุดที่ใช้พลังงานสะอาดมากขึ้น Bitcoin อยู่เหนือ 40,000 ดอลลาร์หรือสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม นอกจากมัสก์แล้ว Bitcoin ยังได้รับแรงหนุนจากผู้จัดการกองทุนป้องกันความเสี่ยงชั้นนำ พอล ทิวดอร์ โจนส์ (Paul Tudor Jones) ผู้รับรองว่า Bitcoin เป็นการป้องกันความเสี่ยงที่ดีต่อเงินเฟ้อ

“ผมชอบ Bitcoin ในฐานะเป็นตัวกระจายพอร์ต ทุกคนถามผมว่าผมควรทำอย่างไรกับ Bitcoin ของผม? สิ่งเดียวที่ผมรู้อย่างแน่นอนคือ ผมต้องการทองคำ 5%, Bitcoin 5%, เงินสด 5%, สินค้าโภคภัณฑ์ 5% ณ เวลานี้ ผมไม่รู้ว่าฉันจะทำอะไรกับอีก 80% ที่เหลือ จนกว่าผมจะเห็นว่าเฟดจะทำอะไร” โจนส์กล่าวในรายการ “Squawk Box” ของ CNBC

มีประเด็นที่น่าสนใจ 2 ประเด็นคือโจนส์บอกว่าชอบ Bitcoin ซึ่งมีส่วนทำให้มันมีมูลค่าเพิ่มขึ้นมา อีกดประเด็นที่ตลาดจับตาเช่นกันคือท่าทีของเขาต่อธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เรื่องการจัดการปัญหาเงินเฟ้อที่รุนแรงขึ้น เงินเฟ้อถือเป็นศัตรูตัวฉกาจของนักลงทุนเลยก็ว่าได้

พอล ทิวดอร์ โจนส์ บอกกับ CNBC ว่า “ ความคิดที่ว่าอัตราเงินเฟ้อเป็นเพียงชั่วคราว สำหรับผมแล้ว … เรื่องนั้นไม่ได้ผลในแบบที่ผมมองโลก” โจนส์กล่าวเสริมว่าเขารู้สึกว่ามุมมองเงินเฟ้อของธนาคารกลางสหรัฐทำให้ความน่าเชื่อถือของธนาคารตกอยู่ในความเสี่ยง

โจนส์ ให้ความสนใจอย่างใกล้ชิดกับการประชุมนโยบายธนาคารกลางสหรัฐในสัปดาห์นี้ (วันพุธตามเวลาสหรัฐ) เพราะจากข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดแสดงว่าราคาผู้บริโภคเพิ่มสูงขึ้น

“หากพวกเขาปฏิบัติต่อตัวเลขเหล่านี้ (ราคาผู้บริโภคที่สูงขึ้น) ซึ่งเป็นปรากฎการณ์สำคัญ พวกมันก็มีความสำคัญมาก หากพวกเขาปฏิบัติต่อพวกมันอย่างไม่ใส่ใจ ผมคิดว่ามันคงจะเป็นไฟเขียวให้ต้องเดิมพันอย่างหนักในทุกการเทรดสวนเฟ้อ” โจนส์กล่าวในรายการ “Squawk Box”

Gordon Scott นักลงทุนมากประสบการณ์เขียนไว้ใน Investopedia โดยนิยามการเทรดสวนเงินเฟ้อหรือการค้าเงินเฟ้อ (Inflation Trade) "เป็นกลยุทธ์การลงทุนหรือวิธีการซื้อขายที่แสวงหาผลกำไรจากระดับราคาที่สูงขึ้นซึ่งได้รับอิทธิพลจากอัตราเงินเฟ้อหรือความคาดหวังของอัตราเงินเฟ้อที่จะเกิดขึ้น การซื้อขายเงินเฟ้อเป็นเรื่องปกติในช่วงเวลาที่ราคาเงินเฟ้อสูงขึ้นหรือในช่วงเวลาที่นักลงทุนคาดหวังว่าเฟดจะเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยอย่างมากในช่วงหลายเดือนข้างหน้า การเทรดด้วยเงินเฟ้ออาจหมายถึงการขยับของสินทรัพย์ในพอร์ต หรืออาจหมายถึงการเทรดแบบเก็งกำไรที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ที่อ่อนไหวต่อราคาเงินเฟ้อสูง เช่น ดอลลาร์ ทองคำ หรือเงิน"

Photo by INA FASSBENDER / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ