WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

17 มิถุนายน 2564 : 12:42 น.

การหารือของผู้นำทั้งสองประเทศมีทั้งประเด็นที่เห็นตรงกันและเห็นต่างกันอย่างชัดเจน

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐ และประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย พบปะหารือกันที่เมืองเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ โดยเป็นการพบปะกันอย่างเป็นทางการครั้งแตกของผู้นำทั้งสองคน ใช้เวลาหารือกันอย่างเข้มข้นราว 3 ชั่วโมงครึ่งจากที่คาดไว้ว่าจะคุยกัน 5   ชั่วโมง

หลังจากการพูดคุยแล้วเสร็จ ผู้นำทั้งสองประเทศได้แยกกันแถลงข่าว ทำให้หลายฝ่ายมองว่าเป็นสัญญาณบ่งชี้ความตึงเครียดระหว่างทั้งสองประเทศ

ในประเด็นเรื่องการโจมตีทางไซเบอร์ ไบเดนกล่าวกับปูตินว่า โครงสร้างพื้นฐานสำคัญอย่างน่ำประปาและพลังงานต้องอยู่นอกเหนือการโจมตีทางไซเบอร์หรือการโจมตีอื่นๆ และหากรัสเซียยังไหยุดสหรัฐจะเอาคืน ขณะที่ปูตินปฏิเสธข้อกล่าวหาของสหรัฐว่ารัสเซียอยู่เบื้องหลังการโจมตีทางไซเบอร์ในสหรัฐ รวมทั้งการแฮกระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัทท่อส่งน้ำมันของสหรัฐเมื่อเร็วๆ นี้ และโต้กลับว่าการโจมตีทางไซเบอร์ในรัสเซียมีต้นทางมาจากสหรัฐเช่นกัน

ส่วนประเด็นการควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะเริ่มต้นให้มีการเจรจาเกี่ยวกับการควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ระหว่างกัน และจะมีการแต่งตั้งเอกอัครราชทูตกลับไปประจำการที่เมืองหลวงของอีกฝ่ายหนึ่ง หลังจากที่ได้มีการถอนเอกอัครราชทูตกลับประเทศเมื่อเดือน มี.ค. หลังจากสหรัฐกล่าวหารัสเซียว่าเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2020

สำหรับประเด็นเรื่องสิทธิมนุษยชน ทั้งสองฝ่ายเห็นต่างกันชัดเจน ไบเดนเผยว่าเขาพุดอย่างตรงไปตรงมากับปูตินว่ารัสเซียจะต้องรับผิดชอบหาก อเล็กซี นาวัลนี นักเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลคนสำคัญ ซึ่งกำลังมีสุขภาพไม่สู้ดีนัก เสียชีวิตระหว่างจำคุกอยู่ในเรือนจำ

ขณะที่ปูตินบอกปัดความกังวลของสหรัฐเกี่ยวกับนาวัลนีที่กำลังอดอาหารประท้วงเป็นเวลา 24 วัน และย้ำว่านาวัลนีไม่สนใจกฎหมายและรู้ดีว่าจะถูกจำคุกหากเดินทางกลับมายังรัสเซียหลังไปรักษาตัวที่เยอรมนี ปูตินยังเผยอีกว่ารัสเซียไม่ต้องการให้เกิดความวุ่นวายในประเทศเหมือนกับกรณีการบุกโจมตีอาคารรัฐสภาของสหรัฐ หรือการเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิของคนผิวสี Black Lives Matter

ไบเดนโต้กลับว่าความเห็นของปูตินเกี่ยวกับ Black Lives Matter เป็นเรื่องน่าขัน และย้ำว่าประเด็นเรื่อองสิทธิมนุษยชนเป็นเรื่องที่ต้องหารือกัน

นอกจากนี้ ปูตินยังเผยว่า การหารือโดยรวมครั้งนี้ถือว่าสร้างสรรค์ เพราะทั้งสองฝ่ายพูดภาษาเดียวกัน แต่ไม่ได้หมายความว่า สหรัฐและรัสเซียจะมีมิตรภาพ ผลลัพธ์ของการหารือครั้งนี้ในทางปฏิบัติคือการพูดคุยบนพื้นฐานของความเป็นจริงและตั้งอยู่บนผลประโยชน์พื้นฐานของทั้งสองประเทศเป็นสำคัญ

ด้านไบเดนได้มอบแว่นกันแดดทรงนักบินแบบสั่งทำพิเศษ ซึ่งเป็นทรงเดียวกับที่ไบเดนสวมใส่เป็นประจำ และคริสตัลควายไบซันให้กับปูตินเป็นของขวัญ

Photo by Brendan Smialowski / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ