WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

23 มิถุนายน 2564 : 11:41 น.

ผู้นำฟิลิปปินส์โมโหหลังตัวเลขผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนไม่กระเตื้อง ขู่ขังคุก-ให้ยารักษาสัตว์

รอยเตอร์สรายงานว่าประธานาธิบดีโดริโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ขู่จำคุกชาวฟิลิปปินส์ที่ไม่ยอมเข้ารับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ท่ามกลางกังวัลกับสถานการณ์การฉีดวัคซีนในประเทศที่ดำเนินไปอย่างล่าช้าส่วนหนึ่งเนื่องจากความลังเลใจของประชาชนในการเข้ารับการฉีดวัคซีน ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมพุ่งกว่า 1.36 ล้านคน และผู้เสียชีวิตรวมกว่า 23,000 คนแล้ว

ประธานาธิบดีดูเตอร์เตกล่าวผ่านการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์เมื่อค่ำวันที่ 21 มิ.ย. ตามเวลาท้องถิ่นว่า "พวกคุณเลือกว่าจะฉีดวัคซีนหรือจะให้ผมจับเข้าคุก"

พร้อมเสริมว่าตราบใดที่ยังเป็นมนุษย์ทุกคนสามารถแพร่เชื้อได้ พร้อมขู่ต่อว่าหากใครปฏิเสธเข้ารับการฉีดวัคซีนจะให้ยาไอเวอร์แมกติน ยาฆ่าพยาธิที่มักใช้ในการรักษาสัตว์

คำพูดดังกล่าวได้รับการวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้างในเวลาต่อมาเนื่องจากมันตรงข้ามกับคำพูดของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ระบุว่าการเข้ารับการฉีดวัคซีนเป็นความสมัครใจ

อย่างไรก็ตามภายหลังดูเตอร์เตอธิบายว่าอย่าเพิ่งเข้าใจตนผิดไป เนื่องจากคำพูดดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะความโมโหที่ชาวฟิลิปปินส์ไม่เชื่อฟังรัฐบาล

โดยรัฐบาลตั้งเป้าที่จะฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชน 70 ล้านคนภายในปีนี้ แต่ขณะนี้มีประชาชนเพียง 2 ล้านคนที่ได้รับวัคซีน

Photo by Ted ALJIBE / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ