WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

23 มิถุนายน 2564 : 12:15 น.

บาหลีมีแผนจะเปิดเกาะรับนักท่องเที่ยวต่างชาติพร้อมกับภูเก็ต แต่หลังจากตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งเพราะสายพันธุ์เดลต้าระบาดหนักก็ต้องเปลี่ยนแผนเลื่อนออกไปจนถึงไตรมาสสาม

ทางการอินโดนีเซียประกาศยกระดับควบคุมการเดินทางจนถึงวันที่ 5 ก.ค.นี้ หลังพบ Covid-19 สายพันธุ์เดลต้าระบาดหนักจนผู้ติดเชื้อพุ่งทุบสถิติ ระบบสาธารณสุขส่อล่ม กระทบแผนเปิดเกาะบาหลีและเกาะรีเยารับนักท่องเที่ยวต่างชาติ และยังเกิดคำถามถึงประสิทธิภาพของวัคซีน Sinovac

เมื่อวันจันทร์ (21 มิ.ย.) อินโดนีเซียมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 14,536 ราย นับเป็นตัวเลขรายวันที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์และสูงสุดในบรรดาประเทศอาเซียน เช่นเดียวกับตัวเลขผู้ติดเชื้อเกือบ 55,000 ราย

การตรวจหาผู้ติดเชื้อในอินโดนีเซียพบผลบวกในกลุ่มที่ได้รับการตรวจสูงถึง 41.1% ขณะที่เกณฑ์ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ที่บ่งชี้ว่าการแพร่ระบาดอยู่ภายใต้การควบคุมแล้วนั้นต้องพบผู้ติดเชื้อไม่เกิน 5 %  

ภายใต้มาตรการควบคุมการเดินทางใหม่นี้ ธุรกิจที่ไม่จำเป็นในพื้นที่ความเสี่ยงสูง หรือพื้นที่สีแดงต้องปิดทำการเวลา 20.00 น. พนักงาน 3 ใน 4 ต้องทำงานจากที่บ้าน และห้ามรวมตัวกันประกอบกิจกรรมทางศาสนาหรือพบปะสังสรรค์ ขณะที่ในกรุงจาการ์ตาซึ่งพบการระบาดสูงห้ามออกจากบ้านตั้งแต่ 21.00-04.00 น. 

กุนาดี ซาดิคิน รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขเผยว่า เตียงที่กันไว้สำหรับรองรับผู้ป่วย Covid-19 ในกรุงจาการ์ตาถูกใช้ไปแล้วเกือบ 90%  

การระบาดระลอกใหม่ซึ่งผู้เชี่ยวชาญเผยว่าเกิดจากเชื้อสายพันธุ์เดลต้าที่พบครั้งแรกในอินเดียและการฉีดวัคซีนล่าช้าส่งผลกระทบกับแผนการเปิดเกาะบาหลีเพื่อรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจากเดิมที่คาดว่าจะเริ่มเดือนหน้านี้

โดยล่าสุด ซานเดียกา อูโน รัฐมนตรีกระทรวงท่องเที่ยวเผยว่า รัฐบาลอินโดนีเซียคาดว่าจะเลื่อนการเปิดเกาะเป็นไตรมาสที่สามแทน  และอาจต้องเลื่อนการเปิดเกาะรีเยาภายใต้โครงการท่องเที่ยวร่วมกันที่จับมือกับสิงคโปร์อีกครั้ง หลังจากต้องเลื่อนจากเดือน เม.ย.มาเป็นเดือน ก.ค.แล้วครั้งหนึ่ง  

ทั้งนี้ บาหลีตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ประชาชน 3 ล้านคนจากทั้งหมด 4.36 ล้านคนให้ครบโดสและแล้วเสร็จก่อนสิ้นเดือน มิ.ย. แต่จนถึงขณะนี้มีประชากรเพียง 1.9 ล้านคนได้รับวัคซีนเข็มแรก 

ขณะที่ชาวอินโดนีเซียเริ่มแสดงความไม่มั่นใจในประสิทธิภาพของวัคซีน Sinovac จากจีนต่อเชื้อสายพันธุ์เดลต้า หลังมีรายงานว่าแพทย์และพยาบาลอินโดนีเซียกว่า 350 รายติดเชื้อทั้งที่ได้รับวัคซีน Sinovac ครบโดสแล้ว

Photo by SONNY TUMBELAKA / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ