WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

24 มิถุนายน 2564 : 16:23 น.

การจัดอันดับเมืองที่ค่าครองชีพแพงที่สุดในโลกประจำปีนี้ พบกรุงเทพมหานครค่าครองชีพถูกลงในสายตาต่างชาติ

การจัดอันดับเมืองที่ค่าครองชีพแพงที่สุดสำหรับชาวต่างชาติประจำปี 2021 โดยบริษัท Mercer บริษัทบริหารสินทรัพย์สัญชาติอเมริกันพบว่ากรุงอาชกาบัต เมืองหลวงของเติร์กเมนิสถาน ครองอันดับ 1 ขณะที่กรุงเทพมหานครของไทยขยับลงมาอยู่อันดับที่ 46 จากอันดับ 35 ในปีก่อน จากทั้งหมด 209 เมืองโดยพิจารณาเปรียบเทียบจากต้นทุนด้านต่างๆ รวมถึงที่อยู่อาศัย การคมนาคมขนส่ง อาหาร และความบันเทิง

ขณะที่ฮ่องกงซึ่งเคยครองแชมป์เมื่อปีก่อนตกลงมาอยู่อันดับที่ 2 ตามมาด้วยกรุงเบรุตของเลบานอน, กรุงโตเกียวของญี่ปุ่น, ซูริกของสวิตเซอร์แลนด์, เซี่ยงไฮ้ของจีน, สิงคโปร์, เจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์, ปักกิ่งของจีน และเบิร์นของสวิตเซอร์แลนด์ ตามลำดับ

ใน 10 อันดับนี้พบว่าโดยส่วนใหญ่แล้วเป็นเมืองที่ติดท็อป 10 มาตั้งแต่ปีที่แล้ว มีเพียงกรุงเบรุตเท่านั้นที่อันดับพุ่งพรวดขึ้นมาจากที่ 45 เมื่อปีก่อน เนื่องจากประสบภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอย่างรุนแรงจากวิกฤตการเงินครั้งใหญ่ การแพร่ระบาดของโควิด-19 ประกอบกับเหตุระเบิดที่ท่าเรือเบรุตเมื่อปีที่ผ่านมา

ขณะที่กรุงอาชกาบัตของเติร์กเมนิสถานถูกจัดให้เป็นเมืองที่ค่าครองชีพแพงอันดับ 1 สำหรับชาวต่างชาติเนื่องจากภาวะเงินเฟ้อรุนแรงในประเทศส่งผลให้ราคาสินค้าและบริการแพงตามไปด้วย

กรุงโซลของเกาหลีใต้ยังคงอันดับที่ 11 เท่าปีก่อน และตามมาด้วยเชินเจิ้นของจีน, เอ็นจาเมนาเมืองหลวงของชาด, นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา, เทลอาวีฟของอิสราเอล, โคเปนเฮเกนของเดนมาร์ก, กว่างโจวของจีน, ลอนดอนของอังกฤษ และลากอสของไนจีเรีย ตามลำดับ ส่วนลีเบรอวิลเมืองหลวงของกาบอง และลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกาครองอันดับ 20 ร่วม

ทั้งนี้ Mercer ระบุว่าการจัดอันดับในปีนี้ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงรูปแบบธุรกิจอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นข้อขำกัดด้านการเดินทาง รูปแบบการทำงานจากที่บ้าน และสถานการณ์โควิด-19 ที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละประเทศ รวมถึงการจ้างงานทางไกลระหว่างประเทศ

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ