WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

25 มิถุนายน 2564 : 12:04 น.

พบหลุมศพนิรนามอีก 751 หลุมใกล้กับโรงเรียนประจำสำหรับเด็กพื้นเมืองในแคนาดาหลังเพิ่งพบ 215 หลุมเร็วๆ นี้

แค็ดมัส เดลอร์ม ผู้นำกลุ่มชาวพื้นเมืองในแคนาดาเผยว่า พบหลุมศพนิรนาม 751 หลุมในพื้นที่ใกล้กับบริเวณที่เป็นที่ตั้งของโรงเรียนประจำคาทอลิกสำหรับเด็กพื้นเมืองเก่าในรัฐซัสแคตเชวันทางตะวันตกของแคนาดา

ผู้นำกลุ่มชาวพื้นเมืองเผยอีกว่า ไม่ใช่การฝังหมู่ แต่เป็นหลุมศพที่ไม่มีป้ายหลุมศพ โดยตั้งข้อสังเกตว่าตัวแทนของโบสถ์คาทอลิกรื้อป้ายหลุมศพเหล่านี้ออก เนื่องจากต้องการปกปิดตัวเลขที่แท้จริงของเด็กพื้นเมืองที่เสียชีวิต

การพบหลุมศพเด็กพื้นเมืองครั้งนี้เป็นครั้งที่สองในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา หลังจากพบหลุมศพเด็กพื้นเมือง 215 หลุมในโรงเรียนสำหรับชนพื้นเมืองที่รัฐบริติชโคลัมเบียจนสร้างความตกตะลึงมาแล้วครั้งหนึ่ง

การพบหลุมศพครั้งนี้ยังเผยให้เห็นถึงประวัติศาสตร์ด้านมืดอีกบทหนึ่งของแคนาดา จนเกิดเสียงเรียกร้องให้สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสและคริสตจักรขอโทษต่อการใช้ความรุนแรงในโรงเรียนที่นักเรียนชาวพื้นเมืองถูกบีบบังคับให้ปรับตัวให้กลมกลืนกับวัฒนธรรมของแคนาดา

หลังจากนี้จะตรวจสอบแต่ละหลุมอีกครั้งเพื่อหาจำนวนของเหยื่อที่ถูกฝังที่แน่นนอนอีกครั้ง

กลุ่มชนพื้นเมืองแคนาดาเริ่มใช้เราดาร์ค้นหาหลุมศพเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. หลังจากมีการขุดพบหลุมศพเด็กพื้นเมือง 215 หลุมในรัฐบริติชโคลัมเบีย

ทั้งนี้ระหว่างปี 1863-1998 มีเด็กชาวพื้นเมืองกว่า 150,000 คนถูกบังคับให้เข้าโรงเรียนประจำคาทอลิกสำหรับเด็กพื้นเมืองที่มีเกือบ 140 แห่งทั่วประเทศ โดยเด็กๆ เหล่านี้ไม่ได้รับอนุญาตให้พูดภาษาพื้นเมือง ทั้งยังถูกทำร้ายร่างกาย ล่วงละเมิดทางเพศ ต้องใช้ชีวิตในสภาพแวดล้อมที่สกปรก

จากการสอบสวนของทางการคาดว่ามีเด็กกว่า 4,000 คนเสียชีวิตในโรงเรียนเหล่านี้

ด้านนายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโด เผยว่าการพบหลุมศพทั้งที่รัฐบริติชโคลัมเบียและซัสแคตเชวันเป็นเครื่องเตือนใจที่น่าละอายเกี่ยวกับการเหยียดเชื้อชาติอย่างเป็นระบบ การเลือกปฏิบัติ และความอยุติธรรมที่ชนเผ่าพื้นเมืองต้องเผชิญ และยังคงเผชิญหน้าอยู่ในประเทศนี้

Photo by Cole Burston / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ