WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

25 มิถุนายน 2564 : 14:05 น.

ญี่ปุ่นเตรียมส่งมอบวัคซีนแอสตราเซเนกาให้ชาติอาเซียนเริ่มสัปดาห์หน้าเป็นต้นไป

สำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่นรายงานว่าโทชิมิทสึ โมเทกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยเมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ว่าญี่ปุ่นจะส่งมอบวัคซีนต้านโควิด-19 ของแอสตราเซเนกาให้แก่ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ ชาติละ 1 ล้านโดสโดยจะเริ่มส่งมอบตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป

รวมถึงจะส่งมอบวัคซีนดังกล่าวให้ไต้หวันและเวียดนามเพิ่มอีกแห่งละ 1 ล้านโดส นอกเหนือจากจำนวน 1.24 ล้านโดสและ 1 ล้านโดสที่ประกาศจะส่งมอบให้แก่ไต้หวันและเวียดนามเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

โมเทกิ กล่าวเสริมว่านอกจากประเทศข้างต้นแล้วญี่ปุ่นตั้งใจจะส่งมอบวัคซีนรวมทั้งสิ้น 11 ล้านโดสให้แก่ประเทศต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอเชียตะวันตกเฉียงใต้ และหมู่เกาะแปซิฟืกตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกรกฎาคมเป็นต้นไปผ่านโครงการแบ่งปันวัคซีนโคแวกซ์

สำนักข่าวเกียวโดยระบุว่าขณะนี้ญี่ปุ่นมีวัคซีนแอสตราเซเนกาเพียงพอสำหรับประชากร 60 ล้านคน ซึ่งได้ผ่านการอนุมัติให้ใช้ได้เมื่อเดือนที่แล้ว แต่ยังไม่ได้ใช้วัคซีนดังกล่าวฉีดให้แก่ประชาชนในทันทีเนื่องจากมีรายงานการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันในต่างประเทศ

ก่อนหน้านี้โมเทกิเคยกล่าวว่ารัฐบาลจะจัดสรรวัคซีนต้านโควิด-19 ให้แก่ 5 ประเทศสมาชิกสมาคมอาเซียนรวมถึงประเทศไทยเนื่องจากเป็นประเทศที่มีความสำคัญทางภูมิศาสตร์ โดยได้ส่งมอบวัคซีนให้แก่เวียดนามเป็นชาติแรก จากนั้นจะแจกจ่ายวัคซีนไปยังอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และไทย ในช่วงเดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป

Photo by ISSEI KATO / POOL / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ