WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

28 มิถุนายน 2564 : 13:24 น.

ผู้เชี่ยวชาญชี้ควรเร่งฉีดวัคซีนให้เร็วที่สุดเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ขณะที่โควิด-19 สายพันธุ์เดลตาแพร่อย่างรวดเร็วทั่วโลก และอาจดื้อต่อวัคซีนโดยเฉพาะเมื่อยังฉีดไม่ครบโดส

เดอะการ์เดียนเผยโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาซึ่งพบครั้งแรกในประเทศอินเดียได้แพร่ระบาดไปแล้วอย่างน้อย 92 ประเทศทั่วโลกอย่างรวดเร็ว ด้วยความสามารถในการแพร่ระบาดที่เพิ่มขึ้นกว่าโควิด-19 สายพันธุ์ดั้งเดิมโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานที่ที่มีอัตราฉีดวัคซีนต่ำ

นักวิทยาศาสตร์ชี้ว่า โควิด-19 สายพันธุ์เดลตาที่แพร่ระบาดไปทั่วโลกอย่างรวดเร็วเป็นสัญญาณของการแข่งขันระหว่างไวรัสและวัคซีน ซึ่งประเทศต่างๆ ต้องเร่งฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน ตลอดจนให้ความสำคัญกับมาตรการควบคุมและป้องกันโรค

การวิจัยในอังกฤษซึ่งเป็นประเทศที่มีผู้ติดโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาคิดเป็น 99% ของผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ พบว่าสายพันธุ์เดลตาสามารถแพร่เชื้อได้มากกว่าสายพันธุ์อัลฟ่าที่พบครั้งแรกในอังกฤษประมาณ 60% นอกจากนี้ยังอาจทำให้มีอาการป่วยรุนแรงกว่าซึ่งเพิ่มอัตราการเข้ารักษาในโรงพยาบาล ตลอดจนมีความดื้อต่อวัคซีนโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อยังฉีดไม่ครบโดส

ดร.สตีเฟน กริฟฟิน นักไวรัสวิทยาและรองศาสตราจารย์แห่งคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยลีดส์กล่าวว่า "เราต้องการการปกป้องที่สูงขึ้นเพื่อรับมือกับสายพันธุ์ที่แพร่ได้ง่ายขึ้น นี่คือปัญหาเมื่อวัคซีนเป็นหนทางเดียวที่จะสามารถจัดการกับการแพร่ระบาดได้จนกว่าจะพวกเราจะมีภูมิคุ้มกันหมู่...เราต้องลดจำนวนผู้ป่วยลงควบคู่ไปกับการเร่งฉีดวัคซีน"

ศาสตราจารย์แคทเธอรีน นอคส์ สมาชิกกลุ่มที่ปรึกษาทางวิทยาศาสตร์สำหรับเหตุฉุกเฉินของอังกฤษ (SAGE) และผู้เชี่ยวชาญด้านการติดเชื้อในอากาศจากมหาวิทยาลัยลีดส์ระบุว่า สาเหตุที่สายพันธุ์เดลตาแพร่ระบาดได้มากกว่าอาจเป็นเพราะผู้ติดเชื้อมีปริมาณไวรัสสูงขึ้นทำให้มีโอกาสแพร่กระจายออกมาได้มากขึ้น แม้จะสัมผัสกับผู้ติดเชื้อในระยะเวลาสั้นๆ เพียงไม่กี่วินาทีก็เพียงพอที่จะทำให้ติดเชื้อได้

องค์การอนามัยโลก (WHO) จึงเรียกร้องให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัยแม้ว่าจะได้รับการฉีดวัคซีนแล้วก็ตาม รวมถึงเว้นระยะห่างและปฏิบัติตามมาตรการควบคุมป้องกันโรคอื่นๆ เพื่อรับมือกับสายพันธุ์เดลตา

เช่นเดียวกับอิสราเอลซึ่งแม้จะมีประชากรที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้วประมาณ 55% แต่ก็ยังมีคำสั่งให้สวมหน้ากากอนามัย หลังพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากที่ยกเลิกคำสั่งสวมหน้ากากอนามัยไปเพียง 10 วัน

ดร.กริฟฟินกล่าวว่าในสถานการณ์เช่นนี้สิ่งที่ต้องทำคือการเร่งฉีดวัคซีนเพื่อสร้างกำแพงวัคซีนต่อสู้กับไวรัส แต่ปัญหาคือตราบใดที่เรายังไปไม่ถึงจุดนั้น เชื้อไวรัสยังสามารถแพร่ระบาดต่อไปได้เรื่อยๆ นี่คือสัญญาณที่บ่งชี้ว่าเราควรต้องเร่งฉีดวัคซีนรวมถึงในประชากรเด็กเพื่อยุติการแพร่ระบาด

Photo by SAEED KHAN / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ