WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

28 มิถุนายน 2564 : 15:28 น.

ออสเตรเลียเผยถึงความน่ากลัวของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา เดินผ่านกันแค่ไม่กี่วินาทีก็สามารถติดเชื้อได้

โควิด-19 สายพันธุ์เดลตากำลังจะกลายเป็นสายพันธุ์ที่โดดเด่นและน่ากลัวที่สุดในโลก เนื่องจากความสามารถในการแพร่ระบาดที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งผู้เชี่ยวชาญประเมินว่าสายพันธุ์นี้น่าจะแพร่เชื้อได้ง่ายกว่าในทุกกลุ่มอายุรวมถึงวัยเด็กด้วย

ออสเตรเลียเผยกรณีการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาที่ห้างสรรพสินค้าเวสต์ฟิลด์ บอนดิ จังชัน (Westfield Bondi Junction) ห้างสรรพสินค้าแห่งหน่งในซิดนีย์ ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขพบว่าการเชื้อไวรัสดังกล่าวสามารถแพ่ระบาดได้อย่างรวดเร็วในเวลาเพียง 5 ถึง 10 วินาทีเท่านั้น

โดยมีการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดพบว่าประชาชนรายหนึ่งติดเชื้อภายหลังจากเดินผ่านคนแปลกหน้าที่ป่วยเป็นโควิด-19 เพียงแค่ไม่กี่วินาทีขณะจับจ่ายซื้อของที่ห้างสรรพสินค้าข้างต้น และการติดเชื้อในลักษณะนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว

ดร.จีนเน็ตต์ ยัง หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของรัฐควีนส์แลนด์เคยกล่าวถึงความน่ากลัวของสายพันธุ์เดลตาก่อนหน้านี้ว่าการสัมผัสเพียงแค่ 15 นาทีก็ถือเป็นความเสี่ยง แต่ตอนนี้แม้ใช้เวลาเพียง 5 ถึง 10 วินาทีก็สามารถแพร่เชื้อได้แล้ว ทำให้ความเสี่ยงตอนนี้สูงกว่าเมื่อปีก่อนมาก

ขณะที่เคอร์รี แชนต์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของรัฐนิวเซาท์เวลส์กล่าวว่านี่เป็น "การเผชิญหน้าอย่างน่ากลัว" เนื่องจากโควิด-19 สายพันธุ์นี้สามารถแพร่ระบาดได้เพียงใกล้กันแค่ชั่วขณะ

นอกจากนี้ข้อมูลจากอังกฤษพบว่าสายพันธุ์เดลตาสามารถแพ่ระบาดได้มากกว่าสายพันธฺุ์อัลฟาถึง 60% ขณะที่สายพันธุ์อัลฟามีการติดเชื้อมากกว่าโควิด-19 สายพันธุ์ดั้งเดิมประมาณ 43% ถึง 90% แต่ตอนนี้สายพันธุ์เดลตากำลังเอาชนะไวรัสสายพันธุ์อื่นๆ ในอังกฤษ โดยมีผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ดังกล่าวถึง 99% ในผู้ป่วยรายใหม่ทั้งหมด

ข้อมูลล่าสุดชี้ให้เห็นว่าโควิด-19 สายพันธุ์ดั้งเดิมที่พบในอู่ฮั่นจะแพร่ระบาดไม่รวดเร็วเท่ากับสายพันธุ์กลายพันธุ์ ซึ่งสายพันธุ์เดลตาน่าจะเป็นสายพันธุ์ที่สามารถแพร่ได้มากที่สุด

ทั้งนี้ โควิด-19 สายพันธุ์เดลตานั้นอาจมีระยะฟักตัวใกล้เคียงกับสายพันธุ์อัลฟา ซึ่งอยู่ที่ระยะเวลาเฉลี่ย 4 วันที่ผู้ติดเชื้อจะเริ่มแสดงอาการ

ศาสตราจารย์แนนซี แบ็กซ์เตอร์ หัวหน้าคณะวิชาประชากรและสุขภาพระดับโลกของมหาวิทยาลัยเมลเบิร์นกล่าวว่าการแพร่ระบาดจะมีโอกาสมากขึ้นหากเราอยู่ใกล้กับผู้ป่วย แต่อย่างไรก็ตามไวรัสยังสามารถคงอยู่ในอากาศซึ่งมีโอกาสที่ผู้คนที่เดินผ่านไปผ่านมาจะหายใจเข้าไป

โดยการศึกษาในห้องปฏิบัติการพบว่าอนุภาคของไวรัสสามารถคงอยู่ในอากาศในรูปแบบละอองได้นานถึง 16 ชั่วโมง

"ในพื้นที่ในร่มที่การระบายอากาศไม่เพียงพอ อาจมีผู้ที่ติดเชื้อเข้ามาและออกไป แต่ไวรัสยังคงอยู่ในอากาศ ดังนั้นหากคุณเดินผ่านบริเวณนั้นและสูดอากาศเข้าไป คุณอาจติดเชื้อได้" แบ็กซ์เตอร์กล่าว

นอกจากนี้ยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของการฉีดวัคซีนโดยระบุว่าการฉีดวัคซีนนั้นเป็นการแข่งขันกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสที่ดำเนินไปอย่างรวดเร็ว เราจึงต้องเร่งการฉีดวัคซีนให้เร็วด้วยเพื่อจะได้สามารถยับยั้งการแพร่ระบาดได้

ด้านดร.เมรู ชีล นักวิจัยอาวุโสของมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลียกล่าวว่า ประชาชนจำเป็นต้องมีส่วนร่วมในการปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุข ไม่ว่าจะเป็นการสวมหน้ากากอนามัยและหมั่นล้างมืออยู่เสมอ อยู่บ้านเพื่อลดการแพร่ระบาด หากรู้สึกไม่สบายให้รีบตรวจหาเชื้อ และเข้ารับการฉีดวัคซีน

ทั้งนี้ ออสเตรเลียมีประชากรที่ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 โดสประมาณ 6 ล้านคนหรือคิดเป็น 23.5% ของประชากรทั้งหมด ขณะที่ประชากรที่ได้รับวัคซีนครบโดสอยู่ที่ประมาณ 5%

Photo by SAEED KHAN / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ