WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

05 กรกฎาคม 2564 : 13:03 น.

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐประกาศว่าประเทศสามารถหลุดพ้นจากการครอบงำของโควิด-19 ได้สำเร็จ

เมื่อวันที่ 4 ก.ค. เนื่องในวันชาติของสหรัฐอเมริกา ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศว่าสหรัฐได้รับอิสรภาพจากไวรัสโคโรนา โดยสามารถยุติการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้สำเร็จอันเนื่องมาจากโครงการฉีดซึ่งมีประชากรวัยผู้ใหญ่ 67% ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส แม้จะพลาดเป้าที่ตั้งไว้ที่ 70%

"วันนี้พวกเราทั้งประเทศสามารถพูดได้อย่างมั่นใจว่าอเมริกากำลังกลับมา แม้ว่าทุกวันนี้ไวรัสจะยังไม่หายไปแต่มันไม่ได้บงการชีวิตพวกเราอีกต่อไป มันไม่ทำให้ประเทศของเราเป็นอัมพาตอีกต่อไป และภายใต้อำนาจของพวกเราจะทำให้แน่ใจว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนั้นอีก" ไบเดนกล่าว

พร้อมเรียกร้องให้ชาวอเมริกันที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนเข้ารับการฉีดวัคซีน เนื่องจากสหรัฐได้รับความสูญเสียไปมากจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยมีประชาชนเสียชีวิตกว่า 603,000 คน ไบเดนระบุว่าการฉีดวัคซีนนับว่าเป็น การแสดงออกถึงความรักชาติมากที่สุดที่ทุกคนสามารถทำได้ในขณะนี้

ทั้งนี้ สถานการณ์การแพร่ระบาดในสหรัฐดีขึ้นโดยตัวเลขผู้ติดเชื้อ การรักษาในโรงพยาบาล และการเสียชีวิตอันเนื่องมาจากโควิด-19 ลดลง ตลอดจนเศรษฐกิจของประเทศที่ใหญ่เป็นอันดับหนึ่งของโลกเริ่มฟื้นตัว นอกจากนี้สำนักงานสถิติแรงงานเปิดเผยว่าในเดือนมิ.ย. มีการจ้างงานมากกว่า 850,000 ตำแหน่ง

ตามการจัดอันดับของ Bloomberg Covid Resilience ยังระบุว่าสหรัฐเป็นสถานที่ที่ดีที่สุดในการเปิดโลกอีกครั้งหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 อันเนื่องมาจากการฉีดวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูง รวดเร็ว และครอบคลุมทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตามความท้าทายที่รออยู่ข้างหน้าส่วนหนึ่งคือการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่แพร่เชื้อได้อย่างรวดเร็วทั่วประเทศ โดยตั้งแต่นิวยอร์กไปจนถึงแคลิฟอร์เนียพบว่ามีตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ท่ามกลางความกังวลว่าไวรัสจะยังคงสร้างความเสียหายต่อพื้นที่และเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศต่อไป

ประกอบกับการฉีดวัคซีนของประเทศที่ชะลอตัวลงในระยะหลังเนื่องจากความลังเลใจในการฉีดวัคซีนของประชาชน ส่งผลให้ผู้ป่วยทั่วประเทศเริ่มเพิ่มขึ้นอีกครั้ง ส่วนหนึ่งมาจากการระบาดของสายพันธุ์เดลตาในพื้นที่ที่ไม่ได้รับวัคซีนมากขึ้น

นอกจากนี้ตามผลสำรวจของ Washington Post และ ABC News ระบุว่าชาวอเมริกัน 2 ใน 10 คนยืนยันว่าจะไม่ฉีดวัคซีนอย่างแน่นอน ซึ่งเพิ่มขึ้น 16% เมื่อเทียบกับผลสำรวจในเดือนเม.ย.

ตามรายงานของ Bloomberg Vaccine Tracker ระบุว่าอัตราการฉีดวัคซีนในสหรัฐลดลงประมาณ 2 ใน 3 ตั้งแต่เดือนเม.ย. โดยปัจจุบันมีการฉีดวัคซีนประมาณ 1.1 ล้านโดสต่อวัน ในอัตราดังกล่าวจะใช้เวลาอีก 5 เดือนสำหรับบรรลุเป้า 75% ของประชากรทั้งหมด

Photo by ANDREW CABALLERO-REYNOLDS / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ