WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

05 กรกฎาคม 2564 : 13:05 น.

ตอนนี้ Ethereum แซงหน้าไปแล้วในบางด้าน และกำลังน่าจับตาว่ามันจะแซงในด้านมูลค่าหรือไม่?

Ethereum หรือ Ether ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่เป็นอันดับสองรองจาก Bitcoin ได้แซงหน้า Bitcoin เป็นครั้งแรกในแง่ของจำนวนที่อยู่ผู้ใช้งานรายวันที่ปรากฎบนเครือข่ายของตน

Ethereum มีการลงทะเบียนที่อยู่ที่ใช้งานมากกว่า 750,00 รายการ ณ วันศุกร์ที่ 2 กรกฎาคมซึ่งมากกว่า Bitcoin ประมาณ 50,000 รายการตามรายงานของ Santiment บริษัทวิเคราะห์คริปโต

ในขณะเดียวกัน จำนวนที่อยู่ที่ใช้งานอยู่ทั้งหมดของ Bitcoin ลดลง 38% ในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา ข้อมูลจาก Bitinfocharts สะท้อนให้เห็นถึงช่วงขาลงของ Bitcoin

นอกจากนี้ ราคา Ethereum ยังเพิ่มขึ้นเกือบ 1,000% เทียบกับในช่วงเวลาเดียวกันนี้ของปีที่แล้วทำให้มันมีผลงานที่เหนือกว่า Bitcoin ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

ความได้เปรียบของ Ethereum เกิดขึ้นมาจากความนิยมเรื่องการเงินแบบกระจายอำนาจ (Decentralized finance หรือ DeFi) ซึ่งเป็นลักษณะเด่นของ Ethereum อันเป็นการใช้ระบบที่เรียกว่าสมาร์ตคอนแทร็กต์บนบล็อกเชน ที่การบริหารจัดการไม่ได้อยู่ที่หน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง เช่น ธนาคาร ตลาดหลักทรัพย์ หรือโบรกเกอร์ แต่เป็นแพลตฟอร์ม DeFi ที่อนุญาตให้ผู้คนให้ยืมหรือยืมเงินจากผู้อื่น เก็งกำไรการเคลื่อนไหวของราคาในสินทรัพย์ประเภทต่างๆ โดยใช้อนุพันธ์ ซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล ประกันความเสี่ยง และรับดอกเบี้ยในบัญชีที่เหมือนออมทรัพย์

Ethereum ยังขะปรับตัวตัวเองเป็น Ethereum 2.0 ในปลายปีนี้โดยเปลี่ยนจากระบบ มาเป็นระบบ proof-of-work อย่างที่ Bitcoin ใช้และกินพลังงานมากมาเป็นระบบ proof-of-stake ที่ใช้พลังงานน้อย

ทั้งนี้ proof-of-work เป็นการให้รางวัลแก่ผู้เข้าร่วมแก้ปัญหาวิทยาการรหัสลับที่ซับซ้อนในการพิสูจน์ยืนยันธุรกรรมและสร้างบล็อกใหม่ ๆ ที่เรียกว่า ไมนิง คือการขุดหาเหรียญ ขณะที่ proof-of-stake ผู้ขุดคริปโตสามารถขุดหรือตรวจสอบธุรกรรมบล็อกตามจำนวนเหรียญที่ผู้ขุดถืออยู่ ทั้งสองระบบถือเป็น "กลไกฉันทามติ" (Consensus Mechanisms) ของบล็อคเชน ที่เป้นกลไกทำให้ระบบทำงานร่วมกันได้และมีความปลอดภัย

รายงานของ JPMorgan ทำนายว่า การเปลี่ยนไปใช้ proof-of-stake ของ Ethereum หลังจากการเปิดตัว Ethereum 2.0 จะกระตุ้นให้เกิดการยอมรับกลไกฉันทามติทางเลือก และอาจทำให้การจ่ายในระบบ proof-of-stake เพิ่มขึ้นถึง 20,000 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสหลังการเปิดตัว Ethereum 2.0 และเพิ่มเป็น 40,000 ล้านดอลลาร์ภายในปี 2025

ตอนนี้ Bitcoin ยังคงเหนือกว่ามากในแง่ของราคา แต่ในแง่ของกำไร Ethereum นั้นแซงหน้า Bitcoin ไปแล้ว Bitcoin มีมูลค่าเพิ่มขึ้น 245% ในหนึ่งปี ในขณะที่ Ethereum เพิ่มขึ้น 730% ในช่วงเวลาเดียวกัน ทำกำไรเหนือกว่า Bitcoin เกือบสามเท่ทำให้นักลงทุนต้องการนำเงินไปลงทุนใน Ethereum มากขึ้น

Photo by Marco BELLO / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ