WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

06 กรกฎาคม 2564 : 14:18 น.

ทางการจีนเข้าตรวจสอบบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่อีก 3 แห่งฐานรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้โดยผิดกฎหมายหลังเพิ่งจัดการกับ Didi Chuxing

หน่วยงานกำกับดูแลด้านไซเบอร์สเปซของจีน (CAC) เข้าตรวจสอบบริษัทเทคโนโลยีอีก 3 แห่งในข้อหาเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้โดยผิดกฎหมาย 1 วันหลังจากสั่งให้ผู้ให้บริการแอพพลิเคชันหยุดให้บริการแอพพลิเคชันของ Didi Chuxing ผู้ให้บริการเรียกรถแท็กซี่ในฐานความผิดเดียวกัน

บริษัททั้ง 3 แห่งที่ CAC เข้าสอบสวนได้แก่ Zhipin.com เว็บไซต์รับสมัครงานที่ใหญ่ที่สุดของจีน, Huochebang และ Yunmanman แอพพลิเคชันเรียกใช้บริการรถบรรทุกที่ขนานนามว่าตัวเองเป็น Uber สำหรับรถบรรทุก

ทั้ง 3 บริษัทดังกล่าวล้วนจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กของสหรัฐเมื่อเดือนที่แล้ว โดย KanZhun บริษัทแม่ของ Zhipin.com มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดอยู่ที่ 15,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

ขณะที่ Huochebang และ Yunmanman ซึ่งเป็นแอพพลิเคชันเรียกรถบรรทุกรายใหญ่ของจีนควบรวมกิจการกันเมื่อปี 2017 กลายเป็นบริษัท Full Truck Alliance โดยปัจจุบันมีมูลค่าอยู่ที่ 21,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

แถลงการณ์ของ CAC ระบุว่า มีคำสั่งให้ทั้ง 3 บริษัทระงับการขึ้นทะเบียนผู้ใช้รายใหม่ชั่วคราวในระหว่างที่ทางการกำลังตรวจสอบบริษัทเพื่อป้องกันความเสี่ยงด้านความมั่นคงของข้อมูลของชาติ รักษาความมั่นคงของชาติ และปกป้องผลประโยชน์ของสาธารณชน

ต่อมา Full Truck Alliance และ Zhipin.com แถลงว่าจะให้ความร่วมมือกับทางการในการสอบสวนและแก้ไขปัญหาเพื่อให้เป็นไปตามกฎระเบียบ

Photo by GREG BAKER / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ