WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

15 กรกฎาคม 2564 : 17:44 น.

ชาวฝรั่งเศสประท้วงต่อต้านวัคซีนและกฎโควิดที่เข้มงวดขึ้น ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้แก๊สน้ำตาสลายการชุมนุม

เจ้าหน้าที่ตำรวจในปารีสใช้แก๊สน้ำตาเข้าสลายกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงต่อต้านการฉีดวัคซีนที่รวมตัวกันเดินขบวนไปทั่วเมือง เนื่องจากไม่พอใจการประกาศของทางการที่ให้ประชาชนฉีดวัคซีน และต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนเมื่อเข้าไปในสถานที่สาธารณะ หรือผู้ที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนต้องแสดงผลตรวจเชื้อเป็นลบ

นอกจากนี้โอลิวิเยร์ เวอราน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขยังกล่าวว่านับตั้งแต่เดือนก.ย. เป็นต้นไปบุคลากรทางการแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขคนใดที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนจะไม่ได้รับอนุญาตให้ปฏิบัติงานและไม่ได้รับค่าจ้างด้วยส่งผลให้ชาวฝรั่งเศสแห่จองวัคซีนสูงเป็นประวัติการณ์

แม้ว่าประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง จะชี้ว่าการประกาศดังกล่าวไม่ใช่การบังคับเสียทีเดียวแต่ก็ส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากไม่พอใจ โดยเกิดการประท้วงขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้าวานนี้ (14 ก.ค.) ในหลายพื้นที่ ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่มีการจัดงานเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสวันชาติฝรั่งเศส

ในปารีสมีผู้ประท้วงกว่า 2 พันคน นอกจากนี้ยังมีประชาชนนัดรวมตัวชุมนุมประท้วงราว 53 แห่งทั่วประเทศทั้งในตูลูส บอร์กโดซ์ มงต์เปลลิเย่ร์ น็องต์ และอื่นๆ

รายงานระบุว่ากลุ่มผู้ประท้วงจำนวนมากไม่สวมหน้ากากอนามัยต่อต้านคำสั่งของสาธารณสุข นอกจากนี้ยังมีการขว้างปาสิ่งของและจุดประทัด ขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าจับกุมและใช้แก๊ส้ำตาเพื่อสลายการชุมนุม

Al Jazeera ระบุว่านับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ฝรั่งเศสเป็นประเทศที่ไม่มั่นใจในวัคซีนมากที่สุดในบรรดาประเทศที่พัฒนาแล้วทั้งหมด

โดยในเดือนธ.ค. ปีที่แล้วการสำรวจที่จัดทำโดย Odoxa และหนังสือพิมพ์ Le Figaro ของฝรั่งเศสพบว่ามีชาวฝรั่งเศสเพียง 42% ที่ต้องการเข้ารับการฉีดวัคซีน

ขณะที่การสำรวจในเดือนเม.ย. ปีนี้ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็น 70% ในขณะที่อีก 14% ยังคงต่อต้านวัคซีนอย่างรุนแรง โดยขณะนี้มีประชาชนประมาณ 35.5 ล้านคนหรือคิดเป็นครึ่งหนึ่งของชาวฝรั่งเศสทั้งหมดได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 โดสแล้ว

Photo by GEOFFROY VAN DER HASSELT / AFP

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ