WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

28 กรกฎาคม 2564 : 13:57 น.

CDC สหรัฐเตือน Covid-19 กลายพันธุ์อีกไม่กี่ครั้งก็อาจจะหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันจากวัคซีนได้

โรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) เตือนระหว่างแถลงข่าวว่า Covid-19 กลายพันธุ์อีกไม่กี่ครั้งก็อาจจะหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันจากวัคซีนได้

วาเลนสกีกล่าวว่า วัคซีนที่มีอยู่มีประสิทธิภาพในการป้องกันอาการรุนแรง รวมทั้งอาการที่เกิดจากสายพันธุ์กลายพันธุ์ต่างๆ แต่การระบาดอย่างต่อเนื่องอาจทำให้เกิดการกลายพันธุ์ที่แข็งแกร่งกว่าภูมิคุ้มกันที่เกิดจากวัคซีน

“ความกังวลใหญ่ที่สุดที่ฉันคิดว่าเราในวงการสาธารณสุขและวิทยาศาสตร์กังวลคือ เชื้อไวรัสจะกลายพันธุ์จนสามารถหลีกเลี่ยงวัคซีนในแง่ของการที่วัคซีนปกป้องเราจะอาการรุนแรงและการเสียชีวิต” วาเลนสกีเผยในการแถลงข่าว

“ขณะนี้ โชคดีที่เรายังไม่ถึงจุดนั้น วัคซีนเหล่านี้ทำหน้าที่ได้ดีในการปกป้องเราจากอาการรุนแรงและการเสียชีวิต แต่ปัญหาใหญ่คือเรื่องต่อไปที่อาจจะเกิดขึ้น การกลายพันธุ์อีกไม่กี่ครั้งอาจหลบเลี่ยงวัคซีนของเราได้” ผู้อำนวยการ CDC เผย

วาเลนสกีเผยอีกว่า ความเป็นไปได้นี้ยิ่งทำให้การฉีดวัคซีนเป็นเรื่องสมเหตุสมผล เพื่อตัดไฟแต่ต้นลมก่อนที่ไวรัสจะกลายพันธุ์ไปจนถึงขั้นที่ต้องการวัคซีนอื่นมารับมือ

นอกจากนี้ยังเผยว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่กำลังพุ่งขึ้นในช่วงนี้อยู่ในกลุ่มคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน และขณะนี้ผู้เสียชีวิตจาก Covid-19 เป็นผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนถึง 99.5% และ 97% ที่ต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาล

 

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ