WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

11 สิงหาคม 2564 : 14:06 น.

งานวิจัยพบวัคซีนของ Moderna ป้องกันสายพันธุ์เดลตาได้ดีกว่าวัคซีนของ Pfizer

ผลการวิจัย 2 ชิ้นซึ่งเผยแพร่ในคลังเอกสารวิชาการออนไลน์ medRxiv ก่อนที่ผู้เชี่ยวชาญจะพิจารณา (peer review) พบว่า วัคซีนป้องกัน Covid-19 ของ Moderna มีประสิทธิภาพป้องกัน Covid-19 สายพันธุ์เดลตาได้ดีกว่าวัคซีนของ Pfizer-BioNTech

การวิจัยผู้ป่วยกว่า 50,000 คนของศูนย์การแพทย์มาโยของสหรัฐพบว่า ประสิทธิภาพของวัคซีน Moderna ต่อการติดเชื้อลดลงเหลือ 76% ในเดือน ก.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่สายพันธุ์เดลตาเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาด จากเดิมที่มีประสิทธิภาพ 86% ในช่วงต้นปี 2021

ขณะที่ในช่วงเวลาเดียวกัน ประสิทธิภาพของวัคซีนของ Pfizer-BioNTech ลดลงเหลือ 42% จาก 76%

เวนกี ซาวดาราราจาน หัวหน้าทีมวิจัยเผยว่า แม้ว่าวัคซีนทั้งสองยี่ห้อยังมีประสิทธิภาพในการป้องกันการเข้ารักษาในโรงพยาบาลจาก Covid-19 แต่อาจต้องฉีดวัคซีนของ Moderna เป็นเข็มกระตุ้น (booster shot) สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนของทั้ง Pfizer-BioNTech และ Moderna เมื่อช่วงต้นปีนี้

ขณะที่งานวิจัยอีกชั้นหนึ่งพบว่า ผู้สูงอายุในบ้านพักคนชราในรัฐออนแทริโอของแคนาดาที่ได้รับวัคซีนของ Moderna สร้างภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่งโดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อสายพันธุ์ที่น่ากังวลมากกว่าผู้ที่ได้รับวัคซีนของ Pfizer-BioNTech

เมื่อถูกสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับงานวิจัยทั้งสองชิ้นข้างต้น ตัวแทนจาก Pfizer เผยว่า “เรายังคงเชื่อว่า...อาจต้องฉีดเข็มที่ 3 ภายใน 6-12 เดือนหลังจากได้รับวัคซีนครบโดสแล้วเพื่อรักษาระดับการปกป้องสูงที่สุดไว้”

การติดเชื้อภายหลังได้รับวัคซีน (breakthrough infection) มีโอกาสเกิดขึ้นหลังผ่านไปหลายเดือนหลังรับวัคซีน

ข้อมูลใหม่ระบุว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนของ Pfizer-BioNTech เข็มที่ 2 แล้วเมื่อ 5 เดือนก่อนหรือมากกว่านั้นมีโอกาสติด Covid-19 มากกว่าผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้วยังไม่เกิน 5 เดือน

ผลการวิจัยซึ่งเผยแพร่ในคลังเอกสารวิชาการออนไลน์ medRxiv ที่ศึกษาชาวอิสราเอลวัยผู้ใหญ่ที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้วเกือบ 34,000 คนที่ได้รับการตรวจว่าติด Covid-19 ภายหลังได้รับวัคซีนหรือไม่ พบว่า 1.8% มีผลตรวจเป็นบวก โดยไม่ว่าจะอายุเท่าใด โอกาสที่จะติดเชื้อภายหลังได้รับวัคซีนสูงขึ้นในกรณีที่ได้รับวัคซีนเข็มสุดท้ายมาแล้วอย่างน้อย 146 วันก่อนหน้า

ส่วนในกลุ่มอายุมากกว่า 60 ปี โอกาสที่จะติดเชื้อภายหลังได้รับวัคซีนสูงกว่าเกือบ 3 เท่าเมื่อได้รับวัคซีนเข็มสุดท้ายมาแล้วอย่างน้อย 146 วัน โดยการติดเชื้อส่วนใหญ่พบเมื่อเร็วๆ นี้

ยูจีน เมอร์ซอน หัวหน้าทีมวิจัยจาก Leumit Health Services ในอิสราเอลเผยว่า ผู้ป่วยส่วนน้อยต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาล และยังเร็วเกินไปที่จะประเมินความรุนแรงของการติดเชื้อใหม่ในแง่ของการเข้ารักษาในโรงพยาบาล การใช้เครื่องช่วยหายใจ และการเสียชีวิต และทางทีมจะเดินหน้าวิจัยต่อ

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ