WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

13 สิงหาคม 2564 : 12:29 น.

วัคซีนของ Moderna ปกป้อง Covid-19 ได้อย่างน้อย 6 เดือนหรืออาจนานกว่านั้น แม้กับสายพันธุ์กลายพันธุ์

ทีมวิจัยซึ่งนำโดยสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐ (NIH) พบว่า การปกป้องของวัคซีนของ Moderna คงอยู่อย่างน้อย 6 เดือนหรืออาจจะนานกว่านั้น แม้ในสายพันธุ์กลายพันธุ์ที่เป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดไปทั่วโลกอย่างเดลตา

“แอนติบอดีที่จับกับโปรตีนแอนติเจนของเชื้อ (Binding Antibody) ปริมาณสูงที่สามารถจดจำสายพันธุ์กลายพันธุ์ที่ทดสอบทั้งหมด รวมทั้งสายพันธุ์เบตา (B.1.351) ที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้ เดลตา (B.1.617.2) ที่พบครั้งแรกในอินเดีย ยังคงอยู่ในตัวอาสาสมัครทุกคนหลังจากครบ 6 เดือน” นิโคล ดอเรีย-โรส และเพื่อนร่วมทีมวิจัยจากสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติของ NIH ระบุในรายงานการวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Science

ทีมวิจัยทำการทดสอบเลือดจากอาสาสมัครที่ฉีดวัคซีนครบทั้งสองโดสแล้วจำนวน 24 คนในช่วงเวลาต่างๆ คือ 4 สัปดาห์หลังจากฉีดวัคซีนของ Moderna เข็มแรก และทดสอบอีก 3 ครั้งหลังจากได้รับวัคซีนโดสที่ 2 ในระยะเวลา 6 เดือน

ทีมวิจัยพบว่า ที่จุดสูงสุดของการตอบสนองต่อวัคซีนโดสที่ 2 อาสาสมัครทุกคนมีการตอบสนองต่อทุกสายพันธุ์ และ 2 สัปดาห์หลังจากฉีดวัคซีนของ Moderna โดสที่ 2 ตัวอย่างเลือดทุกตัวอย่างสามารถลบล้างฤทธิ์ของเชื้อได้ทุกสายพันธุ์

สายพันธุ์ที่ทดสอบมีทั้งสายพันธุ์ทั่วไปและสายพันธุ์ที่น่ากังวล ได้แก่ สายพันธุ์อัลฟา (B.1.1.7) ซึ่งพบครั้งแรกในอังกฤษ, เบตา (B.1.351), แกมมา (P.1) ซึ่งพบครั้งแรกในบราซิล, เอพซิลอน (B.1.429) ซึ่งพบครั้งแรกในสหรัฐ, ไอโอตา (B.1.526) ซึ่งพบครั้งแรกในนิวยอร์กซิตี และเดลตา

สายพันธุ์ที่มีแนวโน้มที่จะหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันมากที่สุดคือ สายพันธุ์เบตา โดย 6 เดือนหลังจากฉีดวัคซีนของ Moderna โดสที่ 2 กว่าครึ่งหนึ่งของตัวอย่างเลือดยังคงมีภูมิคุ้มกันที่สามารถลบล้างฤทธิ์ของสายพันธุ์เบตาได้อย่างเต็มที่ ขณะที่ 96% ของตัวอย่างเลือดมีภูมิคุ้มกันตอบสนองต่อสายพันธุ์เดลตาอย่างเต็มที่

หลังจากนี้ทีมวิจัยจะเดินหน้าตรวจหาประสิทธิภาพในการป้องกันของวัคซีนหลังจากผ่าน 6 เดือนไปแล้ว

อย่างไรก็ดี ทีมวิจัยเผยว่าภูมิคุ้มกันไม่ใช่ทั้งหมด โดยหลังจากเวลาผ่านไปร่างกายของเราจะสร้างเซลล์ภูมิคุ้มกันที่เรียกว่า บีเซลล์และทีเซลล์ (B and T cells) เพื่อปกป้องเราจากไวรัส

“ผู้ที่ภูมิคุ้มกันตอบสนองลดลงเมื่อเวลาผ่านไปมีแนวโน้มจะมีบีเซลล์ที่สามารถกระตุ้นการตอบสนองต่อสายพันธุ์กลายพันธุ์ต่างๆ หลังจากได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น” งานวิจัยระบุ

นอกจากนี้ ทีมวิจัยยังพบหลักฐานว่าภูมิคุ้มกันในกลุ่มผู้สูงอายุบางคนลดลงเร็วกว่ากลุ่มอื่น แต่ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ยังมีภูมิคุ้มกันต่อสายพันธุ์ต่างๆ หลังจากฉีดโดสที่ 2 ไปแล้ว 6 เดือน

ทั้งนี้ Covid-19 สายพันธุ์ต่างๆ มีการกลายพันธุ์แตกต่างกัน โดยตำแหน่งการกลายพันธุ์ที่ทำให้ภูมิคุ้มกันอ่อนแอลงคือ E484K ซึ่งพบในสายพันธุ์เบตา แกมมา และไอโอตา แต่ไม่พบในเดลตา

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ