WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

28 กันยายน 2564 : 14:27 น.

ธนาคารโลกหั่นคาดการณ์เศรษฐกิจเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกเพราะโควิด-19 ยังระบาดหนัก

ธนาคารโลกระบุว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกจะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะชะลอการเติบโตทางเศรษฐกิจ และเพิ่มความไม่เท่าเทียมในภูมิภาค

ตามรายงาน "East Asia and Pacific Fall 2021 Economic Update" ของธนาคารโลกยังชี้ว่ามีการปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจของประเทศส่วนใหญ่ในภูมิภาคนี้ เนื่องจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจเริ่มชะลอตัวลงตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ของปีนี้

โดยคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของจีนจะขยายตัว 8.5% ขณะที่เศรษฐกิจของประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคจะขยายตัวเพียง 2.5% ซึ่งลดลงเกือบ 2% จากที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือนเมษายน

ขณะที่ปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยในปีนี้เหลือ 1% จากตัวเลขคาดการณ์เมื่อเดือนกรกฎาคมอยู่ที่ 2.2% โดยคาดว่าเศรษฐกิจของไทยจะใช้เวลาในการฟื้นตัวราว 3 ปี

มานูเอลา เฟอร์โร รองประธานธนาคารโลกประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกกล่าวว่า "การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกกำลังเผชิญกับความพลิกผัน"

โดยอธิบายว่าในปีที่แล้วภูมิภาคนี้สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ขณะที่ภูมิภาคอื่นๆ ยังไม่สามารถควบคุมได้ แต่ในปีนี้กลับมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีกครั้งซึ่งส่งผลให้แนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจในภูมิภาคลดลง

รายงานยังระบุว่าเศรษฐกิจของประเทศในหมู่เกาะแปซิฟิกคาดว่าจะหดตัว 2.9% ขณะที่เมียนมาน่าจะได้รับผลกระทบหนักที่สุด โดยคาดว่าเศรษฐกิจเมียนมาจะหดตัวถึง 18%

โดยได้ประมาณการว่าประเทศส่วนใหญ่ในภูมิภาคนี้ รวมทั้งอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์จะสามารถฉีดวัคซีนให้แก่ประชากรได้มากกว่า 60% ภายในครึ่งแรกของปี 2022 แม้ว่าอาจยังไม่สามารถกำจัดเชื้อให้หมดไปได้

นอกจากนี้ ธนาคารโลกยังระบุว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 มีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อการเติบโตและเพิ่มความไม่เท่าเทียมในระยะยาว

โดยภูมิภาคนี้ต้องให้ความพยายามอย่างจริงจังในการจัดการกับการแพร่ระบาด ไม่ว่าจะเป็นการฉีดวัคซีน เสริมสร้างระบบสาธารณสุข การตรวจหาเชื้อ ตลอดจนการติดตามและเฝ้าระวังโรค

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ