WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

08 ตุลาคม 2561 : 14:46 น.

ชมภาพปรากฏการณ์ธรณีสูบ หรือพื้นดินกลายเป็นของเหลว (Liquefaction)

ยอดตายอินโดฯพุ่ง 2,000  ราย

ทางการอินโดนีเซียเผยตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุดจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิ ที่เมืองปาลู บนเกาะสุลาเวสี เกือบ 2,000 รายแล้ว และยังสูญหายอีกราว 5,000 ราย โดยคาดว่าจะมีเหยื่ออีกนับพันรายในหมู่บ้านเปโตโบและบาลารัว ซึ่งเป็น 2 หมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดในเมืองปาลู เนื่องจากเกิดปรากฏการณ์ธรณีสูบ หรือพื้นดินกลายเป็นของเหลว ทำให้ทั้งหมู่บ้านราบเป็นหน้ากลอง

รัฐบาลกำลังพิจารณาว่าจะประกาศให้ทั้งสองหมู่บ้านเป็นสุสานขนาดใหญ่และปล่อยไว้ตามสภาพที่เป็นอยู่ โดยหน่วยกู้ภัยประกาศจะยุติการค้นหาร่างผู้เสียชีวิตในวันพฤหัสบดีนี้ ส่วนคนที่ยังหาไม่พบจะถูกระบุว่าสูญหาย หรือถือว่าเสียชีวิตแล้ว

ทั้งนี้ ปรากฏการณ์ธรณีสูบ หรือพื้นดินกลายเป็นของเหลว  (Liquefaction) เป็นปรากฏการณ์ที่ดินมีสภาพคล้ายกับของเหลว เนื่องจากสูญเสียกำลัง และความแข็งแรงในด้านความเค้น โดยปรากฏการณ์นี้มักเกิดขึ้นในระหว่างที่เกิดแผ่นดินไหว

ในด้านกลศาสตร์ของดิน คำว่า "liquefied" ได้ถูกใช้ครั้งแรกโดย เฮเซิน (Allen Hazen) อ้างอิงถึงเหตุการณ์เขื่อนถล่มในปี พ.ศ. 2461 ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ