WORLD NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

10 ตุลาคม 2561 : 09:59 น.

อเมริกันนับหมื่น แห่ลงทะเบียนเลือกตั้ง

หลังจากที่นักร้องซูเปอร์สตาร์ “เทย์เลอร์ สวิฟต์” ออกมาโพสต์ข้อความแสดงความเห็นทางการเมืองผ่านอินสตาแกรมส่วนตัวที่มียอดผู้ติดตาม 112 ล้านคน ของเธอเป็นครั้งแรกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ท่ามกลางกระแสการเมืองที่ร้อนแรงในสหรัฐ ก็ได้สร้างปรากฏการณ์ให้ประชาชนชาวอเมริกันนับหมื่นทั่วประเทศตื่นตัวและต่างหลั่งไหลไปลงทะเบียนเพื่อเลือกตั้งกลางเทอมที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 6 พ.ย.นี้ ซึ่งจะเป็นการเลือกตั้งที่จะชี้ชะตาว่า พรรคเดโมแครตจะกลับมาเป็นเสียงข้างมากในสภาแทนที่พรรครีพับลิกัน เพื่อที่จะคาดอำนาจของ โดนัลด์ ทรัมป์ ได้หรือไม่

ปรากฏว่าการปลุกระดมของนักร้องสาวที่สงวนท่าทีเรื่องการเมืองมาตลอด ทำให้เกิดสิ่งที่ไม่คาดฝันทางการเมืองขึ้น คามารี กัทรี โฆษกขององค์กรไม่แสวงหาผลกำไร Vote.org กล่าวว่า 24 ชม.หลังการออกมาเคลื่อนไหวของเทย์เลอร์ มีชาวอเมริกันออกมาลงทะเบียนเลือกตั้งกว่า 65,000 คน

ที่รัฐเทนเนสซีบ้านเกิดของนักร้องสาวก็เช่นกัน ภายหลังจากที่เจ้าตัวออกมาประกาศว่าจะสนับสนุนผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต ยอดผู้ลงทะเบียนเพื่อใช้สิทธิ์เลือกตั้งก็เพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เดิมมีผู้มาลงทะเบียนทั้งหมด 2,811 คน แต่หลังจากที่เทย์เลอร์โพสต์ข้อความดังกล่าว ปรากฏว่าภายใน 36 ชม.มีผู้เดินทางมาลงทะเบียนถึง 2,144 คน ทำให้ตอนนี้มีรวม 5,183 คน

โดยสิ่งที่เทย์เลอร์ได้ออกมาโพสต์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานั้น เป็นการออกมาแสดงจุดยืนทางการเมืองที่ชัดเจนว่าไม่สามารถลงคะแนนสนับสนุนให้กับคนที่ไม่คิดจะสู้เพื่อศักดิ์ศรีของคนอเมริกันทั้งหมด โดยเทย์เลอร์บอกว่า เธอเลือกที่จะเงียบและไม่ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับประเด็นการเมืองต่อสาธารณชนมาตลอด แต่ตอนนี้รู้สึกว่าถึงเวลาแล้ว เนื่องจากหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตของเธอตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้ความคิดเปลี่ยนไป

เทย์เลอร์ได้กล่าวถึง ส.ว.หญิงรัฐเทนเนสซี รัฐบ้านเกิดตัวแทนพรรครีพลับลิกันว่า เธอสนับสนุนผู้สมัครที่เป็นผู้หญิง แต่ไม่สามารถวางใจ มาร์ชาร์ แบล็คเบิร์น เนื่องจากประวัติการลงมติของเธอในสภาที่ผ่านมาเป็นเรื่องที่น่าตกใจ เพราะแบล็คเบิร์นโหวตค้านการจ่ายเงินเดือนให้ผู้หญิงเท่ากับผู้ชาย ค้านกฎหมายคุ้มครองผู้หญิงจากความรุนแรง และยังมีความคิดว่าภาคธุรกิจมีสิทธิ์จะปฏิเสธการให้บริการแก่คู่รักเกย์ได้ และคู่รักร่วมเพศไม่มีสิทธิ์ที่จะแต่งงานกัน ซึ่งนั่นไม่ใช่ค่านิยมของชาวเทนเนสซีอย่างเรา

เทย์เลอร์แสดงความชัดเจนว่าเธอจะสนับสนุนผู้สมัครฝ่ายตรงข้ามอย่าง ฟิลล์ เบรดเซน รวมทั้ง จิม คูเปอร์ ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต พร้อมกระตุ้นให้แฟนๆ โดยเฉพาะคนหนุ่มสาวไปลงทะเบียนเพื่อใช้สิทธิ์เลือกตั้ง โดยรัฐเทนเนสซีจะหมดเขตในวันที่ 9 ต.ค.นี้

แมรี่ แมนซีนี ประธานพรรคเดโมแครตแห่งรัฐเทนเนสซี กล่าวกับ BuzzFeed News ว่า เธอรู้สึกตื่นเต้นที่เทย์เลอร์ สวิฟท์เลือกออกมาแสดงจุดยืนทางการเมืองในช่วงเวลานี้ เพราะการที่คนมีชื่อเสียงออกมาเคลื่อนไหว เสียงของพวกเขาจะดังและมีพลัง แสดงให้เห็นว่าชาวเทนเนสซีไม่ใช่คนที่สักแต่เลือกผู้สมัครโดยไม่คิดหน้าคิดหลัง ”เธอออกมาพูดเช่นนี้ต่อหน้าสาธารณชน จะทำให้ประชาชนรู้สึกว่าไม่ได้อยู่ตรงนี้เพียงลำพัง” แมนซีนี กล่าว

ด้าน ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงกรณีที่เกิดขึ้น โดยเขาได้บอกกับผู้สื่อข่าวว่า แบล็กเบิร์นปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างดีเยี่ยม “ผมแน่ใจว่าเทย์เลอร์ สวิฟท์ ไม่รู้จักเธอดีมากพอ และตอนนี้ผมเริ่มจะชื่นชอบผลงานเพลงของเธอน้อยลง 25%” ทรัมป์ กล่าว

ข่าวเด่น

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

The 1 Insight เผยกลยุทธ์มัดใจ Silver Spenders วัยเก๋าพร้อมเปย์ ชี้ทางรอดแบรนด์ยุค Complete Aged Society พร้อมเทรนด์เด่น Self-Indulgence & Health Enthusiast

LH Bank สนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท ให้แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

นายฉี ชิง-ฟู่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (LH Bank) (ที่ 3 จากขวา) ร่วมลงนามให้การสนับสนุนสินเชื่อจำนวน 1,950 ล้านบาท แก่กลุ่มบริษัท ที ที เอส พลาสติก

ข่าวที่น่าสนใจ