THAI NEWS

โดย กองบรรณาธิการ M2F

29 ตุลาคม 2562 : 18:56 น.

รองนายกฯฝ่ายความมั่นคงตรวจความพร้อมซักซ้อมรปภ.ประชุมสุดยอดอาเซียน มัน ใช้กำลังตำรวจทหารนับหมื่นนาย เชื่อสามารถกู้หน้าการจัดประชุมเมื่อ 10 ปีก่อนได้

เมื่อวันที่ 29 ต.ค.พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เป็นประธานตรวจความพร้อมการรักษาความปลอดภัย สำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 35 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง โดยมี พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ชัยชนะ นาคเกิด รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด (รองผบ.ทสส.)นายทหาร นายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ ผู้แทนกระทรวงต่างประเทศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง ที่ลานด้านหน้าโรงแรมโนโวเทล กรุงเทพ อิมแพค

ทั้งนี้ มีการบรรยายสรุปแผนปฏิบัติการของกำลังตำรวจ สาธิตการรักษาความปลอดภัยวีไอพีในภาวะปกติ โดยตำรวจสันติบาล สาธิตการรักษาความปลอดภัยวีไอพี กรณีมีสิ่งบอกเหตุมีแนวโน้มว่าจะเกิดภัยคุกคาม โดยตำรวจสันติบาลและอริยทราช 26 / สาธิตการสกัดกั้นและจับกุมผู้ก่อเหตุ-วัตถุต้องสงสัย โดยตำรวจนเรศวร 261 และตำรวจนครบาล การสาธิตช่วยเหลือบุคคลสำคัญออกจากพื้นที่การประชุม โดยศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายสากล หรือ ศตก. กองทัพไทย ซึ่งการรักษาความปลอดภัยงานประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งนี้ใช้กำลังเจ้าหน้าที่ประมาณ 10,000 นาย

พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 กล่าวว่า การจัดกำลังรักษาความปลอดภัยในการประชุมแบ่งออกเป็นสามวงรอบ คือพื้นที่ไข่แดง ไข่ขาว และขอบกระทะ แบ่งพื้นที่เป็น 5 โซน มีกำลังปฏิบัติงานทั้งสิ้น 4,869 นาย โดยเฉพาะพื้นที่จัดการประชุม ใช้กำลังทั้งสิ้น 2,669 นาย ปฎิบัติหน้าที่จุดตรวจสายตรวจรถยนต์ สายตรวจประจำจุด พื้นที่สูงข่ม 200 ชุดควบคุมฝูงชน

นอกจากนี้ ยังใช้เทคโนโลยีกล้องซีซีทีวีจดจำใบหน้าและทะเบียนรถในพื้นที่ทั้ง 5 โซน ดังนั้น หากมีเหตุการณ์ที่เป็นภัยต่อผู้เข้าร่วมประชุมก็ได้จัดพื้นที่โซนปลอดภัยไว้ ทั้งในที่ประชุม และนอกพื้นที่ประชุม พร้อมทำแผนเผชิญเหตุตั้งแต่เบาไปหาหนัก และซักซ้อมแผนต่างๆไว้เรียบร้อย

ด้านพล.อ.ประวิตร กล่าวให้โอวาทตอนหนึ่งว่า การซักซ้อมมีความพร้อมเพรียง ทำให้เชื่อมั่นว่าจะสามารถทำให้เกิดความปลอดภัยในการประชุมที่จะมาถึงได้อย่างมีประสิทธิภาพตามนโยบายของรัฐบาล และที่สำคัญจะส่งผลให้ผู้นำประเทศและผู้เข้าร่วมประชุมได้เห็นถึงศักยภาพ และความพร้อมของประเทศไทยที่จะนำพาประเทศไปสู่การประชุมและการจัดงานที่สำคัญในระดับชาติและระดับโลกต่อไป จึงเชื่อมั่นและมั่นใจว่าทุกคนจะทำงานสำคัญนี้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ขอฝากประเทศไทยกับทุกคนด้วย

ภาพ วิชาญ โชคชัยกตัญญู

พล.อ.ประวิตร ให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า มีความมั่นใจในการจัดประชุมครั้งนี้ และเชื่อว่าเราสามารถแก้ไขปัญหาได้ทุกเรื่อง ไม่ต้องเป็นห่วง อย่างไรก็ตามเชื่อว่าการดูแลรักษาความปลอดภัยครั้งนี้ จะสามารถกู้หน้าการประชุม 10 กว่าปีที่แล้วได้ และจากการฝึกซ้อมในวันนี้ตนมีความเชื่อมั่นในผู้ใต้บังคับบัญชามาก

ข่าวที่น่าสนใจ