SPORT

โดย กองบรรณาธิการ M2F

04 กุมภาพันธ์ 2563 : 17:24 น.

เปิดฉากการแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลสุดยิ่งใหญ่ในทวีปเอเชีย รายการ “All Asia Cup 2020” ครั้งที่ 5 จัดโดย สมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย 2-9 ก.พ. นี้ ณ สนาม วีเอส สปอร์ตคลับ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ

เปิดสนามนัดแรกเป็นที่เรียบร้อย สำหรับการแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลสุดยิ่งใหญ่ระดับภูมิภาค ออล เอเชีย คัพ 2020 (All Asia Cup 2020) ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุก 2 ปี โดยสมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย (Thailand Polo Association) ในปีนี้ยังคงได้รับความสนใจจากทัพนักกีฬาจากหลากหลายประเทศในทวีปเอเชีย นำทีมโดยทีมชาติไทย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย จีน บรูไน และมีทีมเกาหลีใต้มาร่วมแข่งขันเป็นปีแรก ทั้งนี้ การแข่งขันจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 2-9 ก.พ.นี้ ณ สนามวีเอส สปอร์ตคลับ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ

ภายในงานแถลงข่าวได้รับเกียรติจาก ธวัชชัย ทวีศรี เลขาธิการสมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย เป็นประธานเปิดการแข่งขัน พร้อมด้วย อภิเชษฐ์ – อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ตัวแทนนักกีฬาทีมชาติไทย และตัวแทนนักกีฬาจากประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขัน อาทิ เจ้าหญิงอาเซมะห์ นีมาตุล โบลเกียห์, เจ้าชายบาฮาร์ โบลเกียห์ และตัวแทนจากนักกีฬาชาติต่างๆ เข้าร่วมงาน

สำหรับการแข่งขันรายการ “ออล เอเชีย คัพ 2020” ครั้งที่ 5 ได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด, คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ ฟรี, บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด, บริษัท บีอีซี - เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์, ธนาคารไทยพาณิชย์, บริษัท สามารถ คอร์ปอเรชั่น จำกัด, โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ กรุงเทพ, บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด, บริษัท บูทรูม แอพพาเรล จำกัด (อาริ) และโรงพยาบาลเครือบางปะกอก

ธวัชชัย ทวีศรี เลขาธิการสมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย เผยว่า การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโล รายการออล เอเชีย คัพ นับเป็นการแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดระดับเอเชีย และเปรียบเสมือนการแข่งขันมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ สำหรับนักกีฬาขี่ม้าโปโลในแถบทวีปเอเชียที่สนใจเข้าร่วมการแข่งขัน

“การแข่งขันรายการ ออล เอเชีย คัพ เกิดจากเจตนารมณ์ของคุณวิชัย ศรีวัฒนประภา ผู้ก่อตั้งและอดีตนายกสมาคมฯ ที่เล็งเห็นศักยภาพในการที่จะเป็นศูนย์กลางในการแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลภายในทวีปเอเชีย เพื่อพัฒนาและยกระดับวงการขี่ม้าโปโลในทวีปเอเชียให้ทัดเทียมกับระดับสากล รวมถึงต้องการพัฒนาและเผยแพร่การแข่งขันขี่ม้าโปโลของไทยให้เป็นที่รู้จักกว้างขวาง จึงเกิดการแข่งขันรายการนี้เป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2555 สำหรับปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 5 โดยประเทศไทยสามารถครองสถิติการเป็นแชมป์ ถึง 3 สมัย ในปี 2012, 2016 และ 2018”

ทั้งนี้ ความคืบหน้าการแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโล อีก 3 รายการที่จะจัดขึ้นตลอดทั้งปี ได้แก่

International Ladies’ Polo Tournament 2020 โดยรายการนี้เกิดจากการผลักดันของ พลอย ปิ่นแสง นักกีฬาขี่ม้าโปโลหญิงทีมชาติไทย ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากนักกีฬาขี่ม้าโปโลหญิงมือ 1 ของโลกผู้ล่วงลับ “Sunny Hale” ในการที่จะพัฒนาและส่งเสริมศักยภาพของนักกีฬาขี่ม้าโปโลหญิงจากทั่วโลก ให้ได้มีเวทีในการแสดงศักยภาพ โดยจะจัดขึ้นเป็นรายการต่อไป ระหว่างวันที่ 22 - 29 กุมภาพันธ์นี้ ที่ สนาม วีเอส สปอร์ตคลับ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ

Thailand Polo Championship 2020 การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลชิงแชมป์ประเทศไทย ที่จัดขึ้นเพื่อพัฒนาศักยภาพของนักกีฬาขี่ม้าโปโลชาวไทย ในการก้าวมาสู่การเป็นตัวแทนนักกีฬาทีมชาติไทยในอนาคต โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 - 8 มีนาคมนี้ ที่ สนาม สยาม โปโล ปาร์ค บางบ่อ 

The Ambassador Cup 2020 เป็นรายการที่เกิดจากเจตนารมณ์ในการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขัน อีกทั้งยังเป็นรายการที่ได้รับความสนใจจากทูตานุทูตประเทศต่าง ๆ เข้าร่วมชมการแข่งขันอย่างคับคั่งเสมอมา โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21 - 28 มีนาคมนี้ ที่ สนาม วีเอส สปอร์ตคลับ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ

ด้าน อภิเชษฐ์ ศรีวัฒนประภา ตัวแทนนักกีฬาขี่ม้าโปโลทีมชาติไทยชุด ออล เอเชีย คัพ 2020 เผยถึงการเตรียมความพร้อมของทีมชาติไทยในการแข่งขันครั้งนี้ว่า “ทางทีมมีการเตรียมพร้อมอยู่เสมอ ซึ่งที่ผ่านมา จะเห็นว่าไม่ใช่เพียงแต่ทีมชาติไทยที่มีพัฒนาการในการเล่นและผลงาน แต่ทีมนักกีฬาขี่ม้าโปโลชาติอื่น ๆ ในเอเชียก็เช่นกัน ดังนั้นจึงถือว่าเป็นปีที่ท้าทายของทีมชาติไทยไม่น้อยในการรักษาแชมป์ ซึ่งหลายทีมที่มาร่วมชิงแชมป์ในปีนี้ ทำผลงานได้ดีมาก อย่างบรูไนเอง ในการแข่งขันซีเกมส์ล่าสุด ก็คว้าเหรียญมาครองได้ และในปีนี้ยังมีทีมน้องใหม่จากเกาหลีมาร่วมแข่งขันด้วย ซึ่งผมก็หวังว่า ปีนี้ทีมชาติไทยจะทำผลงานอย่างเต็มที่เพื่อรักษาแชมป์”

ด้าน เจ้าชายบาฮาร์ โบลเกียห์ ตัวแทนนักกีฬาขี่ม้าโปโลทีมชาติบรูไน เสริมถึงการเตรียมความพร้อมในครั้งนี้ว่า “ทางทีมมีการเตรียมพร้อมอย่างจริงจัง แม้จะมีข้อจำกัดบ้าง แต่ก็พยายามซ้อมให้ได้อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ควบคู่ไปกับการเข้ายิม จึงทำให้สมาชิกของทีมมีความแข็งแรงและค่อนข้างมั่นใจในการแข่งขันครั้งนี้ แน่นอนว่า ทุกทีมที่มาแข่งขันต่างเตรียมพร้อมมาเป็นอย่างดี ทีมชาติบรูไนก็ต้องเตรียมทำอย่างเต็มที่ที่สุดครับ”

สำหรับในปีนี้มีทีมจาก 6 ประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน โดยจะแบ่งกลุ่มการแข่งขันเป็น 2 สาย ประกอบด้วย สายเอ ได้แก่ ไทย บรูไน และฟิลิปปินส์ และสายบี ได้แก่ จีน เกาหลีใต้ และอินโดนีเซีย สำหรับนัดคู่เปิดสนาม คู่แรกเป็นการพบกับระหว่างทีมชาติจีน และ ทีมชาติเกาหลีใต้ ผลการแข่งขันทีมชาติจีนสามารถเอาชนะทีมชาติเกาหลีใต้ ด้วยคะแนน 6 - 1 ส่วนคู่ที่ 2 เป็นการพบกันระหว่าง ทีมชาติไทย และ ทีมชาติบรูไน ซึ่งทีมไทย สามารถเอาชนะทีมชาติบรูไน ด้วยคะแนน 10 – 5 1/2

ทั้งนี้การแข่งขันจะดำเนินต่อไปจนถึงรอบชิงชนะเลิศในในวันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์ นี้ ณ สนาม วีเอส สปอร์ตคลับ อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ผู้สนใจสามารถติดตามการแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโล รายการ “ออล เอเชีย คัพ 2020” ครั้งที่ 5 ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 9 กุมภาพันธ์นี้ ผ่านช่องทางออนไลน์ Facebook และ Instagram : Thailand Polo Association และสามารถชมย้อนหลังรอบชิงชนะเลิศได้ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 HD (ช่อง 33) หรือ www.ch3thailand.com ในวันศุกร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 00.30 น.

WORLD SPORT

'ไทย-ซาอุฯ'ร่วมมือด้านกีฬาหลังฟื้นฟูความสัมพันธ์

รองนายกฯ รับเสด็จฯเจ้าชายซาอุดีอาระเบีย สานต่อความร่วมมือด้านกีฬาของสองประเทศย้ำไทยพร้อมริเริ่มความร่วมมือทุกด้านหลังการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูต

Match Preview

ข่าวที่น่าสนใจ