SPORT

โดย กองบรรณาธิการ M2F

17 พฤษภาคม 2564 : 19:34 น.

ต๊อบ อัยยวัฒน์ ประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ได้รับคำชมหลังพาทีมเอาชนะทั้งในเกมและนอกเกมด้วยความสัมพันธ์แน่นแฟ้นไม่เหมือนสโมสรอื่น

จิ้งจอกสยามหรือ "" เอาชนะเชลซีคว้าแชมป์เอฟเอ คัพ ไปหมาดๆ นอกจากจะได้รับเสียงฮือฮาเพราะเป็นการคว้าแชมป์ศึกฟุตบอลเอฟเอ คัพสมัยแรกในประวัติศาสตร์สโมสรหลังจากที่รอคอยมายาวนาน 137 ปี อีกหนึ่งคนที่ถูกพูดถึงไปทั่วโลกคือประธานสโมสรชาวไทยอย่าง "ต๊อบ -อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา"

หลายคนคงได้เห็นภาพการฉลองแชมป์ที่กลายเป็นไวรัลเมื่อ "แคสเปอร์ ชไมเคิล" ผู้รักษาประตูมือหนึ่งกวักมือเรียกให้อัยยวัฒน์ลงมาชูถ้วยฉลองร่วมกับบรรดานักเตะในสนามด้วยท่ามกลางบรรยากาศที่อบอวลไปด้วยความสุขและอบอุ่น พร้อมด้วยภาพของคุณวิชัย ศรีวัฒนประภา อดีตประธานสโมสรที่แสดงอยู่บนจอข้างสนามระหว่างการฉลองชัยชนะ

ขณะที่เบรนดัน ร็อดเจอส์ ผู้จัดการทีมเองก็เอ่ยปากก่อนหน้านี้ว่าหวังจะพาทีมคว้าแชป์เอฟเอ คัพ ให้สำเร็จเพื่อครอบครัวศรีวัฒนประภา เจ้าของสโมสรชาวไทย

ไม่เพียงแต่คนในทีมเท่านั้นที่รู้สึกถึงความแน่นแฟ้นนี้แต่ยังรวมไปถึง ริโอ เฟอร์ดินานด์ อดีตกองหลังของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ซึ่งรับหน้าที่เป็นผู้บรรยายถึงกับเอ่ยปากว่าไม่คิดว่าจะได้เห็นภาพนี้ในสโมสรอื่นๆ ที่ความสัมพันธ์ระหว่างประธานสโมสรและนักเตะตลอดจนแฟนบอลมีความเป็นหนึ่งเดียวกัน และมีความแน่นแฟ้นตั้งแต่ระดับบนไปจนถึงระดับล่างเหมือนอย่างที่เห็นได้จากเลสเตอร์ ซิตี้

ด้านโจ โคล อดีตนักเตะจากเชลซีและลิเวอร์พูลก็เผยในฐานะที่เคยเล่นให้กับสโมสรใหญ่ๆ มาก่อนว่าเจ้าตัวเองก็มีความรู้สึกอิจฉานักเตะที่มีเจ้าของสโมสรแบบนี้ นี่แหละคือสิ่งที่คุณต้องการเห็นจากสโมสรฟุตบอล ทุกคนในสโมสรต้องร่วมแรงร่วมใจกัน

เช่นเดียวกับเอียน ไรต์ อดีตนักเตะจากอาร์เซนอลที่ผันตัวมาเป็นผู้ดำเนินรายการก็กล่าวว่ารู้สึกอิจฉาเลสเตอร์เช่นกันที่มีประธานที่ยอดเยี่ยมต่างจากสแตน โกรเอ็นเก เจ้าของทีมอาร์เซนอลที่มีแต่คนขับไล่

ความสำเร็จครั้งนี้ต้องย้อนกลับไปในปี 2005 เมื่อ วิชัย ศรีวัฒนประภาและครอบครัวกำลังจะเข้าชมการแข่งขันยูฟ่า แชมเปียนส์ลีกที่สนามกีฬาสแตมฟอร์ด บริดจ์ ของสโมสรเชลซีในฐานะแฟนบอลและลูกค้าที่สนับสนุนทีมมาตลอด แต่เกิดปัญหากระทบกระทั่งกับเจ้าหน้าที่สนาม จึงสร้างความไม่พอใจเป็นอย่างมากถึงกับยุติการสนับสนุนเชลซี และเอ่ยปากกับคุณอัยยวัฒน์ (ลูกชาย) ว่า "วันหนึ่งเราจะซื้อทีม แล้วเอามาสู้กับเชลซีให้ได้"

แล้ววันนั้นก็มาถึง วิชัยได้ดำรงตำแหน่งประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ในปี 2010 โดยเข้าถือหุ้นของสโมสรฟุตบอลร้อยละ 51 และตัดสินใจซื้อหุ้นที่เหลือทั้งหมดในปีเดียวกัน และในเดือนพฤศจิกายน 2018 อัยยวัฒน์ก้าวขึ้นบริหารกิจการต่อจากบิดา

ด้วยการบริหารที่เอาใจใส่ เป็นกันเอง ทำให้ครอบครัวศรีวัฒนประภาเป็นที่รักของลูกทีมและได้รับการชื่นชมจากบรรดาแฟนบอล โดยอัยยวัฒน์เพิ่งได้รับการโหวตจากบรรดาแฟนบอลให้เป็นเจ้าของสโมสรในดวงใจอีกด้วย ขณะที่สื่ออังกฤษยกย่องการบริหารของตระกูลศรีวัฒนประภาให้ติดอันดับ 1 ใน 20 ทีมพรีเมียร์ลีกฤดูกาลนี้ที่บริหารงานดีที่สุด

เมื่อปี 2018 ภายหลังการเสียชีวิตของวิชัย บรรดานักเตะก็มีการแต่งกายด้วยสีดำและยืนไว้อาลัยในศึกพรีเมียร์ลีก ขณะที่แคสเปอร์ ชไมเคิล ผู้รักษาประตูถึงกับกลั้นน้ำตาเอาไว้ไม่อยู่ ด้านนักเตะอย่างเดมาไร เกรย์ ได้ถอดเสื้อเพื่อโชว์ข้อความว่า "For Khun Vichai" (เพื่อคุณวิชัย) หลังจากที่ทำประตูได้สำเร็จ รวมถึงแฟนบอลข้างสนามร่วมกันสวมเสื้อยืดสีขาวที่มีข้อความว่า "THE BOSS" พร้อมด้วยรูปของวิชัยเข้ามาชมการแข่งขันในนัดดังกล่าวตลอดจนชูธงชาติไทยเพื่อสื่อถึงอดีตประธานสโมสรด้วย

นอกจากนี้ภาพประทับใจที่ปรากฏเมื่อคว้าแชมป์เอฟเอ คัพ ทำให้สื่อต่างประเทศหลายสำนักชื่นชมการวางตัวและวิธีการบริหารงานของคุณอัยยวัฒน์ที่ได้ใจทั้งนักเตะและแฟนบอลเลสเตอร์ เป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่สโมสรใหญ่อื่นๆ ที่ความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าของทีมและแฟนบอลไม่ค่อยดีนัก

หนึ่งในนั้นคือเว็บไซต์ Talksport จากอังกฤษซึ่งระบุว่าช่วงเวลาที่สวยงามนี้แสดงให้เห็นความต่างอย่าสิ้นเชิงที่สิ่งที่เกิดขึ้นในสโมสรใหญ่อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นแฟนบอลของทีมแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดที่ประท้วงต่อต้านเจ้าของทีมอย่างตระกูลเกลเซอร์, แฟนอาร์เซนอลซึ่งไม่พอใจสแตน โกรเอ็นเก, FSG ที่ไม่สามารถชนะใจแฟนบอลลิเวอร์พูล หรือแม้แต่แฟนบอลของทอตแนม ฮอตสเปอร์ที่รวมตัวกันประท้วงขับไล่ดาเนียล เลวี่ ประธานสโมสร

Talksport ยังกล่าวว่าในขณะที่ 6 สโมสรยักษ์ใหญ่จากพรีเมียร์ลีกอังกฤษประกอบด้วยแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, ลิเวอร์พูล, อาร์เซนอล, เชลซี และทอตแนม ฮอตสเปอร์ มีความทะเยอทะยานไปมากกว่าพรีเมียร์ลีกและแชมเปียนส์ลีกด้วยการชูแผน "ยูโรเปียน ซูเปอร์ ลีก" ที่ล่มไปแล้วนั้น เลสเตอร์ได้พิสูจน์อย่างเงียบๆ ว่าทำไมฟุตบอลจึงได้ชื่อว่าเป็น "เกมที่สวยงาม"

การคว้าแชมป์เอฟเอ คัพครั้งประวัติศาสตร์นี้ทำให้เลสเตอร์ไม่ใช่ทีมรองบ่อนอีกต่อไป

นอกจากนี้อีกหนึ่งภาพสุดซึ้งที่ถูกนำเสนอไปทั่วโลกคือภาพที่คุณอัยยวัฒน์ยกมือไหว้และมองท้องฟ้าเพื่อรำลึกถึงคุณวิชัย อดีตประธานสโมสรผู้เป็นบิดา

Photo by MATTHEW CHILDS / POOL / AFP

WORLD SPORT

'ไทย-ซาอุฯ'ร่วมมือด้านกีฬาหลังฟื้นฟูความสัมพันธ์

รองนายกฯ รับเสด็จฯเจ้าชายซาอุดีอาระเบีย สานต่อความร่วมมือด้านกีฬาของสองประเทศย้ำไทยพร้อมริเริ่มความร่วมมือทุกด้านหลังการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูต

Match Preview

ข่าวที่น่าสนใจ