SPORT

โดย กองบรรณาธิการ M2F

20 เมษายน 2564 : 12:27 น.

ธุรกิจลูกหนังต้องสั่นสะเทือนเมื่อทีมดังในยุโรปบางทีมรวมหัวกันตั้งลีกขึ้นมาใหม่ ท้าทายลีกเดิม มันมีนัยด้านธุรกิจที่สำคัญแค่ไหน เราจะมาติดตามกัน

ธุรกิจลูกหนังต้องสั่นสะเทือนเมื่อทีมดังในยุโรปบางทีมรวมหัวกันตั้งลีกขึ้นมาใหม่ ท้าทายลีกเดิม มันมีนัยด้านธุรกิจที่สำคัญแค่ไหน เราจะมาติดตามกันจับตาสโมสรฟุตบอลชั้นนำของยุโรปสิบสองแห่งประกาศจัดตั้ง Super League เหตุการณ์ดังกล่าวได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากหน่วยงานฟุตบอลองค์กรแฟนบอลและนักการเมืองทั่วยุโรป นี่คือข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับลีกหน้าใหม่นี้

สโมสรใดบ้างที่เกี่ยวข้อง?

ลิเวอร์พูล, แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด, แมนเชสเตอร์ซิตี้, เชลซี, อาร์เซนอลและท็อตแน่มฮ็อทสเปอร์ของพรีเมียร์ลีกได้ประกาศแผนการที่จะเข้าร่วมการแข่งขันพร้อมกับเรอัลมาดริด, แอตเลติโกมาดริด, บาร์เซโลนา จากลีกสเปน และอินเตอร์มิลาน, เอซีมิลานและยูเวนตุส จากลีกอิตาลี คาดว่าจะมีอีก 3 สโมสรเข้าร่วมกลุ่มที่แยกตัวใหม่นี้ ในฐานะสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้งทัวร์นาเมนต์ใหม่กลางสัปดาห์ซึ่งผู้จัดงานกล่าวว่าจะเริ่ม "ทันทีที่ทำได้"

รูปแบบที่เสนอคืออะไร?

ลีกจะมี 20 ทีมโดยมีสมาชิกผู้ก่อตั้ง 15 ทีมที่จะเข้าร่วม โดย 5 สโมสรที่ผ่านการคัดเลือกเป็นประจำทุกปีอิงกัผลงานการแข่งในลีกประเทศของพวกตน ทั้งหมด 20 ทีมจะถูกแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มๆ 10 ทีมโดยแต่ละทีมจะเล่นกันทั้งเหย้าและเยือนในการแข่งขันกลางสัปดาห์ ทั้งนี้ 3 สโมสรอันดับแรกจากแต่ละกลุ่มจะผ่านเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศ โดย 2 อันดับสุดท้าย จะเข้ามาหลังจากเพลย์ออฟระหว่างทีมที่จบอันดับ 4 และ 5 ในกลุ่มของพวกเขา ตั้งแต่รอบก่อนรองชนะเลิศเป็นต้นไปจะมีการแข่งขันที่น่าพิศวงสองขาทั้งเหย้าและเยือน - คล้ายกับรอบน็อคเอาต์ปัจจุบันของยูฟ่าแชมเปียนส์ลีกโดยมีการแข่งขันนัดเดียวรอบชิงชนะเลิศที่สนามกลาง

ลีกจะเป็น 'สมาคมอภิสิทธิ์ทีม' หรือไม่?ประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ที่ใหญ่ที่สุดอย่างหนึ่งเกี่ยวกับข้อเสนอนี้คือ จะมีเพียง 5 สโมสรที่แข็งแกร่งพอจากทั้งหมด 20 ทีมเท่านั้นที่จะเข้าร่วมโดยพิจารณาจาก "ความสำเร็จด้าานการแข่งขัน" สมาชิกผู้ก่อตั้ง 15 ทีมจะได้รับการรับประกันการมีส่วนร่วมในลีกอย่างแน่นอน

เงินรางวัลแบ่งกันอย่างไร?

การจ่ายเงินจะเพิ่มขึ้นตามรายได้ในลีก โดยเงิน Solidarity Payments (ค่าธรรมเนียมการซื้อตัวนักเตะ) จะสูงกว่าการแข่งขันลีกในยุโรปที่มีอยู่ซึ่งคาดว่าจะ "เกิน 10,000 ล้านยูโรในช่วงระยะเวลาผูกพันเริ่มต้นของสโมสร" และสโมสรที่ก่อตั้งจะได้รับ 3,500 ล้านยูโรเพื่อช่วยสนับสนุนแผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและเพื่อชดเชยผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดย JPMorgan Chase ยักษ์ใหญ่ด้านวาณิชธนกิจสัญชาติอเมริกันมีรายงานว่าเป็นผู้สนับสนุนทางการเงินรายใหญ่ของซูเปอร์ลีกที่วางแผนไว้

ลีกจะได้รับเงินทุนอย่างไร?

JP Morgan ธนาคารเพื่อการลงทุนของสหรัฐยืนยันเมื่อวันจันทร์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่ากำลังจัดหาเงินทุนให้กับลีกใหม่ และในการประกาศของบรรดาสโมสรที่แยกตัวออกมากล่าวว่าสมาชิกผู้ก่อตั้งจะแบ่งเงิน 3,500 ล้านยูโร "เพื่อสนับสนุนแผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของพวกเขา และเพื่อชดเชยผลกระทบจากการระบาดของโควิด"

JP Morgan โดนถล่มเละ

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า แฟนบอลยุโรปแสดงความเดือดดาลกับการที่ JPMorgan สนับสนุน Super League ทำให้ JPMorgan เป็นหัวข้อที่กำลังมาแรงใน Twitter แฟนรายหนึ่งบอกว่า “JP Morgan จะต้องเสียใจกับการสร้าง #SuperLeague กับเงินฝากทั้งชีวิตของฉัน” แฟนบอลผู้เกรี้ยวกราดคนหนึ่งเขียนบนทวิตเตอร์ “บัญชีถูกปิดแล้วและเงิน 32.25 ปอนด์จะไปที่อื่น!” อีกรายบอกว่า “ถ้าธนาคารของคุณคือ JPMorgan คุณแค่ย้ายเงินไปที่อื่น เราไม่เอา #SuperLeague"

เส้นของเปรซกับยักษ์การเงิน

เจ้าของไอเดียที่อยู่เบื้องหลังข้อเสนอ Super League คือฟลอเรนติโน เปเรซประธานมหาเศรษฐีของเรอัลมาดริดที่เคยเสนอแนวคิดคล้าย Super League มาก่อนจากการเปิดเผยข้อมูลของบุคคลที่มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้แต่ไม่ขอเปิดเผยตัวตนกับ สำนักข่าว Bloomberg ก่อนหน้านี้เปเรซยังพึ่งพา JPMorgan เพื่อช่วยในการปรับปรุงสนามกีฬาของสโมสรมาแล้ว

จะมีปัญหาเรื่องทุนหรือไม่?

นอกเหนือจากขนาดของมันแล้วการจัดหาเงินทุนที่แท้จริงของลีกอาจไม่ซับซ้อนเกินไปเพราะมันคล้ายกับการทำ Debt Raising ที่ทำโดยลีกกีฬาของอเมริกา (เช่นการวิธีการระดมทุนหรือการกู้แบบต่างๆ) ธนาคารต่างๆ อาจจะเดิมพันว่าการปล่อยกู้ให้กับการแข่งขันใหม่ที่มีทีมฟุตบอลชั้นนำอาจจะทำกำไรได้ สมมติว่าจะตั้งเป็นลีกได้จริงๆ ซึ่งตอนนี้ยังน่ากังขาเพราะกระแสต่อต้านที่รุนแรงมาก

เปเรซลั่นต้องปฏิรูปก่อนคนเลิกดู

ฟลอเรนติโน เปเรซประธานาธิบดีเรอัลมาดริดกล่าวกับ El Chiringuito de Jugones รายการทีวีของสเปนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ 12 สโมสรชั้นนำในยุโรปประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่าพวกเขาจะก่อตั้งลีกชั้นยอดใหม่ โดยเขาบอกว่า "ผู้ชมกำลังลดลงและสิทธิ์ก็ลดลงและต้องทำอะไรบางอย่าง เราทุกคนเจ๊ง โทรทัศน์ต้องเปลี่ยนเพื่อให้เราปรับตัวได้" เขาบอกด้วยว่า "คนหนุ่มสาวไม่สนใจฟุตบอลอีกต่อไปแล้ว ทำไมล่ะ? เพราะมีเกมคุณภาพแย่มาก และพวกเขาไม่สนใจ พวกเขามีแพลตฟอร์มอื่นที่จะเบี่ยงเบนความสนใจของตัวเอง"

ทำเพื่อกอบกู้จากขาดทุนยับ

เปเรซบอกต่อไปว่า “ถ้าเราอยู่กับ Super League ลีกต่อไปก็จะมีแต่ความสนใจที่น้อยลงเรื่อย ๆ และมันก็จบลงแล้ว” เขากล่าว “ รูปแบบใหม่ซึ่งจะเริ่มในปี 2024 นั้นไร้สาระ…ในปี 2024 เราทุกคนตายกันไปหมดแล้ว” และว่า “เราสูญเสียร่วมกันไป 5,000 ล้าน (ยูโร)” เขากล่าวถึงการสูญเสียที่ถูกกล่าวหาของสโมสรชั้นนำ “ ในสองฤดูกาลมาดริดเสียเงิน 400 ล้าน”

"เมื่อคุณไม่มีรายได้นอกเหนือจากโทรทัศน์ ต้องบอกว่าทางออกคือการสร้างการแข่งขันที่น่าดึงดูดมากขึ้นซึ่งแฟนๆ จากทั่วโลกสามารถชมสโมสรใหญ่ๆ ทั้งหมด และเราก็ได้ข้อสรุปว่าถ้าแทนที่จะมี Champions League แล้วเรามี Super League เราก็จะสามารถบรรเทาสิ่งที่เราสูญเสียไปได้"

Photo by AFP

LOCAL SPORT

สุดอึด!'น้องปุ้ม'ญาติ'ลิซ่า BLACKPINK'แชมป์มวยหญิง K-1

บุรีรัมย์-พ่อแม่"จันทกานต์ มโนบาล"ภูมิใจลูกสาวคว้าแชมป์มวยหญิง K-1 คนแรกของประเทศ ดีใจเป็นอีกคนที่สร้างชื่อเสียงให้ตระกูล"มโนบาล"ต่อจาก ลิซ่า BLACKPINK เผยมี "บัวขาว" เป็นไอดอล

ทีมชาติไทยปะทะเติร์กเมนิสถานอุ่นเครื่องฟีฟ่าเดย์ที่ศรีสะเกษ

การกีฬาแห่งประเทศไทยร่วมกับหลายหน่วยงานจัดฟุตบอลอุ่นเครื่องเก็บคะแนนสะสมอันดับฟีฟ่าแรงกิ้ง ระหว่างทีมชาติไทยชุดใหญ่ ทีมอันดับ 111 ของโลก พบกับ ทีมชาติเติร์กเมนิสถานทีมอันดับ 134 ของโลก เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์วงการฟุตบอลไทย

สสส.เปิดพื้นที่สร้างสรรค์สร้างแรงบันดาลใจเยาวชน

สสส. เครือข่ายงดเหล้า จับมือ กรมพลศึกษา Thai PBS ชูประเด็น “เพื่อนกันมันส์โนแอล” เปิดพื้นที่สร้างสรรค์สร้างแรงบันดาลใจทัวร์นาเมนต์ฟุตซอลเยาวชนชายอายุไม่เกิน 15 ปี ครั้งที่ 3 มีทีมฟุตซอลเข้าร่วม 486 ทีม รวมกว่า 8,000 คนทั่วประเทศ

Match Preview

ข่าวที่น่าสนใจ