LIFESTYLE

03 พฤศจิกายน 2565 : 10:29 น.

ในวันที่เศรษฐกิจถดถอยนำไปสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ทำให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการเงินและสถานการณ์ชักหน้าไม่ถึงหลัง

เงินสดที่เก็บไว้ไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายที่รออยู่ เมื่อมืดแปดด้าน ไม่รู้จะหยิบยืมเงินจากที่ไหน เงินกู้ออนไลน์จึงเป็นเหมือนทางเลือกสุดท้ายที่จะช่วยแก้ปัญหาการเงินได้แบบเร่งด่วนที่สุด จึงทำให้มิจฉาชีพหลายรายฉวยโอกาสผุดแอปกู้เงินเถื่อนรวมทั้งส่ง SMS หลอกลวงให้เราเป็นหนี้ก้อนโตมาไม่หยุดหย่อน แล้วจะเลือกใช้บริการเงินกู้ออนไลน์อย่างไรให้ปลอดภัย ไม่โดนหรอก ไม่เจออัตราดอกเบี้ยสูงลิบ บอกเลยว่าต้องรู้ทริคเหล่านี้ก่อนกู้!

เช็กชื่อแอป เพจ ไลน์เงินกู้ออนไลน์ให้ละเอียด

กลโกงมิจฉาชีพที่มาในคราบบริษัทกู้เงินมักเริ่มจากการแอบอ้างตัวเป็นธนาคาร สถาบันการเงิน หรือเจ้าหน้าที่ราชการเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้เหยื่อหลงเชื่อว่าสามารถใช้บริการได้อย่างปลอดภัย พ่วงกับการยื่นข้อเสนอที่แสนดึงดูดใจ ไม่ว่าจะเป็นการกู้เงินง่ายด้วยบัตรประชาชนใบเดียว อัตราดอกเบี้ยพิเศษ หรือติดแบล็กลิสต์ก็สามารถกู้ได้ ดังนั้นก่อนกู้เงิน อย่าลืมตรวจสอบชื่อแอป ชื่อเพจเฟสบุ๊ก หรือชื่อไลน์อย่างละเอียดว่าเป็นของธนาคารจริงหรือไม่ ป้องกันตกเป็นเหยื่อโจรแบบไม่รู้ตัว

อย่าหลงเชื่อ SMS ให้เครดิตเงินกู้

เชื่อว่าในช่วงปีที่ผ่านมา หลายคนคงได้รับข้อความในเชิง “ยินดีด้วย คุณได้รับสิทธิ์ยื่นกู้จาก (ชื่อธนาคารหรือสถาบันการเงิน) 100,000 บาท คลิก” เป็นจำนวนมาก นี่คืออีกหนึ่งภัยไซเบอร์ที่ระบาดอย่างหนักและทำให้คนที่หลงเชื่อสูญเงินไปไม่น้อย หากเจอข้อความประเภทนี้ แนะนำให้ลบทิ้งไปเลยจะปลอดภัยที่สุด เพราะนอกจากจะมีโอกาสเจอเงินกู้ออนไลน์ดอกเบี้ยสูงแล้ว ยังอาจถูกหลอกให้โอนเงินจำนวนมากอีกต่างหาก

เลือกเงินกู้ออนไลน์จากแหล่งที่ไว้ใจได้

ทุกวันนี้มีบริษัทให้กู้เงินออนไลน์เปิดใหม่มากมาย บางครั้งก็มาในรูปแบบแอป บางครั้งก็มาในรูปแบบเว็บไซต์ หากจะตัดสินใจกู้เงินจากแอป ก็ควรเป็นแอปที่ไว้ใจได้ หากเป็นแอปของธนาคารโดยตรงจะปลอดภัยที่สุด หรือถ้าเป็นสถาบันการเงินที่ให้บริการผ่านเว็บไซต์ ก็ต้องมีใบอนุญาตประกอบธุรกิจอย่างถูกต้อง โดยเราสามารถนำชื่อของเว็บไซต์หรือแอปไปตรวจสอบผ่านเว็บไซต์ของธนาคารแห่งประเทศไทยได้อีกครั้งเพื่อความมั่นใจ

อ่านเงื่อนไขก่อนกู้เงินอย่างละเอียด

ไม่ว่าคุณจะยื่นเรื่องขอกู้เงินกับสินเชื่อประเภทไหน ข้อนี้เป็นข้อที่มองข้ามไปไม่ได้เด็ดขาด เพราะเงื่อนไขของการกู้เงินจะเป็นสิ่งที่ผูกมัดคุณไว้จนกว่าจะชำระหนี้หมด จึงต้องศึกษาอย่างละเอียดรอบคอบที่สุด ทั้งเอกสารที่ต้องใช้ อัตราดอกเบี้ย ระยะเวลาการชำระ ค่าเงินงวดที่ต้องชำระ และเงื่อนไขอื่น ๆ หากเลือกกู้เงินโดยไม่รอบคอบ ก็อาจเกิดวงจรเป็นหนี้ไม่รู้จบแบบไม่คาดคิดได้

WORK & LIFE

ข่าวที่น่าสนใจ