LIFESTYLE

โดย กองบรรณาธิการ M2F

13 กุมภาพันธ์ 2562 : 08:49 น.

ชมนิทรรศการแห่งการตื่นรู้และเบิกบานทางจิตวิญญาณของ "หลวงปู่ติช นัท ฮันห์"

ลูกศิษย์ของท่านมักเรียกว่า “ไถ่” แต่คนทั่วไปจะรู้จัก “ติช นัท ฮันห์” ในฐานะ “หลวงปู่” พระปรมาจารย์เซนชื่อก้องชาวเวียดนาม และเป็นที่เคารพนับถือมากที่สุดท่านหนึ่ง

นอกจากทำหน้าที่เป็นผู้เผยแผ่ศาสนาและชี้ทางการดำเนินชีวิต ความเป็นเอกอุในการประพันธ์ของหลวงปู่ก็โดดเด่นไม่น้อย มีผลงานเขียนมากมาย ซึ่งส่วนใหญ่มักเน้นไปที่เรื่องสมาธิ ภาวนาสติ และสันติภาพ ถูกตีพิมพ์เป็นหนังสือพระสูตรพร้อมคำอธิบาย คู่มือการฝึกสติ บทกวี ตลอดจนนิทานสำหรับเด็ก ได้รับการแปลเป็นภาษาต่างๆ กว่า 30 ภาษา อาทิ Peace Is Every Step (สันติภาพทุกย่างก้าว) The Art of Power (ศิลปะอำนาจ) True Love (รักแท้ : การฝึกปฏิบัติเพื่อหัวใจที่เบิกบาน) Old Path White Clouds (คือเมฆสีขาว ทางก้าวเก่าแก่) และ Anger (ความโกรธ)

ขณะเดียวกัน หลวงปู่ยังเปี่ยมไปด้วยความสามารถด้านศิลปะ โดยเฉพาะลายพู่กันอันเป็นเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร สร้างสรรค์ขึ้นบนกระดาษสาด้วยหมึกจีนและญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม สื่อสะท้อนถึงปัญญาญาณที่เกิดจากสมาธิ ศานติ ความอ่อนโยน และความเมตตา นำเสนอผ่านตัวอักขระโรมันรูปแบบใหม่ ซึ่งหลวงปู่มุ่งหวังต้องการให้ลายพู่กันนี้เป็นตัวแทนความเป็นเซน เรียบง่าย ติดดิน แต่ทรงพลัง เหมือนไม่มีอะไร ทว่า กลับเต็มไปด้วยจิตวิญญาณ

“ถ้าเราเพียงกระทำด้วยความตระหนักรู้และมีศีลธรรมจรรยา ศิลปะของเราจะผลิบาน และเราไม่จำเป็นต้องพูดคุยถึงงานศิลปะของเราเลย เมื่อเรารู้วิธีดำรงอยู่ในความสงบสุข เราพบว่าศิลปะเป็นหนทางอันวิเศษในการแบ่งปันความสงบสุขของเรา ความเป็นศิลปะจะแสดงออกในทางใดทางหนึ่ง แต่การดำรงอยู่นั้นต่างหากคือเนื้อแท้ ดังนั้น เราต้องกลับมาที่ตัวเราเอง และเมื่อเรามีความเบิกบานและสันติสุขในตัวเราเอง การสร้างสรรค์ศิลปะของเราจะเป็นธรรมชาติ และงานศิลปะนั้นจะเป็นประโยชน์ต่อชาวโลกในทางที่ดีงาม”

ศิลปะลายพู่กันของหลวงปู่นั้น ประมาณกันว่าน่าจะมากกว่าหนึ่งหมื่นภาพ โดยทุกภาพหลวงปู่ได้ผสมน้ำชาที่ท่านดื่มลงไปในถ้วยหมึกด้วย

“ฉันใช้ชาผสมกับน้ำหมึก ดังนั้น ภาพลายพู่กันของฉันจึงมีรสชาติของชาอยู่ภายใน ฉันใช้พู่กันทั้งแบบจีนและแบบตะวันตก เมื่อฉันวาดวงกลมฉันก็ตามลมหายใจ หายใจเข้า ฉันวาดวงกลมครึ่งวง และหายใจออก ฉันวาดอีกครึ่งวง ในภาพวาดลายพู่กันของฉัน มีน้ำหมึก ชา ลมหายใจ สติ และสมาธิ นี่คือการภาวนา นี่ไม่ใช่การทำงาน”

ผลงานที่ถูกพูดถึงและได้รับความนิยมอย่างมาก เป็นต้นว่า Breathe, you are alive (หายใจเพื่อชีวิต), This is it (นี่แหละ ใช่แล้ว), Be beautiful, be yourself (งาม อย่างที่เป็น), Peace in oneself, peach in the world (ศานติในใจตน ศานติในโลก), I have arrive, I am home (ฉันมาถึง ฉันมาถึงบ้านแล้ว)

ผู้ที่สนใจอยากสัมผัสงานประพันธ์ (กว่า 500 เล่ม) และศิลปะลายพู่กัน (73 ภาพ) ของหลวงปู่อย่างใกล้ชิด เหล่าศิษยานุศิษย์ของหลวงปู่ มูลนิธิหมู่บ้านพลัม อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้รวบรวมผลงานทั้งหมดมาจัดแสดงในนิทรรศการ “ศิลปะลายพู่กันและหนังสือหลวงปู่ติช นัท ฮันห์” ณ ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร จนถึงวันที่ 17 ก.พ.นี้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สอบถามรายะเอียดเพิ่มเติม โทร. 02-214-6630-8 www.bacc.or.th www.thaiplumvillage.org

WORK & LIFE

ข่าวที่น่าสนใจ