LIFESTYLE

โดย กองบรรณาธิการ M2F

08 เมษายน 2565 : 14:07 น.

เผยผลการประกวดออกแบบ"ตลาดศาลายายุคใหม่...เชื่อมต่อรถไฟฟ้าเพื่อชุมชนน่าอยู่และการท่องเที่ยวยั่งยืน” ทีมนักนศ.คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ฯ ม.เทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ผู้คว้ารางวัลชนะเลิศอันดับ 1

รศ.ดร.จักรกฤษณ์ ศุทธากรณ์ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้จัดประกวดแนวความคิดการออกแบบ ในหัวข้อ "ตลาดศาลายายุคใหม่...เชื่อมต่อรถไฟฟ้าเพื่อชุมชนน่าอยู่และการท่องเที่ยวยั่งยืน” มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแนวทางการพัฒนาพื้นที่เมืองโดยรอบสถานีรถไฟฟ้า หรือ Transit-Oriented Development (TOD) และผลักดันการพัฒนาความร่วมมือของภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ เนื่องด้วยปัจจุบันย่านศาลายาซึ่งมีรากฐานทางประวัติศาสตร์และความเป็นเมืองที่เจริญเติบโตเร็วมาก ทั้งชุมชน ธุรกิจ แหล่งท่องเที่ยว รวมถึงตลาดสดศาลายา ตรงข้ามมหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งเป็นตลาดยอดนิยม มีทั้งผัก ผลไม้ อาหารคาวหวาน โดยตามแผนการพัฒนาของภาครัฐจะสร้างรถไฟสายสีแดงอ่อน ตลิ่งชัน-ศาลายา ในอนาคตอันใกล้

ทั้งนี้ โครงการประกวดแนวความคิดการออกแบบตลาดศาลายา ได้รับความสนใจจากนักเรียน นักศึกษา และคนทำงาน ผู้ที่สนใจส่งผลงานเข้ามาประกวดจำนวนมาก เพื่อการมีส่วนร่วมของสังคมในการพัฒนาพื้นที่ชุมชนเมืองโดยรอบสถานีรถไฟฟ้าศาลายา

ดร.สมศิริ เซียววัฒนกุล อาจารย์ประจำกลุ่มสาขา วิชาโลจิสติกส์และระบบขนส่งทางราง คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.มหิดล กล่าวว่า เกณฑ์การตัดสิน คำนึงถึงความต้องการของกลุ่มผู้ใช้งาน ในมุมมองตลาดสดและไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ และการเป็นแหล่งท่องเที่ยว รวมถึงการเสนอแนวคิดพื้นที่พาณิชยกรรมของมหาวิทยาลัยมหิดล คำนึงถึงการเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีแดง และความยั่งยืนด้านสังคมของชุมชนศาลายา

สำหรับ ผลการประกวด รางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ผลงาน GRID SALAYA โดย น.ส.วัชราภรณ์ กวยกือ และ นายพิษณุวัตณ์ อินทสันต์ นักศึกษา ม.เทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ รางวัลอันดับที่ 2 ได้แก่ ผลงาน TALAD SALAYA โดย นายนิรวิทย์ กาติ๊บ และ นายวีรวัฒน์ ตาเจ่ง อันดับที่ 3 ได้แก่ ผลงาน TRANSIT-ORIENTED DEVELOPMENT (TOD) โดย น.ส.นิรมล สุขเอี่ยม และ น.ส.ผกามาศ ช่วยสุข

ด้าน น.ส.วัชราภรณ์ กวยกือ ทีมนักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ผู้คว้ารางวัลชนะเลิศอันดับ 1 ตลาดศาลายายุคใหม่ เชื่อมต่อรถไฟฟ้า เพื่อชุมชนน่าอยู่ และท่องเที่ยงยั่งยืน จากผลงาน GRID SALAYA กล่าวแนวคิดในการพัฒนาผลงานว่า เนื่องจากกิจกรรมการสัญจรในตลาดและพื้นที่แถวศาลายามีความไม่เป็นระเบียบ ค่อนข้างวุ่นวาย และมักเกิดอุบัติเหตุจากการจราจรบ่อย เราจึงมีแนวคิดออกแบบพัฒนาให้เป็นสัดส่วนมากขึ้น จึงนำแนวคิด ‘กริดศาลายา’ มาใช้โดยมีการคิดรูปทรงและการออกแบบมาจากกริด นำมาจับรวมและแยกให้เป็นรูปทรงแบบของอาคารให้เป็นเอกลักษณ์ โดยการดูจากการใช้งานและผู้ใช้งานที่เข้ามาใช้บริการในโครงการ นำมาพัฒนาในส่วนของตลาด สถานีรถไฟฟ้า และสะพานข้าม Sky walk กริดเป็นรูปทรงที่เรียบง่ายแต่น่าสนใจในเวลาเดียวกัน โดยถอดบางส่วนออกและนำรูปแบบโค้งหรือฟอร์มที่แตกต่างได้ในบางส่วน ทำให้มีความหลากหลายแต่ยังคงความเป็นกริดอยู่ สะท้อนชีวิตทันสมัยกับความเป็นบูติกสมัยใหม่อยู่ในตัว

ทั้งนี้ ภายในงาน มีการจัดเสวนา เรื่อง ภาพอนาคตเมืองศาลายา ที่อาคารสิริวัฒนภักดี สมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยมหิดล ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยมีผู้ร่วมเสวนา ได้แก่ นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง จำกัด นายโสภณ ยงใจยุทธ บริษัท ตลาดศาลายา จำกัด นายรัฐการ สุจิรัตนวิมล รองผู้อำนวยการศูนย์บริหารทรัพย์สิน มหาวิทยาลัยมหิดล ดร.สมศิริ เซียววัฒนกุล คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.มหิดล ดำเนินรายการโดย ผศ.ดร.ศิรดล ศิริธร อาจารย์ประจำกลุ่มสาขาวิศวกรรมโลจิสติกส์และขนส่งทางราง คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ENTERTAIN

อ่านก่อนเลือกเงินกู้ออนไลน์ เลือกผิด ชีวิตพังแน่!

ในวันที่เศรษฐกิจถดถอยนำไปสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ทำให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการเงินและสถานการณ์ชักหน้าไม่ถึงหลัง

แนะนำเครื่องกรองน้ำระบบฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติ อัปเดต 2022

เราทุกคนรู้กันดีว่าการดื่มน้ำนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ดื่มน้ำสะอาดในทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และดีต่อสุขภาพ

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

ข่าวที่น่าสนใจ