LIFESTYLE

24 มิถุนายน 2565 : 19:38 น.

เปิดความสำคัญของเครื่อง AED มูลค่าชีวิตที่ตีเป็นราคาไม่ได้

ขอขอบคุณภาพจาก alco-tec.co.th

เมื่อหัวใจเราหยุด เรามีโอกาสเพียงไม่กี่วินาทีในการฟื้นคืนชีวิตมา ด้วยเหตุนี้เครื่อง AED จึงมีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งในการชุบชีวิตให้กับผู้ป่วยฉุกเฉิน แต่คำถามก็คือ ที่ไหนควรจะมีเครื่อง AED ติดไว้ และราคาอยู่ที่เท่าไร วันนี้เราจะพาทุกคนไปหาคำตอบทั้งหมดด้วยกัน เพื่อช่วยในการตัดสินใจว่า เราควรจะซื้อเครื่อง AED ติดไว้ดีหรือไม่ 

เครื่อง AED คืออะไร 

เครื่อง AED ย่อมาจาก Automated External Defibrillato หรือภาษาไทยเรียกว่า เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ สามารถใช้ในการวินิจฉัยผู้ป่วยที่มีภาวะหัวใจล้มเหลว หรือเต้นผิวปกติ ที่สามารถใช้งานได้ง่าย ไม่จำเป็นต้องเป็นบุคลากรทางการแพทย์ เป็นเพียงบุคคลธรรมดาก็สามารถใช้งานได้ เพียงแค่ทำการอบรม หรือทำตามขั้นตอนตามที่เครื่องแนะนำ 

เครื่อง AED มีหลากหลายราคา และหลากหลายรุ่น นิยมติดตั้งบริเวณที่ชุมนุมคนต่าง ๆ หรือในที่สาธารณะที่มีคนจำนวนมาก อย่างห้างสรรพสินค้า อาคารสำนักงาน และสถานีท่ารถต่าง ๆ รวมถึงเครื่อง AED ที่เป็นแบบเคลื่อนที่ สามารถพกพาไปใช้ได้ในกรณีฉุกเฉิน ตามรถกู้ภัย และรถพยาบาล 

ทำไมเราต้องมีเครื่อง AED ตามที่สาธารณะต่าง ๆ 

หลายคนสงสัยว่าทำไมเราต้องมีเครื่อง AED ราคาหลายหมื่นตามจุดต่าง ๆ ตามที่สาธารณะด้วย ทำไมไม่พาไปส่งโรงพยาบาล แท้ที่จริงแล้วการติดตั้งเครื่อง AED จะมีราคาค่อนข้างสูง แต่เราเชื่อว่าชีวิตของคนมีมูลค่าสูงกว่า เนื่องจากในช่วงเวลาที่หัวใจหยุดเต้น หากไม่ได้รับการช่วยเหลืออย่างทันท่วงทีอาจจะทำให้เสียชีวิตหรือป่วยโคม่าได้ 

เฉกเช่นเดียวกับการที่เราติดตั้งถังดับเพลิงไว้ตามสถานที่สาธารณะ หรือชุมนุมชนต่าง ๆ ที่เราไม่สามารถรู้ได้ว่า จะเกิดเหตุเมื่อไร แต่หากว่ามีติดตั้งเอาไว้ ก็อุ่นใจกว่าอย่างแน่นอน 

อันตรายของหัวใจที่หยุดเต้น

ยิ่งช่วยเหลือเร็ว ก็ยิ่งมีโอกาสรอดชีวิตได้มากขึ้นเท่านั้น เพราะนาทีที่ผ่านพ้นไปจะทำให้โอกาสรอดยิ่งลดลงไปเท่านั้น ดังนั้นเครื่อง AED ราคาเท่าไรก็คุ้มค่ากับโอกาสของชีวิตที่ได้ฟื้นคืนมาอีกครั้ง 

ด้วยเหตุนี้ ทางการแพทย์จะแนะนำให้ช่วยเหลือผู้ป่วยที่หัวใจหยุดเต้นหรือล้มเหลวทันที ซึ่งจะช่วยให้มีโอกาสรอดชีวิตถึง 90% และจะลดน้อยลงไปเรื่อย ๆ ตามนาทีที่เพิ่มขึ้น ดังนั้น หากว่าเราช่วยเหลือด้วยเครื่องกระตุกหัวใจ โอกาสรอดชีวิตก็จะมีเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย 

แน่นอนว่า แม้ว่าเครื่อง AED จะมีราคาสูงแค่ไหน แต่หากว่าเทียบกับโอกาสรอดชีวิตแล้ว ก็นับว่าคุ้มค่าอย่างแน่นอน 

อย่างไรก็ตาม เครื่อง AED ที่ขายหลากหลายรุ่นและหลากหลายราคาในปัจจุบัน เป็นรุ่นที่เหมาะสำหรับการใช้ตามสถานที่อื่น ๆ ที่ไม่ใช่ที่สถานพยาบาล จึงออกแบบมาให้ใช้งานง่าย และปลอดภัย มีประสิทธิภาพในการช่วยชีวิตได้จริง

ENTERTAIN

อ่านก่อนเลือกเงินกู้ออนไลน์ เลือกผิด ชีวิตพังแน่!

ในวันที่เศรษฐกิจถดถอยนำไปสู่ภาวะข้าวยากหมากแพง ทำให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาทางด้านการเงินและสถานการณ์ชักหน้าไม่ถึงหลัง

แนะนำเครื่องกรองน้ำระบบฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติ อัปเดต 2022

เราทุกคนรู้กันดีว่าการดื่มน้ำนั้นมีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร จะดีกว่าไหมถ้าเราได้ดื่มน้ำสะอาดในทุกวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่ และดีต่อสุขภาพ

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย

เปิดม่านการแสดง! เวทีการแข่งขันศิลปะการเต้นมาตรฐานสากลครั้งยิ่งใหญ่ของไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565

ข่าวที่น่าสนใจ